Ông Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải xử lý để giữ kỷ cương

Ông Nguyễn Thanh Long có nhiều đóng góp nhưng sai phạm vẫn phải xử lý để giữ kỷ cương. Đây là thông tin tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3.
Quốc hội phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long Ông Nguyễn Thanh Long can thiệp, hỗ trợ Việt Á hiệp thương giá kit test Ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh bị khởi tố, bắt tạm giam

Phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra chiều ngày 16/6, ông Vũ Minh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV: Kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét một khối lượng công việc lớn, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội cũng đã linh hoạt điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kỳ họp; quyết định tăng thêm thời lượng truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Quốc hội Việt Nam nhiều phiên thảo luận tại hội trường để thông tin rộng rãi hơn, đảm bảo các hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân và cử tri giám sát các hoạt động của Quốc hội.

Các nội dung được xem xét, quyết định tại kỳ họp này đều đạt sự đồng thuận rất cao; mặc dù bổ sung thêm nội dung nhưng vẫn bảo đảm chất lượng và thời gian kỳ họp như dự kiến.

Qua 6 phiên thảo luận tổ, 23 phiên thảo luận toàn thể tại hội trường đã có 2.138 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận (trong đó có 1.484 lượt đại biểu phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ; 592 lượt thảo luận và 62 lượt tranh luận tại phiên thảo luận tại hội trường).

Tại 5 phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đã có 133 lượt đại biểu thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, có chất lượng, thể hiện sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với sự nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng của các vị đại biểu Quốc hội.

Các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có liên quan đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, cố gắng để tổng hợp đầy đủ, tiếp thu, giải trình nghiêm túc, cầu thị các ý kiến của đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện các dự án luật, dự thảo nghị quyết, bảo đảm trình Quốc hội với chất lượng cao nhất.

Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật khác và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

Kết quả của Kỳ họp khẳng định Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan, tổ chức có liên quan luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, chủ động, tích cực phối hợp để kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng, giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thể hiện Quốc hội luôn đại diện cho trí tuệ toàn dân, không ngừng đổi mới, cống hiến và hành động vì lợi ích của cử tri, nhân dân và đất nước.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội, cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long do đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ Việt Á.

Tại buổi họp báo, khi được hỏi về cảm xúc cá nhân khi thực hiện các thủ tục này, ông Bùi Văn Cường, Tổng thư ký Quốc hội cho biết, ai cũng bồi hồi và xúc động khi đọc những Nghị quyết liên quan đến bãi nhiệm đồng chí, đồng nghiệp của mình.

Ngành y tế đã có những đóng góp rất lớn, nhất là trong công tác phòng chống dịch Covid-19, kể cả cá nhân Bộ trưởng Long cũng vậy. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật và giữ đúng kỷ cương, kỷ luật thì chúng ta buộc phải thực hiện những quyết định như vậy. "Kỷ luật của Đảng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm là phải xử lý" - ông Bùi Văn Cường nhấn mạnh.

Với câu hỏi, trong một năm qua, Quốc hội ban hành rất nhiều cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt, với việc vi phạm của ông Nguyễn Thanh Long cũng như khủng hoảng ngành y tế, liệu có xuất phát từ việc ban hành quá nhiều chính sách đặc biệt, nhưng việc giám sát lại không được hiệu quả, dẫn đến thực trạng như vậy hay không, ông Bùi Văn Cường nêu, chúng ta ban hành Nghị quyết 30 rất kịp thời để gỡ về mặt thể chế, đảm bảo các quy định của pháp luật được thực thi.

"Nếu không có Nghị quyết này thì rõ ràng không có cơ chế đặc cách, đặc thù để giải quyết, còn vi phạm của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long không liên quan đến việc ban hành các nghị quyết của Quốc hội" - Tổng thư ký Quốc hội nói.

Vẫn liên quan đến ngành y tế, tại nghị quyết chung của kỳ họp, Quốc hội yêu cầu sớm có biện pháp ổn định tổ chức bộ máy và tâm lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trong bối cảnh có nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Trả lời câu hỏi từ báo chí là giải pháp cụ thể hơn để thực hiện yêu cầu trên sẽ là gì, ông Cường chia sẻ, giải pháp cụ thể thì phụ thuộc vào điều hành của Chính phủ và ngành y tế, còn nghị quyết của Quốc hội chỉ nêu yêu cầu chung như thế.

Tinh thần của Nghị quyết 30 là phải có biện pháp ổn định, tổ chức bộ máy, tâm lý cho các bộ công tác trong ngành y tế, từ Trung ương cho đến cơ sở.

"Có thể nói, loạt cán bộ dính lao lý do liên quan đến Việt Á, rõ ràng là phải xử lý. Tuy nó có gây ra tâm lý, bộ phận không nhỏ không dám phê duyệt quyết định mua sắm vật tư y tế để cho an toàn. Nhưng trên thực tế, pháp luật của nước ta về đấu thầu, mua sắm là rất cụ thể, cứ theo đúng pháp luật, đúng quy trình thì không có sai phạm" - ông Bùi Văn Cường cho hay.

Quỳnh Nga - Lan Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Y tế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều đề xuất thiết thực trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo

Nhiều đề xuất thiết thực trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 5 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát huy vai trò của khoa học-công nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 5 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát huy vai trò của khoa học-công nghệ

Tại Hội nghị “Phát huy vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”, Bộ trưởng đã chỉ ra 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Ông Trịnh Xuân An cho biết, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho mục tiêu phát triển chung của ngành Công Thương

Nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho mục tiêu phát triển chung của ngành Công Thương

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Sáng 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi".

Tin cùng chuyên mục

Liên kết, phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có ý nghĩa quan trọng

Liên kết, phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có ý nghĩa quan trọng

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ lần thứ 4.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 đại biểu

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 đại biểu

Từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội đã cho 3 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH với 9 đại biểu. Đến nay, tổng số ĐBQH còn 487 đại biểu.
Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở

Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở

Hiện Chính phủ đang tính toán các phương án để làm sao mức tham chiếu để tính bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sáng 19/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”.
Thành tựu nổi bật lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo ngành Công Thương

Thành tựu nổi bật lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo ngành Công Thương

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã chủ động đầu tư về nhân lực, tài chính, hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước để từng bước làm chủ công nghệ.
Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Theo Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, sẽ có 4 nội dung được thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 lần này.
Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự từ cuối giờ sáng 20/5

Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự từ cuối giờ sáng 20/5

Theo Tổng thư ký Quốc hội, dự kiến cuối giờ sáng mai 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và kết thúc vào sáng 22/5.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng; hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5/2024.
Họp báo công bố nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Họp báo công bố nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Những tư tưởng lớn từ một bức thư nhỏ của Bác

Những tư tưởng lớn từ một bức thư nhỏ của Bác

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 20/9/1951 gửi Hội nghị Mậu dịch sau hơn 70 năm đọc lại khiến chúng ta không khỏi xúc động trước tình cảm của vị lãnh tụ.
GS.TS Hoàng Chí Bảo: Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, các nhà tư sản ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng

GS.TS Hoàng Chí Bảo: Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, các nhà tư sản ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng

Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, ngay lập tức các nhà tư sản đã ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng phục vụ các hoạt động đối nội, đối ngoại trong giai đoạn khó khăn.
Liên hiệp mọi tầng lớp vì độc lập và quyền lợi dân tộc

Liên hiệp mọi tầng lớp vì độc lập và quyền lợi dân tộc

Mặt trận Việt Minh đã góp phần xây dựng và phát triển lực lượng chính trị, vũ trang, là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ đối với Lào Cai

Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ đối với Lào Cai

Ngày 23/9/1958, Lào Cai vinh dự được đón Bác Hồ lên thăm. Bác Hồ và Đoàn công tác của Chính phủ đã đi tàu hỏa từ ga Hà Nội đến ga Làng Giàng...
Những chuyện diệu kỳ ở di tích lịch sử Đường Trường Sơn

Những chuyện diệu kỳ ở di tích lịch sử Đường Trường Sơn

Tại các di tích lịch sử gắn với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại trong chiến tranh có khá nhiều chuyện diệu kỳ, sự trùng hợp đến kỳ lạ…
Những ấn tượng khi 5 lần Bác Hồ về thăm Bắc Giang

Những ấn tượng khi 5 lần Bác Hồ về thăm Bắc Giang

Nhân dân tỉnh Bắc Giang vinh dự, tự hào khi 5 lần được đón Bác Hồ về thăm và động viên. Những địa điểm lưu dấu chân của Người đã trở thành di tích lịch sử.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn.
Đề xuất một số giải pháp kích thích tăng trưởng GDP năm 2024

Đề xuất một số giải pháp kích thích tăng trưởng GDP năm 2024

Thúc đẩy đầu tư công, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu dùng trong nước là những giải pháp nhằm kích thích tăng trưởng GDP năm 2024.
Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương thống nhất giới thiệu bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.
Bổ nhiệm 2 Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Quân khu 1

Bổ nhiệm 2 Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Quân khu 1

Thủ tướng Chính phủ vừa ký các quyết định bổ nhiệm Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân và Quân khu 1, Bộ Quốc phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động