Hộp thư ngày 13/9: Sâm Ngọc Linh “đa cấp”, công trình Karaoke chui, Việt Á và các gói thầu ngành điện

Thông tin phản ánh, Tập đoàn Việt Á đã trúng nhiều gói thầu lớn trong ngành điện dù trước đó bị hủy hợp đồng; cảnh báo lừa đảo bằng góp vốn khi mua sâm...
Chủ tịch Tập đoàn Việt Á: Lãi suất đang vượt gần gấp 3 lần sức chịu đựng của doanh nghiệp

Báo Công Thương nhận được thông tin phản ánh về các vấn đề có dấu hiệu sai phạm như: Tập đoàn Việt Á đã trúng nhiều gói thầu lớn trong ngành điện dù trước đó bị hủy hợp đồng; cảnh báo lừa đảo bằng góp vốn khi mua sâm, công trình số 15 Lý Thường Kiệt xây dựng trái phép vẫn tiếp tục thi công.

Cụ thể, ngày 8/10/2021, Công ty Điện lực Quảng Nam đã có Quyết định số 6619/QĐ-QNaPC về việc chấm dứt hợp đồng đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thương mại công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) địa chỉ tòa nhà Việt Á, số 9, phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) do nhà thầu không giao hàng hóa theo nội dung hợp đồng đã ký kết.

Hộp thư ngày 13/9: Sâm Ngọc Linh “đa cấp”, công trình Karaoke chui, Việt Á và các gói thầu ngành điện
Tập đoàn Việt Á bị Công ty Điện lực Quảng Nam chấm dứt hợp đồng vì không giao hàng hóa theo đúng hợp đồng

Trước đó, Tập đoàn Việt Á cũng từng trúng Gói thầu HH26-2021: Cung cấp cột thép các loại, thuộc Dự án Cung cấp vật tư thiết bị phục vụ sản xuất - kinh doanh đợt 2 năm 2021, với giá trúng thầu là 5,909 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 75 ngày. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã vi phạm hợp đồng, không thực hiện công việc theo hợp đồng đã ký kết vào ngày 15/6/2021. Do đó, chủ đầu tư đã làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng và tiếp tục tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng để lựa chọn nhà thầu thay thế.

Dù "lý lịch" thầu có "điểm đen" nhưng sau đó, Tập đoàn Việt Á vẫn liên tiếp trúng các gói thầu thuộc ngành điện. Cụ thể, ngày 21/4/2022, Tập đoàn Việt Á trúng Gói thầu số 21: Xây lắp cung đoạn đường dây 220 kV vượt rừng, Dự án: Đường dây 220 kV Nha Trang - Tháp Chàm đã được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, với giá trúng thầu gần 79 tỷ đồng; loại hợp đồng theo đơn giá cố định, thời gian thực hiện là 240 ngày. Dự án do Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm chủ đầu tư, hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, dự thầu qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Tiếp đến tháng 5/2022, Tập đoàn Việt Á tiếp tục trúng Gói thầu số 1: Cung cấp toàn bộ vật tư, thi công xây dựng công trình và mua bảo hiểm công trình của Dự án Đường dây 110 kV Trảng Bàng - Củ Chi, với giá trị hơn 17 tỷ đồng. Quyết định Số 767/QĐ-ALĐ, phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị trúng thầu được giám đốc Ban quản lý dự án lưới điện TP. Hồ Chí Minh phê duyệt.

Được biết, tại 2 gói thầu trên, điều kiện tiên quyết bắt buộc nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu là từ ngày 01/01/2018 và 01/01/2019 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành.Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Tập đoàn Việt Á vẫn trúng nhiều gói thầu lớn trong ngành điện dù điều kiện tham dự và tiêu chí đánh giá năng lực nhà thầu đã quy định rất rõ ràng.

Hộp thư ngày 13/9: Sâm Ngọc Linh “đa cấp”, công trình Karaoke chui, Việt Á và các gói thầu ngành điện
Điều kiện tiên quyết bắt buộc nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành trước đó

Từ đầu năm 2022 đến nay, Tập đoàn Việt Á cũng tham gia dự thầu nhiều gói thầu ngành điện, trong đó chủ yếu là các dự án của một số đơn vị trực thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm bên mời thầu, nhưng hầu hết không trúng thầu.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Việt Á là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây lắp các thiết bị điện, điện tử, cơ khí, xây dựng công trình ngành điện.

Hộp thư bạn đọc ngày 13/9: Bị hủy hợp đồng, Tập đoàn Việt Á vẫn trúng nhiều gói thầu ngành điện
Trụ sở Tập đoàn Việt Á

Thông tin qua đường dây nóng phản ánh: Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh - Sâm Việt Nam có địa chỉ tầng 4M, tòa Somerset Hòa Bình, số 106 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội có dấu hiệu huy động vốn trái phép. Theo đó, doanh nghiêp này vừa bán các sản phẩm liên quan đến sâm rồi huy động vốn của khách hàng theo các gói tiền từ 60-120-180-240 và được trả lãi hàng tháng dưới tên gọi "cộng tác làm ăn" tương đương với số tiền đã đóng góp. Đối tượng "nhà đầu tư" mà doanh nghiệp này hướng tới là những người già đã về hưu. Để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp này còn mời tham gia tìm hiểu, thuyết giảng về sâm, thậm chí còn mời ăn thử miễn phí. Vì vậy, theo phản ánh đã có rất nhiều người cao tuổi đã đem hết số tiền dành dụm dưỡng già lên tới hàng trăm triệu đồng để "góp vốn" cùng công ty này. Rất nhiều người trẻ là con của những bị hại đã lên tiếng cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn, "móc túi" tiền của người cao tuổi khi đánh vào lòng tham và sức khỏe, đồng thời cũng đề nghị Báo Công Thương vào cuộc tìm hiểu xác minh, làm rõ.

Thông tin phản ánh: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tâm Trí (địa chỉ tại phường Bắc Cường, hành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) vừa bị Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính số tiền 90 triệu đồng; đồng thời xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật phương tiện vi phạm hành chính đối với ôtô tải biển kiểm soát 24C - 091.97 vì vi phạm các quy định bảo vệ môi trường.

Cụ thể, trước đó, vào ngày 18 -19/7/2022, do không bố trí được chỗ đổ thải, Công ty đã đổ đất, đá trái quy định xuống phía khe taluy âm (tại khu vực lý trình Km 9+025 đến Km 9+030), lượng đất, đá thải được xác định khoảng 30m3, trong đó khối lượng đất, đá đã trôi xuống suối Ngòi Đum khoảng 5m3. Ngày 20/7/2022, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với chính quyền địa phương, đại diện chủ đầu tư, đơn vị giám sát và nhà thầu thi công tiến hành lập biên bản xác định vị trí đổ thải trái phép; loại chất thải; phương pháp đo khối lượng và xác định khối lượng đổ thải thực tế. Trọng lượng riêng của đất, đá thải ở trên được xác định thuộc nhóm 2 với khối lượng 36 tấn.

Bạn đọc phản ánh: Công trình số 15 Lý Thường Kiệt (phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vẫn tiếp tục thi công dù Báo Công Thương đã đăng tải thông tin phản ánh về việc công trình này xây dựng sai so với giấy phép đã được cơ quan chức năng cấp trước đó. Cụ thể, công trình này đã không làm tầng hầm, triển khai xây dựng 3 tầng/6 tầng được cấp phép. Bên cạnh đó, công trình còn xây dựng với mật độ là 318,9m2/245,8m2 (vượt 73,1m2 trong lòng nhà, so với nội dung của giấy phép xây dựng năm 2018 đã được cấp).

Trước đó, tháng 3/2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã xử phạt chủ đầu tư 35 triệu đồng vì xây dựng sai phép và yêu cầu phải hoàn thành hồ sơ điều chỉnh, bổ sung Giấy phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, trong thời gian đề nghị xin làm thủ tục xin cấp phép xây dựng điều chỉnh nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công. Đặc biệt, công trình này đang xây dựng, thi công thiết kế có dấu hiệu giống quán Karaoke, tiềm ẩn lo ngại về vấn đề an toàn cháy nổ, ô nhiễm môi trường công nghiệp là lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý.

Trước tình hình các vụ cháy nổ gây chết người từ quán karaoke đang gây xôn xao dư luận, việc xây dựng trái phép công trình số 15 Lý Thường Kiệt đã bạn đọc phản ánh, báo chí thông tin và đề nghị các cơ quan quản lý cần tăng cường quản lý, giám sát. Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, hiện nay chủ đầu tư vẫn tiếp tục tiếp tục thi công nhưng không thấy biện pháp ngăn chặn từ phía cơ quan chức năng.

Liên quan vấn đề trên, ông Lê Trọng Sỹ, Phó Chủ tịch phường Phan Chu Trinh cho rằng vẫn chưa biết thông tin báo Công Thương phản ánh về công trình số 15 Lý Thường Kiệt. Ông Sỹ cho biết sẽ cho kiểm tra lại và trả lời cụ thể.

Bạn đọc có thông tin, phản ánh, tin bài gửi về tòa soạn Báo Công Thương điện tử tại địa chỉ: Báo Công Thương, tầng 10-11, tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Đường dây nóng: 0866.59.4498; Email: [email protected].

Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pháp luật - Điều tra

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Doanh nghiệp Hoa Kỳ khuyến nghị gì về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?

Một nửa thành viên thuộc AmCham đang kinh doanh đạt kế hoạch hoặc tốt hơn kỳ vọng tại Việt Nam, nhưng mong muốn môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện.
Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Giao dịch trái phiếu quý I tăng 50%, đạt gần 10.000 tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, quy mô giao dịch thị trường trái phiếu doanh nghiệp bình quân 3 tháng đầu năm nay đạt 9.800 tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2023.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ cuối: Tương lai của vàng sẽ như thế nào?

Kỳ VI Lược sử về vàng sẽ khám phá một số cách mà vàng đang được sử dụng trong công nghệ và công nghiệp, tầm quan trọng ngày càng tăng của tái chế vàng,...
Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V: Vàng quan trọng như thế nào trong kinh tế và đầu tư hiện đại?

Kỳ V Lược sử về vàng sẽ đánh giá vai trò của vàng trong đầu tư hiện đại, các cách khác nhau để đầu tư vào vàng và những yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới.
World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

World Bank: Kinh tế Việt Nam cần đa dạng hóa để “sánh vai” với Hàn Quốc

Theo World Bank, đa dạng hóa và phức tạp hóa các ngành hàng xuất khẩu sẽ là chìa khóa để kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai.
Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Long An: Trao giấy phép đầu tư và khởi công dự án nhà máy nước giải khát trên 300 triệu USD

Sáng 8/4/2024, đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã trao giấy phép đầu tư cho dư án nhà máy thứ 6 của Suntory PepsiCo Việt Nam tại Long An.
Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Vĩnh Phúc: Quý I, thu hút đầu tư nước ngoài tăng 98,59%

Quý I/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc thu hút được 347,23 triệu USD vốn FDI, tăng 98,59% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt tới 86,8% kế hoạch năm.
Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

Lược sử về vàng – Hành trình xuyên thời gian: Kỳ I: Những dấu ấn đầu tiên của vàng

6 kỳ lược sử về vàng nói về những trang sử kỳ vĩ, nơi vàng không chỉ là trung tâm của sự phát triển mà còn trở thành một phần của lịch sử loài người.
Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam gia tăng

Các nhà đầu tư Đức đang ưu tiên mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam thay vì Trung Quốc do mức chi phí đầu vào tại Việt Nam thấp hơn.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất 6 nhóm chính sách thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất 6 nhóm chính sách trong nội dung của Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này.
Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Thu hút đầu tư nước ngoài: Điểm sáng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quý I/2024

Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chính là một trong các điểm sáng đóng góp vào kết quả tích cực của kinh tế quý I/2024.
Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Kinh tế khu vực châu Á phát triển chậm hơn dự tính, doanh nghiệp cần làm gì?

Tuy phát triển nhanh hơn các khu vực khác trên toàn cầu, Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương (EAP) sẽ chậm hơn năm ngoái.
Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Bí mật của giới siêu giàu thế giới trong đầu tư tài sản

Giới siêu giàu thế giới đang đầu tư một cách đa dạng và thông minh. Họ không chỉ đầu tư vào các lĩnh vực truyền thống như cổ phiếu hay bất động sản.
Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn

Thủ tướng vừa ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng.
Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Doanh nghiệp Trung Quốc: Khảo sát nhiều quốc gia nhưng chọn Việt Nam để đầu tư

Đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua đã đạt được kết quả ấn tượng và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ trong thời gian tới.
Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Cấp thiết xây dựng khung pháp lý cho tài sản số

Tài sản số là xu hướng phát triển tất yếu, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần định hình cơ hội, thách thức từ đó xây dựng khung pháp lý cho tài sản này.
Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Thu ngân sách nhà nước quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng thu ngân sách nhà nước quý I/2024 đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán năm và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.
VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

VNDIRECT bị tấn công, Tổng giám đốc công ty khẳng định sẽ tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi khách hàng

Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - Nguyễn Vũ Long khẳng định, phía công ty đang tập trung mọi nguồn lực vì quyền lợi của khách hàng.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động