Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 10/5: DBC, PVT và STK

Dabaco là tập đoàn hoạt động đa ngành nghề ở Bắc Ninh, trong đó lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 7/5: PVI, MWG và DGC Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 8/5: PLX, TCB và TPB Lộ diện các mã cổ phiếu được khuyến nghị mua, kỳ vọng tăng giá tới 35%

Khuyến nghị cổ phiếu DBC - Mua

Kết thúc quý I, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 3.250 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2023. Nhờ thoát khỏi tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, DBC ghi nhận mức lãi gộp gần 350 tỷ đồng sau 3 tháng đầu năm, trong khi cùng kỳ âm 70 tỷ đồng.

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 10/5: DBC, PVT và STK
VCBS kỳ vọng DBC sẽ về đích với kế hoạch kinh doanh đặt ra cho năm 2024 do ngành chăn nuôi hiện đang được hưởng lợi bởi nhiều yếu tố

Trong kỳ, ngoại trừ chi phí tài chính giảm hơn 27%, các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty đều tăng 2 chữ số. Sau khi trừ thuế thu nhập, doanh nghiệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Như So báo lãi ròng hơn 72 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ tới gần 321 tỷ đồng.

Năm 2024, tập đoàn chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi này đặt mục tiêu tổng doanh thu 25.380 tỷ đồng, tăng 14% so với năm ngoái và lãi sau thuế gần 730 tỷ đồng, gấp 29 lần thực hiện năm 2023. Như vậy, kết thúc quý I DBC mới hoàn thành hơn 12% kế hoạch doanh thu và gần 10% mục tiêu lợi nhuận.

Mặc dù mới chỉ hoàn thành phần nhỏ mục tiêu lợi nhuận, tuy nhiên Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vẫn kỳ vọng DBC sẽ về đích với kế hoạch đặt ra do ngành chăn nuôi hiện đang được hưởng lợi bởi nhiều yếu tố.

Theo đó, giá các loại ngũ cốc đang có xu hướng giảm, qua đó giúp tiết kiệm chi phí đầu vào cho ngành chăn nuôi. Dự báo nguồn cung các mặt hàng ngũ cốc như ngô và đậu tương sẽ tiếp tục dư thừa trong năm nay, giúp cho giá nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức thấp.

Song song, giá heo hơi có khả năng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng khi nguồn cung heo đã giảm và tình trạng heo nhập lậu đã được kiểm soát. Nhu cầu tái đàn của người dân là khá thấp trong bối cảnh dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và việc luật hạn chế các hộ dân nhỏ lẻ thực hiện chăn nuôi trong nội thành. Vì vậy, giá heo hơi được dự kiến sẽ duy trì ở mặt bằng khá cao trong thời gian tới.

Bên cạnh mảng chăn nuôi, VCBS đánh giá hoạt động sản xuất vacxin sẽ là ẩn số của DBC trong thời gian tới. Hiện nay DBC đang thử nghiệm vacxin trên đàn lợn của công ty và đang cho kết quả khả quan. Nếu thành công và đưa vào thương mại, sản phẩm này có thể mang lại lợi nhuận đáng kể trong tương lai

Từ những cơ sở trên, VCBS ước tính giá giá hợp lý của cổ phiếu DBC là 33.751 đồng/cp, tương đương với P/E mục tiêu đạt 18 lần. Bên cạnh đó, công ty chứng khoán cũng đưa ra khuyến nghị mua cho cổ phiếu này, kỳ vọng sinh lời 16,7% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 9/5.

Khuyến nghị cổ phiếu PVT - Khả quan

Dựa trên tiềm năng tăng trưởng của ngành vận tải, SSI Research đánh giá cổ phiếu PVT của Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí vẫn là lựa chọn hàng đầu cho ngành vận tải trong năm 2024.

Khép lại 3 tháng đầu năm, PVT thu về 2.536 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp báo lãi sau thuế hơn 306 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ. Theo PVT, kết quả này là nhờ quy mô đội tàu đã được gia tăng; đồng thời, hiệu quả khai thác đội tàu của công ty và các công ty con đều được cải thiện trong thời gian qua.

Được biết, năm nay, PVT vẫn tiếp tục xu hướng “thận trọng” khi đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất ở mức 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 38% so với năm 2023. Như vậy, kết thúc quý I, doanh nghiệp này đã hoàn thành gần 29% chỉ tiêu doanh thu và 40% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Thực tế, kết quả thực hiện của PVT thường vượt hoặc cao gấp nhiều lần kế hoạch đề ra. Đơn cử như trong năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất đạt 10.135 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.222 tỷ đồng, lần lượt 49% và 127% so với kế hoạch. Đây cũng là kết quả kinh doanh cao kỷ lục của doanh nghiệp kể từ khi thành lập.

Với kết quả kinh doanh quý I/2024 đạt được, SSI Research kỳ vọng PVT có thể tiếp tục tăng trưởng hoạt động kinh doanh tàu chở hàng lỏng cốt lõi vào năm 2024.

Đơn vị phân tích cũng nhận thấy rằng thị trường cho thuê tàu thời gian gần đây đã cải thiện trở lại mức đỉnh trước đó đối với phân khúc tàu chở dầu/hóa chất tầm trung. Chính vì vậy, SSI cho rằng việc đảo chiều bất ngờ của thị trường tàu chở hàng lỏng là khó xảy ra. Từ những yếu tố trên, SSI đưa ra khuyến nghị khả quan cho cổ phiếu PVT với giá mục tiêu là 30.000 đồng/cp.

Khuyến nghị cổ phiếu STK - Mua

Kết thúc quý I, Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (HOSE: STK) ghi nhận doanh thu thuần đạt 265,7 tỷ đồng, giảm 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong kỳ của công ty này đã giảm 14%, giúp lợi nhuận gộp bật tăng mạnh gần 81%, đạt hơn 32 tỷ đồng. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể khi đạt 12%, gấp đôi so với mức 6% của quý I/2023.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính của Sợi Thế Kỷ trong kỳ giảm 60%, còn 6 tỷ đồng, chủ yếu do biến động tỷ giá. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 36%, lên mức 17,7 tỷ đồng; chi phí bán hàng cũng tăng 56%, lên mức 5,6 tỷ đồng; chi phí quản lý biến động không đáng kể.

Kết quả, Sợi Thế Kỷ ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế “vỏn vẹn” 711,6 triệu đồng, giảm tới 56,3% so với cùng kỳ năm 2023. Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Sợi Thế Kỷ, nguyên nhân chính khiến lãi ròng quý đầu năm nay sụt giảm mạnh là do thu nhập tài chính kỳ trước khá cao trong khi chênh lệch tỷ giá ghi vào chi phí tài chính kỳ này tăng nhiều hơn so với cùng kỳ.

Mặc dù kết quả kinh doanh chưa thực sự khởi sắc sau quý I, tuy nhiên Sợi Thế Kỷ vẫn được Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đặt niềm tin trong giai đoạn còn lại của năm nay.

Theo CSI, sự hồi phục của doanh nghiệp sẽ rõ nét hơn từ quý III/2024 do đây là thời điểm giao hàng cho vụ xuân hạ năm 2025. Đây cũng là thời điểm nhà máy mới đi vào hoạt động giúp cho STK nâng cao công suất, đáp ứng nhu cầu nhập khẩu sợi của khách hàng cho vụ mùa mới. Ngoài ra, khi FED giảm lãi suất sẽ giúp tỷ giá ổn định hơn, kéo theo đà giảm của chi phí tài chính.

Nhờ chất lượng sản phẩm, STK đã chinh phục được các khách hàng lớn, khó tính trên thế giới như Nike, Adidas, Fast Retailing (Uniqlo), Lululemon. Những khách hàng này có nhu cầu nâng khối lượng sợi tái chế lên tới 100% vào năm 2030 và đây sẽ là động lực cho STK tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

Đáng nói, dữ liệu hàng tồn kho của các hãng thời trang lớn như Nike, Adidas, Gap... đã có dấu hiệu lập đỉnh. Từ cơ sở đó, CSI kỳ vọng nhu cầu nhập khẩu sợi sẽ tăng trưởng trở lại khi các hãng thời trang phải ra những thiết kế mới.

Với niềm tin vào sự phục hồi của doanh nghiệp trong thời gian còn lại của năm, CSI đưa ra khuyến nghị mua đối cho cổ phiếu STK. Theo CSI, giá mục tiêu của cổ phiếu STK là 37.9000 đồng/cp, kỳ vọng sinh lời 22,4% so với giá đóng cửa phiên giao dịch 9/5.

Xuân Bách
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chính phủ quy định các trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa

Chính phủ quy định các trường hợp tài khoản thanh toán bị phong tỏa

Tại Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, Chính phủ quy định mở và sử dụng tài khoản và 4 trường hợp tài khoản thanh toán bị phong toả.
Hiện thực hoá Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Hiện thực hoá Nghị quyết 50-NQ/TW của Bộ Chính trị bằng mô hình khu công nghiệp sinh thái

Nghị quyết 50-NQ/TW đặt mục tiêu, giai đoạn 2021-2025 Việt Nam thu hút khoảng 150-200 tỷ USD vốn FDI, giai đoạn 2026-2030 thu hút 200-300 tỷ USD.
Giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội chưa đạt 1%

Giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội chưa đạt 1%

Giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng vẫn khá chậm khi tới thời điểm này các ngân hàng mới cho vay hơn 640 tỷ đồng.
Thanh khoản thị trường dâng cao, VN-Index tăng hơn 4 điểm

Thanh khoản thị trường dâng cao, VN-Index tăng hơn 4 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục xu hướng tích cực, tuy nhiên vào cuối phiên đà tăng thu hẹp dần và chỉ số không thể chinh phục mốc 1.280 điểm.
BCG Energy trở thành công ty đại chúng, tiến tới đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM

BCG Energy trở thành công ty đại chúng, tiến tới đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức phê duyệt hồ sơ đăng ký đại chúng của BCG Energy.

Tin cùng chuyên mục

Ngày 21/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu giảm còn 88,6 triệu đồng/lượng

Ngày 21/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu giảm còn 88,6 triệu đồng/lượng

Sáng mai (21/5), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng, với mức giá tham chiếu để tính đặt cọc giảm còn 88,6 triệu đồng/lượng.
Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương tăng cường bảo mật tài khoản và an toàn giao dịch

Công ty CP Chứng khoán Kỹ Thương tiếp tục tiên phong trong việc tạo thêm nhiều lớp bảo mật nâng cao nhằm đảm bảo an toàn giao dịch, bảo vệ tài sản.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

Ngân hàng Standard Chartered đã được vinh danh nhiều hạng mục tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Ngân hàng chia cổ tức khủng, cổ phiếu “vua” kỳ vọng bứt tốc

Ngân hàng chia cổ tức khủng, cổ phiếu “vua” kỳ vọng bứt tốc

Tuần này, có 3 ngân hàng thương mại lớn là Techcombank, VPBank và MB sẽ chốt ngày đăng ký nhận cổ tức, giới chuyên gia kỳ vọng nhóm cổ phiếu "vua" sẽ bứt tốc.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 20/5/2024: Thêm ngân hàng tăng lãi suất lên trên 6%/năm

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 20/5/2024: Thêm ngân hàng tăng lãi suất lên trên 6%/năm

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 20/5/2024, lãi suất tiết kiệm 20/5, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
VCCI đề nghị cân nhắc cho phép một tổ chức được làm đại lý cho nhiều bên

VCCI đề nghị cân nhắc cho phép một tổ chức được làm đại lý cho nhiều bên

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo Thông tư quy định về hoạt động đại lý thanh toán cân nhắc cho phép một tổ chức được làm đại lý cho nhiều bên.
Một ngân hàng ôm tham vọng lãi tăng 114%, cổ phiếu tiềm năng tăng tới 34%

Một ngân hàng ôm tham vọng lãi tăng 114%, cổ phiếu tiềm năng tăng tới 34%

Năm 2024, ngân hàng này đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng 114% lên 23.165 tỷ đồng, giúp cổ phiếu được lòng giới phân tích với kết quả định giá khá cao.
Chứng khoán tuần từ ngày 20-24/5: Dự báo áp lực bán chốt lời song cơ hội tăng điểm vẫn còn

Chứng khoán tuần từ ngày 20-24/5: Dự báo áp lực bán chốt lời song cơ hội tăng điểm vẫn còn

Với sự hưng phấn và thanh khoản ổn định tuần qua, VN-Index tiến tới vùng đỉnh ngắn hạn 1.280-1.290 điểm vẫn hoàn toàn có thể dù áp lực bán sẽ tăng theo.
Đại diện Hội đồng Vàng Thế giới nói gì về việc đấu thầu vàng ở Việt Nam?

Đại diện Hội đồng Vàng Thế giới nói gì về việc đấu thầu vàng ở Việt Nam?

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Shaokai Fan, đại diện Hội đồng Vàng Thế giới đã đánh giá về việc đấu thầu vàng ở Việt Nam.
Gia hạn thông tư 02 - cổ phiếu ngân hàng "nổi sóng"

Gia hạn thông tư 02 - cổ phiếu ngân hàng "nổi sóng"

Tuần qua, cổ phiếu ngân hàng bật tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 02/2023/TT-NHNN.
Tiến độ tăng vốn “khủng” cho nhóm Big4 ngân hàng

Tiến độ tăng vốn “khủng” cho nhóm Big4 ngân hàng

Báo cáo trình Quốc hội của Chính phủ mới đây đã cập nhật tình hình tăng vốn điều lệ của nhóm Big4 ngân hàng: Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank.
Chi tiết kế hoạch thoái vốn nhà nước của SCIC trong nửa cuối năm 2024

Chi tiết kế hoạch thoái vốn nhà nước của SCIC trong nửa cuối năm 2024

Sắp tới, các thương vụ thoái vốn nhà nước của SCIC được kỳ vọng hâm nóng thị trường chứng khoán, với những cái tên như Nhựa thiếu niên Tiền Phong, FPT...
Công ty Đầu tư Nguyên Bình: Lợi nhuận 2,1 tỷ đồng, “khất nợ” thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Công ty Đầu tư Nguyên Bình: Lợi nhuận 2,1 tỷ đồng, “khất nợ” thành công 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Trái ngược với kết quả kinh doanh khiêm tốn, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Nguyên Bình bất ngờ "khất nợ" thành công 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.500 tỷ đồng.
Aqua One của Shark Liên “rút lui” tại một dự án nước sạch Hà Nội

Aqua One của Shark Liên “rút lui” tại một dự án nước sạch Hà Nội

Công ty Cổ phần Nước Aqua One của Shark Liên vừa chấm dứt đầu tư dự án Xây dựng tuyến ống truyền tải nước sạch trên đường trục kinh tế phía Nam, TP. Hà Nội.
Đồng hành nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công

Đồng hành nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công

Ủy ban Tài chính, Ngân sách và Kiểm toán nhà nước đã giúp Chính phủ và các đơn vị quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công cải thiện công tác quản lý.
Tuần tới sẽ có 2 phiên đấu thầu vàng miếng

Tuần tới sẽ có 2 phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước thông tin: sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21/5/2024 và 23/5/2024.
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến 2024

Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng giai đoạn từ 2020 đến 2024

Chiều tối ngày 17/5/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng từ năm 2020-2024.
Bảo Minh hoàn tất thủ tục bồi thường cho 3 tàu cá bị cháy tại Bình Thuận

Bảo Minh hoàn tất thủ tục bồi thường cho 3 tàu cá bị cháy tại Bình Thuận

Công ty đã có buổi làm việc và chính thức trao thông báo bồi thường cho các chủ tàu cá có tàu bị cháy tại ụ sửa chữa, đóng tàu ở huyện Phú Hải, Tỉnh Bình Thận
Cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần, VN-Index giữ được sắc xanh

Cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần, VN-Index giữ được sắc xanh

Thị trường chứng kiến rung lắc ở vùng giá cao, tuy nhiên đã nỗ lực giữ sắc xanh thành công, VN-Index đóng cửa tăng 4,33 điểm, +0,34% lên 1.273,11 điểm.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tổ chức tài chính vi mô quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Tổ chức tài chính vi mô quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, quy mô hoạt động của các tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô còn khá nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động