Lào Cai: Chắp cánh tương lai từ dự án khởi nghiệp “Kinh doanh trà râu mèo”

Dự án kinh doanh trà râu mèo của nhóm học sinh huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã vinh dự đạt giải 3 trong Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”.
Dấu ấn của những dự án khởi nghiệp đậm chất “xứ Quảng” Đà Nẵng: Gần 200 sinh viên đăng ký nhóm dự án khởi nghiệp 2023

Dự án kinh doanh trà râu mèo của nhóm học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) xã Bản Liền, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã vinh dự đạt giải 3 trong cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V năm 2023. Đây thực sự là niềm vui, vinh dự, tự hào, mở ra cơ hội mới thắp sang ý tưởng kinh doanh trên miền cao nguyên trắng Bắc Hà trong tương lai.

Dự án kinh doanh trà râu mèo đã vinh dự đạt giải 3 trong Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V năm 2023.
Dự án kinh doanh trà râu mèo đã vinh dự đạt giải 3 trong Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V năm 2023.

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V được tổ chức theo Quyết định số 3.852 ngày 25/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cho các đối tượng học sinh, sinh viên đang học tại các trường Cao đẳng, Đại học, Học viện và các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông (THCS, THPT) trong toàn quốc, với 5 lĩnh vực dự thi: Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; nông - lâm - ngư nghiệp; giáo dục, du lịch, dịch vụ, tài chính; y tế, chăm sóc sức khỏe, công nghệ làm đẹp; kinh doanh tạo tác động xã hội. Cuộc thi năm nay có 80 dự án dự thi, bao gồm 30 dự án khối học sinh và 50 dự án khối sinh viên của các Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường Cao đẳng, Đại học trong toàn quốc.

Trong đó, dự án “Khởi nghiệp trà râu mèo” của trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền, huyện Bắc Hà (Lào Cai) của nhóm học sinh lớp 7A do em Sùng Thị Kiều Trang – nhóm trưởng và các bạn học sinh: Thào Seo Sính; Thào Thị Xê A; Giàng Thị Dí; Sùng Thị Thảo cùng với sự tham gia, hướng dẫn của cô giáo chủ nhiệm Bùi Ngọc Ánh, thuộc lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp và đây cũng là dự án duy nhất của tỉnh Lào Cai đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết Quốc gia năm 2023.

, thầy giáo Thèn Hải Âu, phó hiệu trưởng nhà trường giới thiệu một khu vườn nhỏ đang gieo ươm giống cây dược liệu râu mèo để nhân rộng trong thời gian tới
Thầy giáo Thèn Hải Âu - Phó Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu một khu vườn nhỏ đang gieo ươm giống cây dược liệu râu mèo để nhân rộng trong thời gian tới

Đưa chúng tôi thăm thú thực tế mô hình dự án, qua trao đổi với thầy cô giáo và các em học sinh, được biết, ý tưởng dự án xuất phát từ niềm đam mê, ước mơ khởi nghiệp bằng trà râu mèo - loại cây dược liệu phổ biến tại Bản Liền. Loại cây này được Hợp tác xã chè hữu cơ Bản Liền đưa về trồng thí điểm thành công dưới tán cây chè.

Từ năm 2020, nhà trường đã chủ động phối hợp với Hợp tác xã triển khai thực hiện ý tưởng, thầy giáo Thèn Hải Âu – Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT TH & THCS Bản Liền cho biết rõ hơn: “Dự án khởi nghiệp trà râu mèo được xuất phát từ năm 2020 khi mà nhà máy chè hữu cơ Bản Liền nhập giống về để phát triển thì nhà trường cũng đã xin giống để trồng và làm thành sản phẩm trà rất là thơm. Vậy nên chúng tôi đã chỉ đạo các giáo viên có năng khiếu, năng lực về kinh doanh và các em học sinh có năng lực, phẩm chất tốt để tham gia dự án này nhằm tiếp tục phát triển mô hình trồng cây râu mèo để mọi người đều có thể thưởng thức và chia sẻ, hỗ trợ điều trị bệnh thận cho những người cao tuổi. Qua đó nhà trường xây dựng kế hoạch cho các em tham gia chương trình khởi nghiệp, được học kỹ năng giao tiếp, kỹ năng kinh doanh… và cũng thật là may mắn khi dự án đạt được giải 3 toàn quốc”.

Cô giáo Bùi Ngọc Ánh và nhóm học sinh lớp 7A tham gia dự án giới thiệu sản phẩm trà râu mèo
Cô giáo Bùi Ngọc Ánh và nhóm học sinh lớp 7A tham gia dự án giới thiệu sản phẩm trà râu mèo

Lớp 7A là một trong những lớp có nhiều học sinh xuất sắc, nhiệt tình, tích cực và giáo viên chủ nhiệm trẻ trung, năng động… chính vì vậy, cấp ủy chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã lựa chọn tập thể này thực hiện ý tưởng dự án.

Cô giáo Bùi Ngọc Ánh - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 7A chia sẻ: “Dự án này được triển khai từ tháng 9 năm 2022 nhằm quảng bá cây dược liệu ở vùng Tây Bắc và giải quyết công ăn việc làm cho lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế tại địa phương. Các em có ý tưởng nâng lên thành dự án và liên kết với xưởng chè để phát triển và sản xuất ra được những gói trà… Hỗ trợ cho các bạn tham gia dự án này để tạo ra quy trình sản xuất tốt nhất về cây dược liệu. Thật may mắn khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp và đạt giải 3. Chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục phát triển dự án này lâu dài và mang lại hiệu quả kinh tế, ổn định" - cô giáo chia sẻ.

Sản phẩm trà râu mèo
Sản phẩm trà râu mèo

Bước đầu triển khai đề tài khởi nghiệp, nhóm học sinh tham gia dự án đã lập ra một trang thông tin trên Facebook để quảng bá sản phẩm. Đó là những thông tin liên quan đến lợi ích, tác dụng chữa bệnh của trà râu mèo như điều trị bệnh thận và phù thũng, hạ huyết áp, giảm tần số hô hấp, hạ đường huyết, bảo vệ gan, tăng sức đề kháng… cùng với đó là những hình ảnh của sản phẩm, quy trình tạo ra sản phẩm.

Được cô giáo tận tình hướng dẫn, động viên, các em học sinh trong nhóm thực hiện dự án đã không ngừng học tập, học hỏi, say mê lao động, sáng tạo, trưởng nhóm Sùng Thị Kiều Trang chia sẻ: "Ở Bản Liền, cây râu mèo được trồng khá phổ biến và mọi người hay dùng để chữa bệnh. Cây râu mèo thích nghi với nhiều loại đất, có thể trồng xen canh dưới tán vườn cây ăn quả. Các hộ dân có đất vườn, đất sản xuất kém hiệu quả đều có thể chuyển sang trồng cây râu mèo. Được sự hỗ trợ của các thầy cô, chúng em đã tận dụng khoảng đất xung quanh trường để trồng câu râu mèo và tham gia trồng cùng hợp tác xã chè hữu cơ. Sau khi cây được thu hoạch, nhóm tự nhân giống, sản xuất, đóng gói tại trường. Đây là những sản phẩm hoàn thiện, có thể bán trên thị trường. Dự án đã vinh dự đạt giải 3 toàn quốc, em và các bạn rất vui, tự hào và mong muốn từ thành công này có thể có những đóng góp trong đời sống và sản xuất, tăng thu nhập cho chúng em và bà con nhân dân địa phương".

Thầy giáo Thèn Hải Âu – Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Bản Liền cho biết: "Từ nhiều năm nay, giáo dục STEM đã phát triển mạnh ở Lào Cai, tạo cơ hội cho học sinh vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cũng có sức lan toả rộng, giúp học sinh thêm hào hứng với nhiều ý tưởng, dự định.

Để khởi nghiệp thành công cần có nhiều yếu tố, nhưng có được ý tưởng độc đáo, chắc chắn sẽ mang đến lợi thế. Thành công của dự án này đã thực sự đem lại niềm vui, tự hào cho tập thể nhà trường, địa phương và ngành giáo dục Bắc Hà và trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục phát triển dự án khởi nghiệp này và mong muốn sự chung tay để dự án đem lại hiệu quả thiết thực. Qua chương trình khởi nghiệp này, nhà trường sẽ tiếp tục nhân giống, mở rộng triển khai tới mỗi bạn học sinh, sẽ xây dựng một khu vườn riêng của mình ở nhà để trồng cây dược liệu râu mèo.

"Nhà trường tiếp tục duy trì mô hình và tự sản xuất, tự chế biến tại nhà trường, tiêu thụ sản phẩm nông sản này cho các em học sinh cải thiện, phục vụ đời sống và học tập khi xã về đích nông thôn mới không còn một số chế độ, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước nữa. Nhà trường dựa vào đó để phần nào hỗ trợ kinh tế cho các em; báo cáo chính quyền địa phương nhân rộng hơn và là sản phẩm hữu cơ đạt sản phẩm OCOP. Chúng tôi cũng mong các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp biết và chia sẻ, đầu tư triển khai tới nhân dân để nhân rộng sản xuất, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, thu nhập cho bà con" - thầy Thèn Hải Âu nói.

Chia tay vùng cao Bản Liền, tin tưởng với sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, dự án “Khởi nghiệp trà râu mèo” sẽ tiếp tục được quan tâm, đầu tư, hỗ trợ phát triển, biến ý tưởng thành hiện thực. Không chỉ tạo thêm thu nhập, cải thiện, nâng cao đời sống, chăm lo học tập cho chính các em học sinh nhà trường mà còn mở ra cơ hội mới phát triển sản phẩm OCOP, tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con nông dân người Mông, Tày vùng cao Bản Liền trong tương lai.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khởi nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp đạt được kết quả ấn tượng

Tháng 4/2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Tuyên Quang đạt 1.918 tỷ đồng, bằng 8,1% so với kế hoạch năm, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu Đồng Tháp tăng trưởng cao

Trong 4 tháng năm 2024, các ngành, lĩnh vực kinh tế của Đồng Tháp tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp, xuất khẩu đều tăng cao.
Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Bắc Giang: Phấn đấu chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất cả nước

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu năm 2024 chỉ số PAPI nằm trong nhóm cao nhất của cả nước. Đồng thời, chỉ số PAR Index nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành đứng đầu cả nước.
Thừa Thiên Huế: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc

Thừa Thiên Huế: Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc

4 tháng đầu năm 2024, các chỉ số phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc.
Quảng Ninh phấn đấu đạt mốc 20.000 doanh nghiệp trong năm 2024

Quảng Ninh phấn đấu đạt mốc 20.000 doanh nghiệp trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Quảng Ninh phấn đấu thành lập thêm 2.000 doanh nghiệp mới để đạt mốc 20.000 doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 69%

TP. Hồ Chí Minh: 4 tháng, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 69%

Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Thành phố qua cảng TP. Hồ Chí Minh đạt 12,5 tỷ USD, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Hiện thực hóa mục tiêu đưa Yên Bái phát triển nhanh, toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Tiền Giang: Xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng

Trong 4 tháng đầu năm, hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Tiền Giang có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là xuất khẩu lấy lại đà tăng trưởng và bứt phá.
Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Tiến độ xây dựng và giải ngân một số dự án trên địa bàn Hà Nội đến hết tháng 4/2024

Cục Thống kê Hà Nội vừa thông tin về tình hình xây dựng, tiến độ giải ngân vốn một số công trình, dự án trên địa bàn thành phố đến hết tháng 4/2024.
Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Điểm nhấn trong cách thức Phú Thọ thu hút vốn FDI

Để nâng cao hiệu quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), chính quyền tỉnh Phú Thọ đã triển khai có hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp.
Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Thái Nguyên: Chuyển đổi số tạo động lực để hợp tác xã vươn xa

Nhiều hợp tác xã ở Thái Nguyên đã tiếp cận mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động