Hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất sau dịch Covid-19: Chính phủ cần thực hiện giải pháp “5T”

Việc lỡ nhịp so với các nước xung quanh, trong đó có cả các đối tác chiến lược và các nước cạnh tranh thị trường khiến các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường. Đây là thời điểm DN tái sản xuất, tăng tốc kinh doanh, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần thực hiện giải pháp “5T” để hỗ trợ DN vượt khó.
Doanh nghiệp da giày: Mong được tự chịu trách nhiệm trong phòng, chống dịch Hỗ trợ doanh nghiệp, cân đối để có thêm nguồn lực cho ngân sách

Chuyển đổi số hay thương mại điện tử- điều kiện cần thiết để tồn tại

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến "DN Việt trách nhiệm và bản lĩnh vượt đại dịch" diễn ra chiều ngày 11/10, ông Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội DN nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme)- Chủ tịch Tập đoàn edX- cho biết, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng tới mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh của DN.

dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung bộc lộ nhiều khó khăn.  Tuy nhiên, cần khẳng định trong giai đoạn ảnh hưởng của Covid-19, DN đang nỗ lực, chứng minh bản lĩnh từng bước chuyển sản xuất, kinh doanh sang trạng thái an toàn để đất nước phục hồi kinh tế.
Các chuyên gia nhận định, dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung bộc lộ nhiều khó khăn. Tuy nhiên, DN đang nỗ lực, chứng minh bản lĩnh từng bước chuyển sản xuất, kinh doanh sang trạng thái an toàn để đất nước phục hồi kinh tế.

Xác định, dịch bệnh không thể kết thúc trong một thời gian ngắn, DN cần phải có giải pháp triệt để, thích nghi với diễn biến phức tạp. Do đó, để không gián đoạn công việc, edX chuyển toàn bộ hoạt động lên online. Bên cạnh đó, edX triển khai thêm dự án xây dựng Hệ sinh thái Blockchain Diamond Network dựa trên nền tảng Substrate- Polkadot và đã nhận được lời đề nghị đầu tư trên 10 triệu USD….

Ông Nguyễn Đình Hùng khẳng định, chuyển đổi số hay thương mại điện tử chắc chắn không phải là lá bài duy nhất cho các DN thích ứng thời dịch bệnh, nhưng nó là điều kiện cần thiết, không thể thiếu được đối với mọi DN, nếu muốn tồn tại. “Nếu DN biết tận dụng cơ hội này, chuyển kinh doanh truyền thống sang kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online thì không những không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh mà còn tận dụng được thời cơ, sự quyết tâm chuyển đổi sang bán hàng online. DN có thể đạt được doanh thu lớn, thương hiệu ra tăng với chi phí thấp hơn việc duy trì các cửa hàng kinh doanh truyền thống”, ông Hùng cho biết.

Tuy nhiên, không phải DN nào cũng kịp thay đổi và thích ứng. Trên thực tế, nhiều DN hiện nay đang trong tình trạng “kiệt quệ”. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng năm 2021, có 85.000 DN thành lập mới nhưng có tới 90.000 DN rời bỏ thị trường. Đây là lần đầu tiên số DN rời khỏi thị trường lớn hơn DN thành lập mới.

Cùng một lúc DN phải chịu 3 áp lực lớn gồm: Phòng chống dich; kinh tế; hệ lụy về tâm lý xã hội. Các chuyên gia nhận định, sau cuộc khủng khoảng này, rất nhiều DN sẽ phải rời bỏ thị trường. Bởi họ rất lo lắng, bất an, không thể tiếp tục sản xuất kinh doanh. Đây là thiệt hại vô cùng lớn, tổn thất nặng nề nhất đối với DN nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Các DN Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường

Ông Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)- cho hay, khảo sát cho thấy, có tới trên 20% số đơn hàng, hợp đồng của DN đã không thực hiện được do đối tác chuyển hợp đồng chuyển đi nơi khác. Từ giờ đến cuối năm 2021 chúng ta mất khá nhiều cơ hội về đơn hàng xuất khẩu. Đó là đơn hàng, hợp đồng chuẩn bị phục vụ cho dịp Noel và đầu năm mới 2022. “Chúng ta đang bị lỡ nhịp so với các nước xung quanh, trong đó có cả các đối tác chiến lược và các nước cạnh tranh thị trường. Theo nhận định của tôi, các DN Việt Nam đã bị lỡ mất khoảng 20% cơ hội thị trường”, ông Vũ Tiến Lộc nói.

Mặc dù vậy, ông Vũ Tiến Lộc cũng kỳ vọng vào các đơn hàng, hợp đồng Xuân Hè 2022. Bởi, chắc chắn, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng trở lại vào quý I/2022, trong đó có sự nỗ lực rất lớn của cả Chính phủ và cộng đồng DN.

Khẳng định đây là thời điểm DN tái sản xuất, tăng tốc kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, Chính phủ cần thực hiện giải pháp “5T” để hỗ trợ DN vượt khó. Theo đó, “trợ thở”, thực chất là mở cửa một cách kiên định, mở cửa một cách nhanh chóng. Hiện nay, Chính phủ đang chuẩn bị các kịch bản, lộ trình để mở cửa nền kinh tế. Kịch bản này cần sớm được hoàn thành và ban hành, sớm ngày nào tốt cho DN, cho các địa phương, cho người dân ngày đó. Thứ hai là “tiếp máu”, đây là biện pháp liên quan đến chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội… Thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra những gói hỗ trợ tương đối lớn. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, Chính phủ cần có thêm các chính sách hỗ trợ mới. Thứ ba là “thúc đẩy” DN nâng cao năng lực cạnh tranh. DN không chỉ cần mở cửa, mà cần tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng lực của DN bằng các khóa đào tạo, tập huấn. Bên cạnh đó, cần cải cách “thể chế”, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường cạnh tranh và “tổ chức” các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối lại thị trường.

Ông Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (Hiệp hội Công Thương TP Hà Nội)- nhận định, hiện, chúng ta đang bắt đầu mở cửa trở lại, DN phải có kế hoạch để phục hồi nhanh, tìm thị trường và nguồn lao động. Bên cạnh đó, DN cần xây dựng gói tài chính, trong đó xây dựng kế hoạch tài chính tổng thể, kế hoạch về thuế, nợ và phải gửi các cơ quan chức năng xem xét. Về phía cơ quan chức năng, phải có gói kích thích "tiền tươi, thóc thật" hỗ trợ DN, phải có phương án giãn hoãn nợ cho DN chứ không chỉ đến 30/6/2022.

Cũng liên quan đến các chính sách hỗ trợ, ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ Tịch, Tổng Thư kí Hanoisme- cho rằng, các chính sách hỗ trợ phải quyết liệt, mạnh mẽ, liên tục, thông suốt, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời, dễ tiếp cận, quy mô hỗ trợ phải tương xứng với ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh. Điều kiện, tiêu chuẩn các gói hỗ trợ phải khả thi; các quy trình, thủ tục để hưởng hỗ trợ phải được đơn giản hóa tối đa. Song song với đó, giảm thuế thu nhập DN bảo đảm đúng mục tiêu, trúng đối tượng là những DN, hợp tác xã đang giảm hoặc không có lợi nhuận do tác động tiêu cực của dịch bệnh. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho những ngành, lĩnh vực mang tính “dẫn dắt”, có tác động lan tỏa, lâu dài, đang tạo nên dư địa tăng trưởng mới cho nền kinh tế, kịp thời đón đầu nhu cầu của thế giới đang dần mở cửa sau đại dịch thay vì dàn trải nguồn lực.

Song, cùng với những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng, về phía DN cần phải thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, phương thức bán hàng. Bên cạnh đó, bất cứ DN nào cũng phải có một kế hoạch tài chính căn cơ, vừa phải tận dụng chính sách vừa huy động các nguồn lực mới đảm bảo tình hình tài chính tốt. Ngoài ra, rất cần có sự đoàn kết trong nội bộ, việc đoàn kết trong cộng đồng DN cũng là điều rất quan trọng.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

“Cảng Xanh” đánh thức sức mạnh của hệ thống điện bờ

“Cảng Xanh” đánh thức sức mạnh của hệ thống điện bờ

Công nghệ iMSPO không chỉ giúp giảm thiểu tác động xấu đến môi trường mà còn giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tăng tính linh hoạt cho ngành cảng biển.
Động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 nhân dịp Tháng Công nhân

Động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 nhân dịp Tháng Công nhân

Thực hiện Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành điện đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, trong đó có lực lượng lao động thi công đường dây 500kV mạch 3.
Care For Việt Nam thông tin về kênh mua hàng chính thức

Care For Việt Nam thông tin về kênh mua hàng chính thức

Care For Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đầu ngành MLM với 10 năm phân phối các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe chủ động tại thị trường Việt Nam.
Công ty Tuyển than Hòn Gai: Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường

Công ty Tuyển than Hòn Gai: Triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Tuyển than Hòn Gai đã đầu tư mạnh mẽ, triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp gắn sản xuất với bảo vệ môi trường
Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào miền núi tỉnh Quảng Nam

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào miền núi tỉnh Quảng Nam

Hơn 200 đồng bào miền núi tại huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đã được các y, bác sĩ thăm khám, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): 36 năm phát huy nội lực, phát triển bền vững

Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP): 36 năm phát huy nội lực, phát triển bền vững

Kỷ niệm 36 năm Ngày truyền thống, tập thể lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, người lao động PVEP luôn gìn giữ văn hóa được bồi đắp suốt những năm qua.
Bí mật đằng sau sự thành công của Dược Phẩm PQA

Bí mật đằng sau sự thành công của Dược Phẩm PQA

Dược phẩm PQA là một doanh nghiệp phát triển khá thành công trong lĩnh vực dược phẩm. Thổi nguồn sinh khí PQA thay đổi cách nhìn về thuốc Đông y.
Saigon Co.op cam kết tiêu thụ mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La

Saigon Co.op cam kết tiêu thụ mận hậu và nông sản tỉnh Sơn La

Tại huyện Mộc Châu, Uỷ ban nhân dân tỉnh Sơn La và Saigon Co.op vừa tổ chức lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Saigon Co.op.
Thu hồi Giấy phép thương nhân xăng dầu của Petrolink

Thu hồi Giấy phép thương nhân xăng dầu của Petrolink

Bộ Công Thương quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink.
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm theo Bác bằng những hành động thiết thực

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia làm theo Bác bằng những hành động thiết thực

Những năm qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã luôn học và làm theo lời Bác dạy bằng những hành động thiết thực.
Moody,s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Fe Credit

Moody,s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Fe Credit

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng VN Thịnh Vượng SMBC.
Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước mới từ MobiFone

Lưu giữ khoảnh khắc quý giá bên gia đình với gói cước mới từ MobiFone

Gác lại cuộc sống nhiều bộn bề lo toan, gia đình chính là nơi mọi người tìm về để được chữa lành, được yêu thương, cùng nhau tạo ra vô vàn khoảnh khắc trân quý.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với PC Bình Định

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với PC Bình Định

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa có buổi làm việc với Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) về tình hình sản xuất, cung ứng điện.
Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Lợi ích của Tập đoàn là lợi ích của đất nước

Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Lợi ích của Tập đoàn là lợi ích của đất nước

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) khẳng định bất luận trong hoàn cảnh nào, người lao động Dầu khí cũng không ngừng nỗ lực phấn đấu, lao động...
Xây dựng nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Xây dựng nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn tại TP. Hồ Chí Minh

Nhà máy nước yến và trung tâm kiểm nghiệm quy mô lớn đi vào hoạt động sẽ mang đến những sản phẩm nước yến chất lượng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Những trải nghiệm sống đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Móng Cái

Những trải nghiệm sống đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Móng Cái

Vinhomes Golden Avenue mang tới cho cư dân tại đây những trải nghiệm lần đầu tiên với một đại đô thị all-in-one thịnh vượng, hội tụ những giá trị sống vượt trội
Sắp công bố Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành CNTT - VT

Sắp công bố Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành CNTT - VT

Top 10 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả ngành công nghệ thông tin, viễn thông có sự góp mặt của FPT, Viettel, VNPT, Mobifone…
Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Than Đèo Nai-Vinacomin và Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất
Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2

Tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2

Theo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cần đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xử lý dứt điểm Dự án TISCO 2, sớm đưa dự án hoạt động trở lại.
EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định, EVNHANOI triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG kinh doanh khả quan trong quý I/2024

Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa có báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024, cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước.
Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024

Chiều ngày 15/5, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME) tổ chức Họp báo Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2024.
Công bố Quyết định bổ nhiệm 2  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ngày 14/5/2024, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm 02 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.
Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (–HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động