“Tâm thư” của doanh nghiệp thép không gỉ trong nước gửi Thủ tướng Chính phủ

Các nhà sản xuất thép không gỉ trong nước vừa gửi kiến nghị tới Thủ tưởng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường.
EU chấm dứt điều tra biện pháp tự vệ đối với ống thép không gỉ Giữ nguyên áp dụng biện pháp chống bán phá thép không gỉ cán nguội Đề nghị doanh nghiệp cho ý kiến về miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội
“Tâm thư” của doanh nghiệp thép không gỉ trong nước gửi Thủ tướng Chính phủ
“Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi đó sẽ phải khoanh tay đứng ngoài sân chơi quốc tế và nguy cơ lớn hơn nữa là các thành phẩm, sản phẩm gia dụng được sản xuất bằng loại thép này sẽ được nhập vào thị trường Việt Nam sẽ cạnh tranh hoàn toàn với sản phẩm được sản xuất trong nước về giá" - đơn kiến nghị cho biết

Cụ thể, trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 24/12/2022, các doanh nghiệp sản xuất thép không gỉ cho biết: “Các nhà sản xuất thép không gỉ của Việt Nam rất ngạc nhiên và phẫn nộ khi thấy doanh nghiệp Posco VST (Hàn Quốc) và một số ít doanh nghiệp của Việt Nam làm đơn phản đối quyết định của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc đưa sản phẩm GD1 và GD2 vào Tiêu chuẩn quốc gia”.

Trước đó, trung tuần tháng 11/2022, tại Hội nghị các Tiêu chuẩn Việt Nam về Thép không gỉ làm khuôn mẫu và đồ gia dụng do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, các doanh nghiệp đã nghe kết luận của các nhà khoa học sau gần một năm nghiên cứu về chất lượng và khả năng áp dụng của sản phẩm seri 200 - cụ thể là 2 sản phẩm GD1 và GD2 - tại thị trường Việt Nam, về tính phù hợp của vật liệu GD1 và GD2 khi vật liệu này đủ đạt tiêu chuẩn Việt Nam đối với thép không gỉ. Quyết định này dự kiến sẽ được hoàn tất để có thể đưa vào áp dụng vào ngay đầu năm 2023.

Động thái này của Bộ Khoa học và Công nghệ được các nhà sản xuất Inox vui mừng đón nhận, vì sẽ kết thúc những phát sinh, tranh luận kể từ khi Thông tư 15/2019/TT-BKHCN ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020. Theo đó, mặt hàng thép không gỉ seri 200 sẽ không được lưu hành trên thị trường kể từ 01/01/2020 - khi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép không gỉ (QCVN:2019/BKHCN) ra đời và có hiệu lực.

Thời điểm đó, 33 doanh nghiệp đại diện cho đa số các nhà sản xuất lớn của Việt Nam về thép không gỉ đã cùng thống nhất ký đơn kiến nghị xem xét lại về nội dung và thời gian áp dụng của QCVN:2019/BKHCN. Sau đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ra văn bản lùi ngày thực hiện QCVN:2019/BKHCN đến hết ngày 31/12/2022 để bàn giải pháp phù hợp.

Chính vì vậy, sự phản đối của một số doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp thương mại, đang kinh doanh mặt hàng thép không gỉ dạng cuộn cán nguội của Posco, về phương án mà Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra để xử lý cho 2 sản phẩm GD1 và GD2 tại thị trường Việt Nam khiến các nhà sản xuất thép không gỉ lo lắng.

Trong bức tâm thư gửi Thủ tướng Chính phủ, đại diện 32 doanh nghiệp giải trình rõ: “Việc đưa ra tiêu chuẩn cho sản phẩm thép GD1&GD2 này đã được thực hiện bởi 1 cơ quan có đủ thẩm quyền và năng lực là Viện Tiêu chuẩn - Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện theo đúng quy trình khoa học, được một đơn vị độc lập là Trung tâm Đánh giá hư hỏng vật liệu - Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam nghiên cứu, đánh giá theo chuyên đề khoa học và được đưa ra các hội đồng khoa học thẩm định để cho thấy đây là loại thép không gỉ, có tính chất chống ăn mòn, tuy nhiên cơ tính của các loại thép này tốt hơn hẳn mác thép SUS201 của Nhật Bản...”.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết, sản phẩm thép GD1&GD2 bản chất đã là thép không gỉ theo tiêu chuẩn quốc tế về thép không gỉ khi có đủ hàm lượng Crom lớn hơn 10,5% và Carbon nhỏ hơn 1,2% (theo định nghĩa về thép không gỉ tại các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế).

“Chưa có bất cứ tài liệu nào nói rằng, đây là sản phẩm có chất lượng thấp”, các doanh nghiệp khẳng định, trái ngược với quan điểm của các doanh nghiệp phản đối đưa ra tiêu chuẩn cho sản phẩm thép GD1&GD2.

Theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp đứng tên trong thư, tổng sản lượng thép không gỉ tiêu thụ trong nước năm 2022 là khoảng 381.000 tấn, trong đó mặt hàng thép không gỉ seri 200 có sản lượng vào khoảng 104.000 tấn, chiếm tỷ trọng khoảng 27,3%.

Sản lượng tiêu thụ thép không gỉ trong nước là tổng sản lượng nhập khẩu sau khi khấu trừ các sản lượng tạm nhập tái xuất, sản lượng các sản phẩm của các thương hiệu lớn như Yong Jin; IKEA; Wallmark… thuê các nhà sản xuất cơ khí tại Việt Nam gia công hàng hóa cho chuỗi cung ứng của họ.

Các chủng loại thép này chủ yếu được sử dụng để sản xuất các sản phẩm gia dụng như móc treo, máng đèn, bàn, ghế, lan can cầu thang, các loại máng thức ăn gia súc, đồ gia dụng, trang thiết bị nội thất, vỏ các loại máy móc thiết bị, chi tiết phụ kiện của rất nhiều ngành hàng... nhằm thay thế cho các sản phẩm tương tự dùng bằng thép, thép mạ kẽm với ưu điểm có tính chống ăn mòn chấp nhận được, dễ gia công, cơ tính tốt.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, ngoài sản xuất các sản phẩm trên để tiêu thụ trong nước, các nhà sản xuất thép không gỉ của Việt Nam đã và đang xuất khẩu loại hàng này sang nhiều thị trường khá như Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và cả Hàn Quốc.

Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp đứng thư gửi Thủ tướng Chính phủ lo ngại, nếu các chủng loại thép này không còn tồn tại trên thị trường Việt Nam, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng sản phẩm thép khác có giá đắt hơn, thừa công năng sử dụng, có thể thiệt hạị kinh tế cho người tiêu dùng.

Bức "tâm thư" cũng đưa ra một lo ngại sát sườn đối với các nhà xuất khẩu của Việt Nam rằng: “Các nhà xuất khẩu của Việt Nam khi đó sẽ phải khoanh tay đứng ngoài sân chơi quốc tế và nguy cơ lớn hơn nữa là các thành phẩm, sản phẩm gia dụng được sản xuất bằng loại thép này sẽ được nhập vào thị trường Việt Nam sẽ cạnh tranh hoàn toàn với sản phẩm được sản xuất trong nước về giá. Điều này sẽ tổn hại đến nền sản xuất cơ khí trong nước, gây nhiều khó khăn nhất là trong bối cảnh các nhà sản xuất trong nước đang cố gắng tồn tại sau đại dịch Covid-19”.

Các doanh nghiệp cũng lo ngại khi đó, bên được hưởng lợi ích nhất chính là Posco VST.

Trước đó, vào ngày 30/11/2022, một số doanh nghiệp, trong đó có Posco VST, đã có kiến nghị gửi Thủ tướng và lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét lại việc đưa sản phẩm thép không gỉ seri 200 vào Dự thảo tiêu chuẩn TCVN cho thép không gỉ là đồ gia dụng... Các doanh nghiệp này cho biết, Posco VST đang trong quá trình nhập khẩu nguyên liệu, chuẩn bị sản xuất thép mới thay thế dòng series 200 cấp thấp.
Lê Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá thép hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thu hồi Giấy phép thương nhân xăng dầu của Petrolink

Thu hồi Giấy phép thương nhân xăng dầu của Petrolink

Bộ Công Thương quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink.
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm theo Bác bằng những hành động thiết thực

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm theo Bác bằng những hành động thiết thực

Những năm qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã luôn học và làm theo lời Bác dạy bằng những hành động thiết thực.
Moody,s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Fe Credit

Moody,s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Fe Credit

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng VN Thịnh Vượng SMBC.
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước mới từ MobiFone

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước mới từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với PC Bình Định

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với PC Bình Định

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) về tình hình sản xuất, cung ứng điện.

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Lợi ích của Tập đoàn là lợi ích của đất nước

Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Lợi ích của Tập đoàn là lợi ích của đất nước

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khẳng định bất luận trong hoàn cảnh nào, người lao động Dầu khí cũng không ngừng nỗ lực phấn đấu, lao động...
Xây dựng nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Xây dựng nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn đi vào hoạt động sẽ mang đến những sản phẩm nước yến chất lượng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Những trải nghiệm sống đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Móng Cái

Những trải nghiệm sống đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Móng Cái

Vinhomes Golden Avenue mang tới cho cư dân tại đây những trải nghiệm lần đầu tiên với một đại đô thị all-in-one thịnh vượng, hội tụ những giá trị sống vượt trội
Sắp công bố Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành CNTT - VT

Sắp công bố Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành CNTT - VT

Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành công nghệ thông tin, viễn thông có sự góp mặt của FPT, Viettel, VNPT, Mobifone…
Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất
Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2

Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2, sớm đưa dự án hoạt động trở lại.
EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định, EVNHANOI triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024, cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước.
Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Chiều ngày 15/5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Công bố Quyết định bổ nhiệm 2  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ngày 14/5/2024, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm 02 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.
Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (–HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Tại vòng Chung kết Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi do Công đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức, Đội thi Petrolimex Sài Gòn xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, hiện NSRP đang tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lên từ 15-20%.
Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Năm 2024 dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, điều này thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao.
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Thương hiệu Xi măng Long Sơn được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến giá trị vững bền.
Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Chương trình hứa hẹn mang tới những kỷ lục bán hàng bùng nổ thị trường bất động sản nhà ở tại Đà Nẵng sau một thời gian dài "ngủ đông".
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động