Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Cộng hòa Czech đạt 1 tỷ USD

Chiều 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Czech.
Nhiều cơ hội phát triển thương mại và đầu tư Việt Nam và Cộng hòa Czech Việt Nam, Cộng hòa Czech ra Tuyên bố chung

Czech là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thủ tướng Czech Petr Fiala khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Cộng hòa Czech ở khu vực Đông Nam Á. Sau hơn 70 năm, quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển, trong đó kinh tế là một trụ cột quan trọng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Czech đang đầu tư có hiệu quả cao tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều người Việt từng làm việc, học tập, sinh sống tại Czech về đầu tư thành công tại quê nhà. Nhiều lĩnh vực hợp tác mà doanh nghiệp Czech đã đầu tư vào Việt Nam như công nghiệp khai khoáng, y tế, tài chính, công nghiệp quốc phòng, hàng không. Trong đó, các doanh nghiệp đang đầu tư thành công tại Việt Nam như: tập đoàn Colt CZ, tập đoàn OMNIPOL…

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Cộng hoà Czech
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hoà Czech

Trong khi đó, Cộng hòa Czech có một số lợi thế trong lĩnh vực như chuyển đổi năng lượng, y tế, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Với việc hai bên đã tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA), hai bên sẽ tận dụng tốt lợi thế mà EVFTA mang lại để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại mạnh mẽ hơn nữa, vì lợi ích của doanh nghiệp, người dân và lợi ích quốc gia của cả hai nước - Thủ tướng Petr Fiala cho hay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam và Cộng hòa Czech có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp lâu đời, chân thành, thân thiết trong suốt hơn 70 năm qua. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước vẫn phát triển mạnh mẽ với những kết quả ấn tượng.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam và Cộng hòa Czech tăng 15% so với năm trước, đạt mức 848 triệu USD. Với giá trị trao đổi thương mại như vậy, hiện nay Cộng hòa Czech là một trong những bạn hàng quan trọng nhất của Việt Nam trong khu vực Trung và Đông Âu. Cộng hòa Czech có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 92 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, để đạt được những thành công này, bên cạnh yếu tố nền tảng là quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời giữa hai nước, hai dân tộc; sự hỗ trợ và quan tâm của Chính phủ hai nước, phải kể đến sự góp sức và đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, với phương châm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, đưa quan hệ hợp tác kinh tế ngang tầm với hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa…

Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala phát biểu tại Diễn đàn
Thủ tướng Cộng hòa Czech Petr Fiala phát biểu tại Diễn đàn

Việt Nam kiên định thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đủ sức chống chịu với những biến động bên ngoài, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định.

Nhờ đó, sau hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đạt được thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề, song tại Việt Nam, kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt 409 tỷ USD; thu nhập bình quân đầu người trên 4.100 USD. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đạt trên 730 tỷ USD, thuộc nhóm nước có quy mô thương mại lớn trên thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với trên 60 nước, vùng lãnh thổ. Việt Nam đã là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài với hơn 36.400 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư hơn 440 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 142 quốc gia, vùng lãnh thổ. Brand Finance đánh giá thương hiệu quốc gia của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022, đạt 431 tỷ USD năm 2022.

Theo Thủ tướng Chính phủ, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, Việt Nam đang ưu tiên tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược (hoàn thiện thể chế; phát triển nguồn nhân lực; xây dựng kết cấu hạ tầng); đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế và công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó ưu tiên các động lực tăng trưởng bền vững như kinh tế số và chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn.

Nền kinh tế 2 nước đang phát triển với nhịp độ cao

Trong tiến trình đó, Việt Nam rất hoan nghênh sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Czech. Được Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) ghi nhận là một trong 20 điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất trên thế giới, Việt Nam tin tưởng các doanh nghiệp Czech sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, nền kinh tế của Việt Nam và Cộng hòa Czech đang phát triển với nhịp độ cao và cùng đẩy nhanh tiến trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Czech, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực hai nước cùng có tiềm năng và lợi ích như năng lượng, môi trường, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, du lịch...

Song song với đó, Việt Nam một lần nữa cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD, đó là: giữ vững ổn định chính trị xã hội và kinh tế vĩ mô; tháo gỡ những điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, hạ tầng cơ sở và nguồn nhân lực; phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics và chi phí hành chính; xây dựng môi trường - chính sách ổn định, có tính dự báo cao, thực thi minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đang triển khai thực hiện các giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất và giãn nợ, khoanh nợ, gia hạn nợ… để doanh nghiệp bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Czech dịp này, hai Thủ tướng đã nhất trí nhiều nội dung quan trọng để tăng cường hiệu quả, thực chất hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước thời gian tới; trong đó có việc tạo điều kiện cho hàng hóa hai nước tiếp cận ngày càng nhiều hơn vào thị trường của nhau; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại sớm đạt 1 tỷ USD trong 1-2 năm tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Czech sẽ là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai bên phát huy truyền thống đoàn kết, hợp tác và những kết quả tích cực đạt được thời gian qua; trao đổi, chia sẻ và tìm hiểu lẫn nhau; đề ra những giải pháp, chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể thời gian tới; tận dụng tốt những cơ hội mà Hiệp định thương mại tự do EVFTA mang lại để có nhiều thành công hơn nữa, đóng góp thiết thực vào phát triển ở mỗi nước cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Czech…

Với sự khuyến khích, cam kết, tạo điều kiện của hai Thủ tướng, doanh nghiệp hai nước sẽ nỗ lực tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để triển khai hiệu quả ý kiến chỉ đạo của hai Thủ tướng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Czech chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa cơ quan, doanh nghiệp 2 nước gồm: Thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam và Phòng thương mại Cộng hòa Czech trong công tác trao đổi kinh nghiệm, phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Hàng không Czech và Hãng Hàng không Vietjet Air về hợp tác xây dựng các chương trình đào tạo phi công cơ bản, xây dựng và đào tạo phi công cho Vietjet và ngành hàng không trong khu vực; Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Armex và Tổng Công ty điện lực dầu khí Việt Nam về tăng cường, đẩy mạnh hợp tác.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quan hệ ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động