Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thị trường xuất khẩu được mở rộng tới nhiều nước

Hội nghị do Sở Công Thương tỉnh Hải Dương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và UBND huyện Thanh Hà tổ chức.

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản của tỉnh với các Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài
Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với các Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài

Bà Vũ Thị Kim Phượng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, có hệ thống giao thông đa dạng, thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế. Hải Dương được đánh giá là địa phương có tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng và sản lượng cao.

Toàn tỉnh hiện có trên 60% diện tích đất nông nghiệp, đất đai phì nhiêu, màu mỡ và trên 70% dân số sống ở nông thôn. Hàng năm, tỉnh sản xuất được khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ các loại, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản.

Hầu hết nông sản của tỉnh đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận Vietgap, Globalgap, chứng nhận OCOP, truy xuất nguồn gốc; hình thành mô hình chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đem lại giá trị kinh tế cao.

Vải thiều Thanh Hà được trồng từ cách đây khoảng 200 năm, tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Vải thiều Thanh Hà đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hải Dương và mảnh đất Xứ Đông văn hiến.

Vải thiều Thanh Hà được trồng ở ven bờ sông Hương, là vùng đất có nhiều phù sa màu mỡ; do vậy vải thiều Thanh Hà luôn có sự khác biệt và ưu thế về chất lượng mà vải trồng ở các địa phương khác không có được.

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tiêu chuẩn, là tiền đề cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vươn xa ra thị trường thế giới.

Trong những năm qua, cây vải luôn có một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương; chiếm 10% trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Những năm gần đây, cây vải ngày càng khẳng định được giá trị, thương hiệu và là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; được quy hoạch sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ cao vào sản xuất để tạo ra quả vải thiều với chất lượng cao, năng suất cao, mẫu mã đẹp, thu hoạch rải vụ đã cho góp phần gia tăng giá trị, thương hiệu cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương

Hiện nay, tỉnh duy trì diện tích trồng vải là 8.850 ha; trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ; cho sản lượng khoảng 55.000-60.000 tấn/năm.. 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, GolobalGAP phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, các nước Asean và khu vực Trung Đông.

Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương đã xuất khẩu sang được một số thị trường cao cấp như: Mỹ, Úc, Nhật Bản, Anh, các nước EU…. Trong đó, lượng cung ứng ra tỉnh ngoài (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác) bình quân khoảng 20.000 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 15.000 tấn.

Xúc tiến thương mại "bắc cầu" cho doanh nghiệp

Cùng với việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá, tập trung, chuyên canh; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; đa dạng hoá chủng loại sản phẩm…, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh; trong đó có vải thiều

Liên tục trong 3 năm (2021 đến 2023) UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 3 sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng như: Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều; Lễ mở vườn thu hái vải; đưa vải thiều lên các chuyến bay nội địa và quốc tế; tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư quốc tế tại Nhật Bản, Anh, Pháp, Bỉ, Hoa Kỳ, Australia và New Zealand… qua đó, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu vải thiều Thanh Hà nói riêng, nông sản Hải Dương nói chung trên thị trường trong nước và thế giới; thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.

"Hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường trong nước với thị trường nước ngoài của Cục Xúc tiến thương mại cũng như các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có vai trò rất quan trọng, thông qua việc bắc cầu cho doanh nghiệp xuất khẩu Hải Dương nói riêng, Việt Nam nói chung tiếp cận thị trường nước ngoài" - bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh/

Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh các chủ trương, chính sách, thuế suất, các hàng rào về kỹ thuật thương mại ở các nước sở tại để chuyển về trong nước, từ đó kịp thời phổ biến cho doanh nghiệp nắm bắt được.

Các Tham tán thương mại cũng là người chuyển tải thông tin các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh có thể xuất khẩu sang thị trường đó, làm “nhịp cầu” cho bên mua và bên bán gặp nhau, thông qua các hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại hoặc tiếp xúc song phương, đa phương…

Để tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người nông dân Hải Dương tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều cũng như các loại nông sản. Duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối; ổn định thị trường tiêu thụ và xuất khẩu; mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp.

Tại hội nghị, Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cảm ơn Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã luôn dành sự quan tâm, phối hợp, giúp tỉnh Hải Dương trong việc kết nối tổ chức Hội nghị với các Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài cho vải thiều Thanh Hà và các mặt hàng nông sản của tỉnh; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã tích cực tham dự Hội nghị này và cung cấp các thông tin về tình hình thị trường nước ngoài, các quy định về xuất nhập khẩu vải thiều và nông sản…

Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ nhiều hơn nữa của Cục Xúc tiến thương mại, các Cục, Vụ, Viện của Bộ Công Thương; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá Vải thiều Thanh Hà và các mặt hàng nông sản của Hải Dương tại nước ngoài; kết nối các doanh nghiệp Hải Dương với doanh nghiệp nước ngoài; thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu…

UBND tỉnh Hải Dương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các đơn vị, doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đối, ký kết các hợp đồng kinh tế trên tinh thần tất cả các bên cùng có lợi….

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

Xuất khẩu tuần 13/5-19/5: 4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD;xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%

4 địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD; xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 21,17%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 13/5-19/5.
“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

“Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

Phát triển logistics "xanh" là xu hướng tất yếu, đồng thời là tiêu chí quan trọng đánh giá sự phát triển bền vững của toàn ngành logistics.
Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Xuất khẩu dệt may liệu có “cửa” phục hồi?

Tháng 4/2024, xuất khẩu dệt may tăng 2,8%, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng cùng với tình hình thị trường khởi sắc cho thấy ngành có “cửa” phục hồi.
Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Nhu cầu nhân lực chất lượng cao với ngành logistics đòi hỏi việc xây dựng và tổ chức đào tạo cũng như quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng ứng dụng.
Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù khu vực EU chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều cơ hội hợp tác phát triển dịch vụ logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc

Sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác logistics giữa hai bên.
Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang tăng trưởng tích cực và đứng thứ 5 kim ngạch thế giới; tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.
Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Phải thiết lập đường dây nóng tại chợ, trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng

Nghị định 55/2024/NĐ-CP quy định rõ việc thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng tại chợ và trung tâm thương mại để tiếp nhận phản ánh của người dân.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Thái Bình: Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu sản phẩm địa phương

Những năm qua, tỉnh Thái Bình cũng đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, mang lại hiệu quả tích cực.
Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Bộ Công Thương Việt Nam luôn quan tâm các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Kazakhstan

Để nâng tầm hợp tác kinh tế Việt Nam - Kazakhstan, cơ quan hai nước cần tích cực hợp tác, tổ chức đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác hàng không Việt Nam – Kazakhstan

Hàng không và du lịch được coi là điểm sáng trong quan hệ hợp tác thương mại, du lịch giữa hai nước Việt Nam – Kazakhstan.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn: Cơ hội để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội 2024 là cơ hội lớn để các địa phương quảng bá sản phẩm truyền thống, tiêu biểu.
"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

"Cầu nối" thúc đẩy xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư Việt - Lào

Với nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có, hành trình kết nối xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào đã có nhiều khởi sắc.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Đề nghị doanh nghiệp rà soát xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị doanh nghiệp rà soát tình hình xuất khẩu thép không gỉ cán nguội sang Hàn Quốc trong giai đoạn 2020 đến nay.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Tiếp nối thành công của các kỳ Hội chợ trước, tối ngày 16/5, HPA tổ chức khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Phát triển bền vững logistics và thương mại điện tử: 3 yếu tố mấu chốt

Theo giới chuyên gia, có 3 yếu tố mấu chốt cho sự phát triển bền vững của logistics và thương mại điện tử, đó là: Nhận thức, nhân lực và xây dựng hệ sinh thái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động