Nhiều “cửa sáng” cho thu hút đầu tư nước ngoài năm 2024

Mặc dù còn những thách thức, nhưng một số dự báo vẫn cho rằng, năm 2024 Việt Nam có nhiều “cửa sáng” trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Đông Nam Bộ dẫn đầu thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài Việt Nam trước cơ hội hút dòng vốn đầu tư từ châu Âu

Việt Nam là “mắt xích” quan trọng

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2023 tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 36,61 tỷ USD, tăng 32,1% so với năm 2022. Cùng với đó, vốn thực hiện của dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 23,18 tỷ USD, tăng 3,5% so với năm 2022. Đây là mức giải ngân kỷ lục kể từ trước tới nay.

Nhiều “cửa sáng” cho thu hút đầu tư nước ngoài năm 2024
LG Innotech (Hải Phòng) mở rộng dự án đầu tư thêm 1 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm điện tử vào năm 2023 (Ảnh minh hoạ)

Trong tổng vốn đăng ký hơn 36,6 tỷ USD vào Việt Nam trong năm 2023, thì vốn đăng ký mới đạt gần 20,19 tỷ USD, tăng 62,2% so với cùng kỳ. Số dự án đăng ký mới cũng đạt 3.188 dự án, tăng 56,6%. Như vậy, cả dự án mới và vốn đăng ký mới đều tăng mạnh. Các chuyên gia kinh tế nhận định, đây là một điểm rất tích cực, cho thấy môi trường đầu tư Việt Nam vẫn thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Năm 2023, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều tổ chức có uy tín, cộng đồng các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng kinh tế và môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, coi Việt Nam là “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Đặc biệt, trong khuôn khổ các chuyến công tác nước ngoài, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có nhiều hoạt động tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, qua đó truyền tải thông điệp về một Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, lãnh đạo các nước như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore… đã tổ chức nhiều hoạt động tiếp xúc, kết nối doanh nghiệp trong khuôn khổ chuyến thăm tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực như bán dẫn, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…” - Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin.

Còn theo GS, TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài: Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 đề ra mục tiêu chiến lược và các giải pháp đột phá của Việt Nam đối với khu vực FDI, các tiêu chí lựa chọn và đánh giá dự án FDI, để tạo “bộ lọc” giúp thu hút các dự án có chất lượng hơn; đồng thời, tối ưu hóa hiệu quả kinh tế - xã hội của khu vực FDI. Nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 50-NQ/TW, năm 2022, Chính phủ ban hành Chiến lược Hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021-2030.

Ngày 29/11/2023, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 107/2023/QH15 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu, theo đó, từ ngày 1/1/2024 áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề nhất. Các nhà đầu tư thuộc diện chịu thuế sẽ buộc phải nộp thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam và thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Đồng thời, giao Chính phủ khẩn trương xây dựng hồ sơ Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), bổ sung vào Chương trình xây dựng luật năm 2024, để có thể áp dụng từ năm tài chính 2025, đảm bảo giữ được quyền đánh thuế đối với các khoản thanh toán chịu thuế dưới mức tối thiểu của Việt Nam theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu.

“Hiệu ứng chính sách là rõ rệt, Samsung, LG tiếp tục dốc vốn, Apple và hàng chục tập đoàn kinh tế lớn tìm đến Việt Nam” – GS, TSKH Nguyễn Mại khẳng định.

Nhiều “cửa sáng” cho thu hút đầu tư nước ngoài năm 2024
Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới cam kết đầu tư vào Việt Nam (Ảnh minh hoạ)

Hứa hẹn một năm đột phá của dòng vốn ngoại

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, tháng 1/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 40,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, vốn đầu tư đăng ký mới tăng mạnh với 190 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 24,2% so với cùng kỳ; các dự án này có tổng vốn đăng ký đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 66,9% so với cùng kỳ. Đồng thời, vốn FDI giải ngân trong tháng 1/2024 cũng rất khả quan, đạt mức 1,48 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, số dự án tăng, đặc biệt là dự án quy mô lớn (hơn 600 triệu USD) là một trong những nhân tố chính thúc đẩy vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh.

Trước đó, năm 2023, Tập đoàn Hana Micron (Hàn Quốc) đã khánh thành giai đoạn 2 và nâng tổng mức đầu tư tại Việt Nam lên 1 tỷ USD. Cùng với đó, LG Innotech (Hải Phòng) cũng mở rộng dự án đầu tư thêm 1 tỷ USD trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm điện tử, nâng tổng vốn đầu tư của LG Innotech lên hơn 2 tỷ USD.

Câu chuyện đang được kỳ vọng hơn cả cho dòng vốn FDI năm 2024 là vào cuối năm 2023, ông Jensen Huang - Chủ tịch, CEO của Tập đoàn Nvidia (Hoa Kỳ) đã đến Việt Nam để thảo luận về việc hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Nhân dịp này, vị tỷ phú giàu thứ 34 thế giới cam kết “sẽ biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam”.

Chia sẻ với báo chí mới đây, ông Takeo Nakajima - Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam cho biết, môi trường kinh doanh của Việt Nam có nhiều kỳ vọng hứa hẹn về tiềm năng tăng trưởng. Việt Nam vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn, có nhiều tiềm năng với các công ty mẹ của Nhật Bản.

Kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) về môi trường kinh doanh vừa được công bố vào tháng 1/2024 cũng cho thấy, trong 1 - 2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam là 56,7%. Đây là những “cửa sáng” quan trọng cho triển vọng thu hút FDI năm 2024.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thu hút đầu tư nước ngoài

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, các nhà băng (ngân hàng) đã mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất của ngành.
VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số".
Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Thị trường hồi phục ở đợt khớp lệnh ATC, sắc xanh của loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng 1,83 điểm, tương đương 0,15% lên 1.250,46 điểm.
Nâng cao năng lực quản trị, xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh

Nâng cao năng lực quản trị, xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh

Không chỉ nâng cao năng lực quản trị, ngành Ngân hàng cần hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành cơ quan chức năng để xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh.
Đấu thầu vàng miếng: Ngân hàng Nhà nước bán được 3.400 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng: Ngân hàng Nhà nước bán được 3.400 lượng vàng

Đã có 3 đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng vàng miếng SJC, giá trúng thầu 86.050 triệu đồng/lượng.

Tin cùng chuyên mục

Hiểu "khẩu vị" để lên "thực đơn" trong thu hút đầu tư nước ngoài

Hiểu "khẩu vị" để lên "thực đơn" trong thu hút đầu tư nước ngoài

Cần linh hoạt thích ứng để điều chỉnh chính sách, cải cách môi trường đầu tư hấp dẫn hơn để phù hợp “khẩu vị” của nhà đầu tư nước ngoài.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng là ngành đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng là ngành đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024, lãi suất tiết kiệm 8/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Chuyển đổi số ngân hàng: Thanh toán điện tử đạt 830 nghìn tỷ VND/ngày

Chuyển đổi số ngân hàng: Thanh toán điện tử đạt 830 nghìn tỷ VND/ngày

Một trong những kết quả nổi bật mà chuyển đổi số ngành Ngân hàng mang lại là hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ VND/ngày.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/5: PLX, TCB và TPB

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/5: PLX, TCB và TPB

PLX là "ông lớn" giữ vai trò chủ đạo trên thị trường xăng dầu nội địa thông qua hệ thống phân phối gồm khoảng 5.500 cửa hàng hiện diện khắp cả nước...
Hơn 110.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4

Hơn 110.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4

Tháng 4/2024, Việt Nam đã có thêm 110.761 tài khoản chứng khoán mới, nâng tổng số tài khoản chứng khoán trong nước lên hơn 7,7 triệu tương đương 7,7% dân số.
Cắt giảm thủ tục hành chính, cổ đông lớn dễ dàng chuyển nhượng cổ phần

Cắt giảm thủ tục hành chính, cổ đông lớn dễ dàng chuyển nhượng cổ phần

Đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước, cổ đông lớn không phải thực hiện thủ tục chấp thuận mua, bán, chuyển nhượng cổ phần.
Thị trường nối tiếp đà tăng, VN-Index lên mốc 1.248,63 điểm

Thị trường nối tiếp đà tăng, VN-Index lên mốc 1.248,63 điểm

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm thứ năm, lực kéo nửa cuối phiên đã đưa VN-Index tăng 7,05 điểm, tương đương 0,57% lên 1.248,63 điểm.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút FDI bằng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút FDI bằng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Cạnh tranh trong thu hút FDI ngày càng gay gắt. Do đó, để tạo lợi thế trong thu hút FDI, Việt Nam cần đẩy nhanh chuyển đổi phát triển mô hình KCN sinh thái.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng, giá đặt cọc tăng sốc

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng, giá đặt cọc tăng sốc

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng vào ngày mai (8/5), giá đặt cọc lên 85,3 triệu đồng/lượng, tăng 4,6 triệu đồng/lượng so với phiên gọi thầu lần đầu.
VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

VPBank ra mắt gói vay tái tài trợ, lãi suất chỉ từ 4,6%/năm

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai gói vay trả nợ trước hạn khoản vay tại ngân hàng khác với lãi suất cực hấp dẫn, chỉ từ 4,6%/năm
Trái chủ Công ty Big Gain không xử lý tài sản đảm bảo của 3 lô trái phiếu

Trái chủ Công ty Big Gain không xử lý tài sản đảm bảo của 3 lô trái phiếu

Trái chủ Công ty TNHH Đầu tư Big Gain đã chấp thuận không xử lý tài sản đảm bảo của 3 lô trái phiếu có tổng giá trị 3.000 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 7/5: PVI, MWG và DGC

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 7/5: PVI, MWG và DGC

PVI tiền thân là Công ty Bảo hiểm Dầu khí, là một trong số doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam thực hiện cổ phần hóa và niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2007.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán, hàng không dẫn dắt, VN-Index tăng hơn 20 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, hàng không dẫn dắt, VN-Index tăng hơn 20 điểm

Thị trường chứng khoán có phiên giao dịch bùng nổ với đà tăng mạnh đến từ nhóm cổ phiếu chứng khoán, hàng không, kéo VN-Index bật tăng hơn 20 điểm.
Nhìn lại thập kỷ gian nan của Vibex dưới thời

Nhìn lại thập kỷ gian nan của Vibex dưới thời ''nữ tướng'' Lê Thanh Hương

Tháng 11 tới, Vibex tròn một thập kỷ dưới sự điều hành của Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Thanh Hương. Trong hành trình giai nan đó là những điểm xuyến gì?
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 6/5/2024: Cuộc đua tăng lãi suất bắt đầu "nóng"

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 6/5/2024: Cuộc đua tăng lãi suất bắt đầu "nóng"

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 6/5/2024, lãi suất tiết kiệm 6/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 6/5: VPB, ANV và DCM

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 6/5: VPB, ANV và DCM

VPBank (VPB) là một trong những ngân hàng có lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Ngân hàng được thành lập vào ngày 12/8/1993 dưới sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.
Chứng khoán tuần từ ngày 6-10/5: Không loại trừ khả năng thị trường có đợt điều chỉnh

Chứng khoán tuần từ ngày 6-10/5: Không loại trừ khả năng thị trường có đợt điều chỉnh

Hai phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, thị trường chứng khoán đã phục hồi tích cực sau đợt giảm hơn 100 điểm, các nhà đầu tư kỳ vọng rủi ro ngắn hạn đã qua.
Thanh tra các doanh nghiệp xăng dầu chưa kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế

Thanh tra các doanh nghiệp xăng dầu chưa kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế

Tổng cục Thuế yêu cầu thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chưa kết nối hóa đơn điện tử với cơ quan thuế ngay từ quý II/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động