Lộ diện bức tranh lợi nhuận ngân hàng quý 1/2024, Top 10 có sự thay đổi đáng kể

28 ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1, hầu hết ngân hàng đều có tăng trưởng lợi nhuận khả quan, chỉ có 8 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm.
Tăng trưởng CASA hỗ trợ tăng lợi nhuận của ngân hàng Quý III/2023: Tín dụng “nghẽn”, bức tranh lợi nhuận ngân hàng kém sáng Lộ diện top 5 lợi nhuận ngành ngân hàng 2023

27 ngân hàng có lợi nhuận, chỉ một nhà băng lỗ

Tính đến trưa nay (28/4) ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, đã có 28 ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý 1. Đáng chú ý, hầu hết các ngân hàng đều có tăng trưởng lợi nhuận khả quan, chỉ có 8 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, Vietcombank tiếp tục là “quán quân” toàn ngành về lợi nhuận. Lợi nhuận trước thuế quý 1/2024 của ngân hàng đạt 11.221 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Techcombank đứng vị trí “á quân” với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Techcombank cũng bỏ khá xa các ngân hàng tư nhân trên thị trường.

Các ngân hàng tiếp theo nằm trong Top 5 lợi nhuận lần lượt là BIDV (7.390 tỷ đồng, tăng trưởng 7%), VietinBank (6.210 tỷ đồng, tăng trưởng 4%), MB (5.795 tỷ đồng, giảm 11%).

Từ Top 6 đến Top 10 lần lượt gọi tên các nhà băng: ACB, VPBank, HDBank, SHB, LPBank. Trong Top 10 ngân hàng, ngoại trừ MB và ACB ghi nhận lợi nhuận giảm nhẹ so với cùng kỳ thì 8 ngân hàng còn lại đều có tăng trưởng dương.

Trong nhóm ngân hàng tầm trung, ngân hàng lớn, LPBank có tăng trưởng cao nhất khi lợi nhuận tăng đến 84% và đạt 2.886 tỷ đồng. Theo đó, LPBank vượt qua loạt nhà băng như Sacombank, VIB, TPBank để vọt lên Top 10 toàn ngành.

Đa số ngân hàng nhỏ ghi nhận lợi nhuận đi ngang hoặc sụt giảm so với quý 1/2023, như ABBank giảm 71%, VietBank giảm 63%,...Trong khi đó, BVBank lại chứng kiến tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận đạt 69 tỷ, tăng 165% so với cùng kỳ.

Lợi nhuận ngân hàng đến từ đâu?

Theo báo cáo của “quán quân” Vietcombank, động lực tăng trưởng chính của nhà băng này đến từ thu nhập lãi thuần (lãi từ hoạt động cho vay), tăng 18,6%, đạt hơn 14.200 tỷ đồng. Ngoài ra, lãi từ kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán cũng có kết quả khả quan.

Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên sáng qua (27/4), ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, thu nhập lãi thuần của ngân hàng đã giảm trong quý đầu năm do tác động giảm lãi suất sâu.

Trong khi đó, “á quân” Techcombank có tổng thu nhập hoạt động (TOI) và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 32% và 39% so với cùng kỳ năm trước, được dẫn dắt bởi thu nhập lãi, phí và các hoạt động khác tăng trưởng ấn tượng, đồng thời duy trì quản trị chi phí chặt chẽ.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của Techcombank tiếp tục cao hơn thị trường, biên lãi thuần (NIM) cải thiện, và số dư tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng ~2% từ đầu năm, trên mức nền cao tại cuối 2023. Động lực tăng trưởng CASA được củng cố thông qua những định vị giá trị độc đáo được ra mắt trong quý như tính năng “Sinh lời tự động” và nền tảng khách hàng thân thiết Techcombank Rewards, hỗ trợ nâng tỷ lệ CASA lên ngưỡng 40,5%.

Ngành Ngân hàng phải nêu cao trách nhiệm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Doanh thu của các ngân hàng chủ yếu đến từ hoạt động cho vay

Tại VietinBank với khoản lợi nhuận trước thuế hơn 6.210 tỷ đồng trong quý I, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước nhà băng này cho biết, đóng góp chính vào đà tăng đó là khoản thu nhập lãi thuần tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt 15.174 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán kinh doanh cũng ghi nhận tăng trưởng dương trong quý vừa qua.

Sở dĩ thu nhập lãi thuần quý I của VietinBank tăng mạnh quý đầu năm là do tăng trưởng tín dụng tích cực của ngân hàng này trong quý. Chia sẻ tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên hôm qua (27/4), ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT VietinBank, cho biết tính riêng quý I, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt 3,7% và đến cuối tháng 4 là 4,1%, cao hơn nhiều so với mức tăng chung toàn ngành (hơn 1%).

Bên cạnh doanh thu từ hoạt động lãi thuần, theo báo cáo tài chính quý I của các ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng cho thấy, đóng góp vào bức tranh lợi nhuận của ngân hàng của mảng dịch vụ khá lớn. Chẳng hạn tại TPBank, mảng đầu tư chứng khoán đã mang về lợi nhuận đáng kể cho ngân hàng khi thu nhập từ mảng này tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, MSB ghi nhận khoản lãi hơn 550 tỷ đồng từ mảng kinh doanh ngoại hối, tương đương 54% lãi thuần hoạt động này trong cả năm 2023.

Đối với nhóm ngân hàng sụt giảm lợi nhuận, lý do được các nhà băng đưa ra là phải gia tăng trích lập dự phòng rủi ro là. Đơn cử như tại MB, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sụt giảm đến từ thu nhập hoạt động cốt lõi kém khả quan và ngân hàng tăng cường trích lập dự phòng. Cụ thể, thu nhập lãi thuần quý I của ngân hàng chỉ ở mức 9.062 tỷ đồng, giảm 11,4% so với cùng kỳ, đồng thời MB tăng khá mạnh chi phí dự phòng rủi ro với mức tăng 46,4% lên 2.707 tỷ đồng.

Điều này cũng được ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ACB chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, nguyên nhân khiến lợi nhuận quý I của ACB giảm nhẹ so với cùng kỳ do trích lập dự phòng chung cao hơn cùng kỳ.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, lợi nhuận của ngành ngân hàng nhìn chung sẽ vẫn yếu do tăng trưởng tín dụng chỉ tăng tốc vào cuối tháng 3 và hoạt động dịch vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nợ quá hạn có thể tăng lên, trong khi biên lãi thuần vẫn chịu áp lực và tăng trưởng tín dụng vẫn yếu.

Nói về kế hoạch lợi nhuận ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng chia sẻ, thông thường lợi nhuận của ngân hàng đi theo tăng trưởng tín dụng. Năm nay, Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức tăng trưởng tín dụng cao hơn năm ngoái, từ 14 - 15%, bởi nhiều dự báo cho thấy năm nay tình hình kinh tế của Việt Nam có thể sẽ ổn định hơn vào nửa năm sau. Vì thế, các ngân hàng cũng thấy lạc quan hơn trong vấn đề hoạt động tín dụng của họ.

Song diễn biến các tháng qua cho thấy, các ngân hàng đang có cả lạc quan và chủ quan. Lạc quan với tăng trưởng tín dụng khi có thể tốt hơn từ nửa sau năm 2024. Chủ quan vì nền kinh tế còn tiếp nối khó khăn của năm 2023, minh chứng nhiều ngân hàng cũng thận trọng trong việc cấp tín dụng.

Theo Công ty Chứng khoán MBS, mặc dù tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng trong 3 tháng đầu năm 2024 vẫn còn khá chậm, nhưng những dấu hiệu tích cực đến từ hoạt động xuất khẩu và dòng vốn FDI cho thấy tín dụng có thể được đẩy mạnh trong phần còn lại năm 2024.

MBS cho rằng, những ngân hàng có những đặc điểm sau sẽ có được kết quả kinh doanh khả quan hơn so với toàn ngành: Thứ nhất, NIM có thể chống chọi được sự bào mòn do hoạt động cắt giảm lãi suất cho vay nhằm cạnh tranh tăng trưởng tín dụng. Những ngân hàng được kỳ vọng sẽ có NIM bền vững là những ngân hàng có chi phí vốn thấp và ưu thế về CASA như: Vietcombank, Techcombank, MB...

Thứ hai, những ngân hàng có mảng tín dụng tăng trưởng tốt và ổn định nhờ có tệp khách hàng riêng như: HDBank, Techcombank,...

Cuối cùng, những ngân hàng có chất lượng tài sản cải thiện mạnh mẽ cùng gia tăng trích lập lớn trong năm 2023 sẽ giảm được áp lực trích lập trong năm 2024, từ đó giúp lợi nhuận sau thuế gia tăng đáng kể hơn so với toàn ngành như: VIB, Techcombank VietinBank...

Linh Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nợ hơn 1 tỷ USD, Công ty Thái Sơn - Long An kinh doanh ra sao?

Nợ hơn 1 tỷ USD, Công ty Thái Sơn - Long An kinh doanh ra sao?

Tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả của Công ty CP Thái Sơn - Long An (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc) đã ở mức 26.691 tỷ đồng (hơn 1,048 tỷ USD).
Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Cho vay online - “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng

Các ngân hàng đang phát triển dịch vụ cho vay trực tuyến 100%, phương thức này được xem “chìa khoá” để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn tín dụng.
Bầu Đức lại hứa: 2024 quyết tâm lập kỷ lục doanh thu, quét sạch lỗ lũy kế

Bầu Đức lại hứa: 2024 quyết tâm lập kỷ lục doanh thu, quét sạch lỗ lũy kế

Đây chẳng phải lần đầu tiên bầu Đức thổ lộ những dự định có phần xa vời trong phiên họp quan trọng của HALG. Trước đây ông bầu đình đám đã nhiều lần thất hứa.
Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động tăng là áp lực lên tỷ giá “vơi dần”

Lãi suất huy động “nhúc nhích” tăng cùng với động thái hút tiền của nhà điều hành đã khiến áp lực tỷ giá tạm lắng.
Thị trường giảm tiếp phiên thứ hai, VN-Index mất gần 4 điểm

Thị trường giảm tiếp phiên thứ hai, VN-Index mất gần 4 điểm

Áp lực bán gia tăng phiên cuối tuần khiến thanh khoản tiếp tục giảm, VN-Index mất 3,94 điểm, tương đương 0,32% xuống còn 1.244 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm nối “nhịp cầu” các ngân hàng thương mại

Chiều tối ngày 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 Ngày năm thành lập (14/5/1994 - 14/5/2024).
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024: Bao nhiêu ngân hàng có lãi suất trên 6%/năm?

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 10/5/2024, lãi suất tiết kiệm 10/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

MSB miễn gần 50 loại phí sử dụng dịch vụ cho dân văn phòng

Được cộng thêm đến 0.7% lãi suất tiết kiệm, hoàn tới 3,6 triệu đồng/năm, được miễn phí gần 50 loại phí,… là những ưu đãi MSB dành riêng cho dân văn phòng.
Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, DN tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 10/5: DBC, PVT và STK

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 10/5: DBC, PVT và STK

Dabaco là tập đoàn hoạt động đa ngành nghề ở Bắc Ninh, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm.
Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng “ngân hàng mở” làm sao để không tốn kém nguồn lực?

Xây dựng ngân hàng mở ở Việt Nam còn mang tính riêng lẻ, việc mỗi nhà băng phải xây dựng, vận hành tiêu chuẩn và kết nối riêng khiến tăng chi phí, tốn nguồn lực
Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Thị trường đảo chiều sau 6 phiên tăng, VN-Index giảm gần 2 điểm

Sau 6 phiên tăng điểm liên tiếp, VN-Index quay đầu giảm gần 2 điểm, đồng thời sắc đỏ cũng lấn án hầu hết các nhóm ngành trong phiên giao dịch hôm nay.
Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Người trong lực lượng vũ trang không được là thành viên quỹ tín dụng nhân dân

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến về đề xuất quy định điều kiện cấp giấy phép đối với quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã trình diễn 6 dịch vụ vượt trội.
Công ty chứng khoán gửi cảnh báo tới khách hàng về lừa đảo trong giao dịch

Công ty chứng khoán gửi cảnh báo tới khách hàng về lừa đảo trong giao dịch

Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo đến khách hàng về hình thức dụ dỗ, lừa đảo, mạo danh công ty nhằm chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư.
Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Bất ngờ mức thu nhập nhân viên VIB, hóa ra không cao như chúng ta nghĩ!

Khác với chúng ta vẫn nghĩ, VIB dù là ngân hàng thương mại cổ phần lớn, song nếu so sánh lương thưởng trước các nhà băng khác lại đang có sự thua kém nhất định.
Lộ diện các mã cổ phiếu được khuyến nghị mua, kỳ vọng tăng giá tới 35%

Lộ diện các mã cổ phiếu được khuyến nghị mua, kỳ vọng tăng giá tới 35%

Giai đoạn 2025-2040, BVSC nâng doanh thu và LSNT của Hòa Phát (cổ phiếu HPG) lần lượt 50% và 72% so với dự phóng trước nhờ Khu liên hiệp Dung Quất 2 hoạt động.
Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Các nhà băng mang công nghệ gì tới sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024?

Tại sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, các nhà băng (ngân hàng) đã mang tới cho khách hàng nhiều sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất của ngành.
VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024

VIB đồng hành cùng sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước chủ trì với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số".
Hiểu "khẩu vị" để lên "thực đơn" trong thu hút đầu tư nước ngoài

Hiểu "khẩu vị" để lên "thực đơn" trong thu hút đầu tư nước ngoài

Cần linh hoạt thích ứng để điều chỉnh chính sách, cải cách môi trường đầu tư hấp dẫn hơn để phù hợp “khẩu vị” của nhà đầu tư nước ngoài.
Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng gần 2 điểm

Thị trường hồi phục ở đợt khớp lệnh ATC, sắc xanh của loạt cổ phiếu có vốn hóa lớn kéo chỉ số VN-Index tăng 1,83 điểm, tương đương 0,15% lên 1.250,46 điểm.
Nâng cao năng lực quản trị, xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh

Nâng cao năng lực quản trị, xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh

Không chỉ nâng cao năng lực quản trị, ngành Ngân hàng cần hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành cơ quan chức năng để xây dựng hệ sinh thái số an toàn, lành mạnh.
Đấu thầu vàng miếng: Ngân hàng Nhà nước bán được 3.400 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng: Ngân hàng Nhà nước bán được 3.400 lượng vàng

Đã có 3 đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng vàng miếng SJC, giá trúng thầu 86.050 triệu đồng/lượng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng là ngành đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng là ngành đi đầu, tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng ngân hàng sẽ là ngành đi đầu, tiên phong trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 8/5/2024, lãi suất tiết kiệm 8/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động