Tâm tư ở xứ người trong cuốn sách “Hành trình của một di dân”

“Hành trình của một di dân” người đọc hiểu thêm những vui buồn của người sống, làm việc ở Mỹ. Người nhập cư phải đối mặt với vấn đề mưu sinh ở nước Mỹ ra sao?
Có gì trong cuốn sách “Trước bình minh” của tác giả Master Anh Đức? Thêm những cuốn sách hấp dẫn về lịch sử và phát triển

Tác giả cuốn sách “Hành trình của một di dân” - ông Bùi Quang Đạt đã 74 tuổi, sách có 144 trang do Nhà xuất bản Hội nhà văn và Công ty Hạnh Ngộ xuất bản trong tháng 2.2023. Tác giả là người gốc Hà Nội nhưng cùng gia đình sống ở Sài Gòn từ trước năm 1954. Đến năm 1974, ông được học bổng sang Pháp học và hoàn thành luận án tiến sĩ ngành kinh tế. Khi gia đình lập nghiệp ở Mỹ, ông tiếp tục học và nhận thêm bằng tiến sĩ tại Đại học John Hopkins.

Tâm tư ở xứ người trong cuốn sách “Hành trình của một di dân”

Bùi Quang Đạt từng làm tư vấn cho các tổ chức quốc tế, Liên hiệp quốc, Ngân hàng Phát triển Á châu, Ngân hàng Thế giới và các quốc gia ở châu Á, Nam Mỹ, châu Phi, lập nhiều bản phúc trình và khảo luận các vấn đề phát triển kinh tế ở các nước chậm phát triển, tham gia giảng dạy môn kinh tế - tài chính trong các trường Đại học ở châu Phi, Bắc Mỹ.

Có lần được cử sang Lào làm tư vấn kỹ thuật cho Chính phủ Lào, ông rất thú vị nghe các cán bộ cao cấp ở đây nói được tiếng Việt vì hầu hết họ tốt nghiệp từ trường Nguyễn Ái Quốc - Hà Nội.

Sau khi Việt Nam thống nhất, Bùi Quang Đạt không nhớ số lần mình đã trở về thăm quê hương, vợ ông cũng là một thành viên trong đoàn thiện nguyện của Mỹ trong đó có các bác sĩ là Việt kiều và cả người Mỹ khám chữa bệnh cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa miền Tây Nam Bộ.

Lập nghiệp trái với ước mơ là nhà văn nhưng cốt cách của một văn sĩ vẫn ẩn náu trong Bùi Quang Đạt. Tuy là chuyên gia tài chính quốc tế trải dài bước lữ hành trên khắp các lãnh thổ châu Âu, châu Á, Bờ biển Ngà (Cote d’Lvoire), Mã Đảo, Libe’ria, Mali, Monrovia, Timbuktu, Bamako, Niger, Cộng hòa Zaire, Kenya, đảo Seychelles-Commores-Mauritius… Đến đâu, tiếp xúc với những người từ thượng lưu cho đến người bình dân, ông ghi nhớ tất cả các chi tiết, đặc biệt là văn hóa mỗi bản địa có nét truyền thống riêng.

Những chuyến về Việt Nam, ông cũng quan sát và tìm hiểu về sự tăng trưởng kinh tế từ những thông tin báo chí kể cả những lần ngồi sau tay lái xe ôm, xâu lại chuỗi kỷ niệm viết cuốn bút ký “Đường cái quan” do Nhà xuất bản văn hóa Phương Nam ấn hành năm 2010.

Đến tuổi hưu trí, Bùi Quang Đạt nghĩ đơn giản là được an yên với cháu nội ở nhà, nhưng rồi đến năm 2019, nước Mỹ cũng như nhiều nước khác đã chìm vào dịch covid-19. Bạn bè lo lắng điện thoại hỏi thăm xem ông và gia đình có an toàn không thì nghe ông cằn nhằn vì dịch bệnh không về được Việt Nam, ở Mỹ cũng không được ra khỏi nhà. Trong tình cảnh buồn so ấy, Bùi Quang Đạt ôn lại những lần dung dăng dung dẻ đây đó khi có cơ hội gặp ai là trò chuyện thân mật, thế là lại gõ bàn phím và hoàn thành cuốn “Hành trình của một di dân”.

Vốn là một tư vấn kỹ thuật cho chương trình điều chỉnh cơ cấu SAP (Structural Adjustment Program) do Ngân Hàng thế giới và Quỹ tiền tệ thế giới triển khai cho nên chuyện gì cũng xoay quanh kinh tế, những câu chuyện của Bùi Quang Đạt kể không chỉ người Việt Nam mà có cả người Tây Ban Nha, Ấn Độ, Trung Quốc, châu Phi… họ cũng là di dân như ông, mỗi người cách nhìn khác về kinh tế tự do ở Mỹ liên quan đến việc làm ăn của những người nhập cư.

Vấn đề người từ các nước nhập cư ở Mỹ diễn ra từ hàng trăm năm trước đủ các ngành nghề, giới tính, tuổi tác biến nước này thành quốc gia đa sắc tộc. Trong sách dẫn số liệu: “Thời điểm hiện tại, sau những làn sóng di dân trong quá khứ, với dân số khoảng 320 triệu, 60% dân Mỹ là người gốc châu Âu thuộc chủng tộc “Trắng”, 18% gốc Nam Mỹ thuộc sắc tộc “Hispanic”, 13% gốc châu Phi thuộc chủng tộc “Đen”, 6% gốc châu Á, thuộc chủng tộc “Vàng” và số còn lại bao gồm người “da đỏ” và những người thổ dân tại Alaska, Hawaii, Guam 2 . Kể từ khi còn là thuộc địa của Anh quốc, Hoa Kỳ đã thu hút những làn sóng di cư liên tiếp từ nhiều nơi trên thế giới, bắt đầu từ những nô lệ - những di dân “bắt buộc” gốc châu Phi vào thế kỷ 17, tới người gốc châu Âu trong những thế kỷ 18, 19, và 20. Làn sóng di dân của người Nam Mỹ và người châu Á chỉ bắt đầu gia tăng khi hạn ngạch nhập cư được nới rộng vào năm 1965…”.

Tác giả “Hành trình của một di dân” đã viết chia ra từng chương, mục Sinh - Lão -Bệnh - Tử, nói rõ người nhập cư phải đối mặt với các vấn đề mưu sinh ở nước Mỹ ra sao?

Trong mục “Sinh”, tác giả có đoạn viết: “…Cuộc sống được đánh giá bởi kết quả thực tế tạo ra, và muốn biết một ý tưởng đúng hay sai thì phải dựa trên kết quả thực nghiệm chứ không phải chỉ dựa trên luận lý viển vông. Người Mỹ sống theo tinh thần thực dụng, nên đa số tích lũy của cải, trong khi phần đông người Việt lại theo nguyên lý “tri túc, bất tranh” (biết thế nào là đủ, không tranh giành) của Đạo Giáo, cũng như giáo lý vô thường của Phật Giáo…

Thực tế “Cả thế giới biết đến Hoa Kỳ như cái nôi của chủ nghĩa tư bản, thì Angelina Jolie, Brad Pitt, Whitney Houston… cũng là những tên tuổi quen thuộc khắp toàn cầu, cũng tương tự như các nhãn hiệu thương mại “Mc Donald’s”, “Kentucky Fried Chicken”, “Coca Cola”, “Pepsi Cola”… Tên các ngôi sao và sản phẩm trên, cũng như cụm từ “phong cách sống theo lối Mỹ” (the American Way of life) đã thể hiện quy mô rộng lớn của “quyền lực mềm” của Hoa Kỳ Khác với những cường quốc Âu châu của thế kỷ 19 đã dùng “quyền lực cứng", nghĩa là lực lượng quân sự, sự ép buộc và đe dọa, để tạo uy thế trên thế giới; thế lực và ảnh hưởng toàn cầu của Hoa Kỳ đã được xây dựng qua “quyền lực mềm.” Quyền lực mềm là "khả năng có được những gì mình muốn thông qua sự hấp dẫn hơn là thông qua sự ép buộc". Quyền lực mềm của một quốc gia dựa trên những nguồn lực như nền văn hóa, các giá trị xã hội, và chính sách đối ngoại”.

Giám đốc Nhà xuất bản tặng hoa
Giám đốc Nhà xuất bản Hội nhà văn tặng hoa tác giả Bùi Quang Đạt

Nếu người đọc chưa từng trải nghiệm đời sống ở nước ngoài sẽ nhận ra nhiều điều thú vị trong cuốn sách này sẽ có thêm suy nghĩ và lựa chọn trong cung cách tham gia thương trường dù người đó là đại chủ hay tiểu chủ doanh nghiệp.

Là một chuyên gia kinh tế, đọc sách nhiều, yêu nghệ thuật và quan sát ngóc ngách trong cuộc sống nên phong cách viết của Bùi Quang Đạt không thiếu những câu chuyện hóm hỉnh.

Bẵng đi một con giáp, năm nay Bùi Quang Đạt gặp lại bạn đọc ở quê nhà với “Hành trình của một di dân” vẫn giữ nguyên phong thái một tri thức nhưng lãng mạn, với một chút ngông của kẻ sĩ Bắc Hà, một chút lãng tử của gã yêu văn thơ, một chút hào hoa của chàng công tử gốc Hà Nội được thể hiện rõ trong các tập bút ký của ông trước đây. Cuốn “Hành trình của một di dân” được ra đời ở tuổi 74, Bùi Quang Đạt vẫn sáng suốt, trung thực và hóm hỉnh, có những câu chuyện không thể nhịn được cười, rất dễ thương với cách thể hiện trong tác phẩm.

Đọc “Hành trình của một di dân” để hiểu thêm về những vui buồn của người sống và làm việc ở Mỹ, cũng như tham khảo thêm nhiều kiến thức trải nghiệm về xã hội, kinh tế, thương mại bổ ích. Với 11 chương trong cuốn sách, Bùi Quang Đạt mở đầu nội dung tập bút ký với câu thơ của Hoàng đế Trần Thái Tông: “Vĩnh vi lãng đãng phong trần khách, nhật viễn gia hương vạn lý trình” (Lãng đãng phong trần thân đất khách/Xa quê ngày tháng mãi lênh đênh) ngắn gọn nhưng chuyển tải bao tâm sự của một người gần hết đời người là lữ khách không vô tư ở miền đất bên kia địa cầu.

Thiên Quang (CHLB Đức)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thành phố Hà Nội

Tin mới nhất

VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

VAR khiến U23 Việt Nam nhận bàn thua và dừng bước ở giải U23 châu Á

U23 Việt Nam đã có trận đầu đầy quyết tâm, tuy nhiên U23 Iraq đã may mắn hơn trong thế trận cân bằng và dành chiến thắng tối thiểu 1-0.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Người hùng thầm lặng đứng sau thành công của bóng đá trẻ Indonesia

Thành công lịch sử của U23 Indonesia ghi đậm dấu ấn của một cái tên, Erick Thohir.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh ngày 27/4: West Ham-Liverpool, Man United-Burnley, Newcastle-Sheffield, Fulham-Crystal Palace, Everton-Brentford

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 35 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, các trận đấu ngày 27/4, sẽ phát sóng trực tiếp trên kênh K+ Sport 1, On Sports+, On Football HD.
Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh ngày 26/4: Cuộc đua vô địch ngày càng hấp dẫn và kịch tính

Đánh bại Brighton 4-0 ở trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 rạng sáng 26/4, Man City vượt qua Liverpool chiếm vị trí thứ 2 và phả hơi nóng vào Arsenal.

Tin cùng chuyên mục

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4: U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq, Real Sociedad đại chiến Real Madrid

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 26/4, rạng sáng 27/4/2024, tâm điểm là trận U23 Việt Nam đấu với U23 Iraq tại U23 châu Á 2024.
Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Highlight màn đấu súng điên rồ giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc

Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia đã làm nên cơn địa chấn khi giành thắng lợi trước U23 Hàn Quốc tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024.
Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ - “vua vận tải” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ “vua vận tải” được dân công sử dụng để vận chuyển lương thực, thuốc men phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ là biểu tượng cho tinh thần, ý chí.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Hà Nội: Nhiều chương trình hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Công viên nước Hồ Tây

Công viên nước Hồ Tây sẽ tổ chức nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn, là một trong những điểm đến lý tưởng nhất Thủ đô Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới.
Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Brighton và Man City (02h00 ngày 26/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Brighton và Man City sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 26/04.
Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Nhận định bóng đá U23 Việt Nam và U23 Iraq (00h30 ngày 27/4), tứ kết U23 châu Á 2024

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đấu tại vòng tứ kết U23 châu Á 2024 giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4.
Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia tại Quảng Bình

Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm nay được tổ chức tại Quảng Bình với 10 tỉnh thành tham gia diễn ra trong ba ngày từ 25 đến 27/4.
"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

"Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt": Chạm vào dòng chảy của lịch sử dân tộc

Sáng nay (25/4), Bảo tàng Lịch sử quốc gia chính thức khai mạc trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4:  U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4: U23 Qatar đấu với U23 Nhật Bản; U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 25/4, rạng sáng 26/4/2024, tâm điểm là trận U23 Qatar gặp U23 Nhật Bản, U23 Hàn Quốc và U23 Indonesia.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Everton và Liverpool (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Everton và Liverpool sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Nhận định bóng đá Man Utd và Sheffield (02h00 ngày 25/04), Vòng 29 Ngoại hạng Anh

Báo Công Thương nhận định bóng đá, dự đoán tỷ số trận đá bù tại Vòng 29 Ngoại hạng Anh 2023/2024 giữa Man Utd và Sheffield sẽ diễn ra lúc 02h00 ngày 25/04.
HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

HLV Hoàng Anh Tuấn bảo vệ học trò sau trận thua trước Uzbekistan

Trước việc hàng thủ U23 Việt Nam đã thi đấu không tốt trong trận thua Uzbekistan, đặc biệt là vị trí của trung vệ Ngọc Thắng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có chia sẻ.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4: Everton đại chiến Liverpool, MU đấu với Sheffield

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 24/4, rạng sáng 25/4/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa Everton gặp Liverpool và MU đấu với Sheffield.
Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Nét văn hóa đặc sắc trong lễ hội làng Lệ Mật

Hàng năm, lễ hội làng Lệ Mật diễn ra từ ngày 20-23/3 âm lịch (tức ngày 28/4-1/5/2024), tại đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.
Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Trúng Vietlott, một người phụ nữ làm nội trợ nói gì khi nhận thưởng tiền tỷ?

Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa tiến hành trao giải Jackpot 2 xổ số tự chọn Vietlott Power 6/55 cho chị M. - một người may mắn trúng Vietlott.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động