Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Hạ tầng Logistics chưa đồng bộ

Tỉnh Gia Lai hiện là trung tâm phát triển nông nghiệp mạnh của cả nước, có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực có giá trị kinh tế như: Hơn 98.000 ha cà phê, sản lượng hơn 257.000 tấn/năm; hồ tiêu hơn 13.000 ha, sản lượng hơn 47.000 tấn/năm; cao su hơn 88.000 ha với sản lượng mủ khô hơn 123.000 tấn/năm; sắn hơn 81.000 ha, sản lượng đạt trên 1,6 triệu tấn/năm; khoảng 21.000 ha trái cây các loại (phần lớn là chuối gần 5.000 ha, chanh leo hơn 3.000 ha, sầu riêng gần 2.000 ha,..).

Nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai
Các dịch vụ logistics tại Gia Lai quy mô tương đối nhỏ lẻ. (Ảnh: CTV)

Trong đó, một số sản phẩm nông sản có sản lượng rất lớn như: Cà phê, điều, tiêu, chanh leo… và nhiều loại nông sản khác là nguồn nguyên liệu phong phú cho chế biến và xuất khẩu hàng nông sản của tỉnh. Việc xây dựng và hình thành các trung tâm Logistics gắn với hệ thống cảng cạn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của ngành dịch vụ Logistics cả nước nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng.

Dịch vụ Logistics là ngành dịch vụ còn khá mới mẻ đối với tỉnh Gia Lai, trong khi đó quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, việc xây dựng và hình thành các Trung tâm Logistics gắn với hệ thống cảng cạn trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp một số khó khăn như: Sự phát triển của dịch vụ vận tải tỉnh Gia Lai chủ yếu mới đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa nội tỉnh, quy mô nhỏ.

Hiện nay, chất lượng của dịch vụ Logistics phụ thuộc phần lớn vào chất lượng của dịch vụ vận tải. Khi hoạt động vận tải được tổ chức thực hiện một cách tối ưu, chất lượng tốt sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ Logistics. Hệ thống kết cấu hạ tầng vận tải mặc dù được đầu tư, nâng cao khả năng kết nối liên vùng nhưng tốc độ phát triển chưa theo kịp với đà phát triển của thương mại, xuất nhập khẩu, vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, hạ tầng Logistics chưa đồng bộ và còn thiếu tính kết nối, thiếu hạ tầng kho, bãi tập trung, chưa đồng bộ với hệ thống đường giao thông và cơ sở sản xuất. Phần lớn nhân lực trong lĩnh vực Logistics hiện nay đều được đào tạo từ các nguồn khác nhau, chưa được đào tạo chính quy, bài bản. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics trên địa bàn chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ cơ bản, đơn lẻ, chủ yếu đảm nhận công đoạn giao nhận vận tải.

Phát triển chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết

Ngày nay, hoạt động Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo lưu thông hàng hoá và cung ứng dịch vụ vận chuyển. Để thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này, chính sách pháp luật cụ thể và môi trường thuận lợi từ các cơ quan chức năng cần được áp dụng. Trong bối cảnh đó, tỉnh Gia Lai đã đặt mục tiêu hoàn thiện chính sách và xây dựng Trung tâm Logistics để đáp ứng nhu cầu phát triển. Do đó, cần đưa ra các biện pháp thực hiện để nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai.

Để đảm bảo hoạt động Logistics thuận lợi, cần điều chỉnh và cải thiện quy định về điều phối và kết nối các dịch vụ Logistics. Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi để các doanh nghiệp Logistics có thể hoạt động hiệu quả và nhanh chóng kết nối các dịch vụ Logistics. Điều này giúp đảm bảo hàng hoá sản xuất, lưu thông và xuất nhập khẩu được thuận lợi với chi phí thấp. Ngoài ra, hướng dẫn cụ thể và chi tiết về thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động Logistics cũng cần được cung cấp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình hợp tác đầu tư và hoạt động kinh doanh.

Việc xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai là một yếu tố quan trọng để tạo điều kiện thực hiện các mục tiêu và khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển hoạt động Logistics. Để đạt được điều này, cần sự quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các Bộ ngành. Hỗ trợ và quan tâm chỉ đạo đến tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh duyên hải là một yếu tố quan trọng. Điều này giúp tạo ra một cơ sở hạ tầng Logistics hiện đại và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu vực.

Tỉnh Gia Lai cần kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác cũng là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng Trung tâm Logistics. Kết nối với các cảng cạn, cảng biển, cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các khu công nghiệp, cửa khẩu thuộc các tỉnh lân cận sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng và dịch vụ Logistics liên kết. Điều này giúp nâng cao sức cạnh tranh, cung cấp chất lượng dịch vụ tốt hơn và giảm chi phí cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng Trung tâm Logistics. Đẩy mạnh lưu thông hàng hóa và phát triển các hình thức thương mại truyền thống, thương mại quốc tế và thương mại điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và giúp tỉnh Gia Lai mở rộng thị trường tiêu thụ. Hỗ trợ tỉnh Gia Lai trong việc phát triển các hình thức thương mại và liên kết vùng là một yếu tố quan trọng để hội nhập quốc tế và tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Từ đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động Logistics và xây dựng Trung tâm Logistics tại tỉnh Gia Lai, cần thực hiện các biện pháp như điều phối và kết nối dịch vụ Logistics, hướng dẫn thủ tục hành chính, quan tâm chỉ đạo từ Chính phủ và các bộ, ngành, kết nối với cơ sở hạ tầng và các khu vực khác, phát triển lưu thông hàng hóa và thương mại.

Những biện pháp này sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh Logistics thuận lợi, cải thiện khả năng cạnh tranh và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Gia Lai. Đây là những bước đầu tiên quan trọng trong hành trình xây dựng một hệ thống Logistics mạnh mẽ và hiệu quả cho tỉnh, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và quốc gia.

Lê Sơn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Gia Lai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường

Nhu cầu nhân lực chất lượng cao với ngành logistics đòi hỏi việc xây dựng và tổ chức đào tạo cũng như quản lý chuỗi cung ứng theo định hướng ứng dụng.
Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu gạo sang EU: Duy trì đà tăng trưởng

Mặc dù khu vực EU chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam nhưng thị trường này tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.
Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Xuất khẩu gỗ khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang tăng trưởng tích cực và đứng thứ 5 kim ngạch thế giới; tuy nhiên, ngành gỗ Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.
Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Giá sắn xuất khẩu tăng 18% trong 4 tháng

Theo Tổng cục Hải quan, điểm sáng của mặt hàng sắn là giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng đầu năm đạt 452 USD/tấn, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam: Đề xuất có bản bằng tiếng Anh

Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023 được đánh giá là tài liệu tham khảo quan trọng giúp bắc thêm những nhịp cầu thị trường cho doanh nghiệp.
Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Việt Nam nhập gần 4 triệu tấn thép cán nóng sau 4 tháng, gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

Tháng 4 vừa qua, nhập khẩu thép cán nóng (HRC) vào Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong đó thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%.
Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

Cơ quan, tổ chức được ủy quyền đã cấp 1.508.142 bộ C/O ưu đãi, trị giá 86,1 tỷ USD

C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu với trị giá hơn 19,4 tỷ USD.
Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU?

EU là khách hàng quan trọng của cao su Việt Nam, tuy nhiên, Quy định chống phá rừng (EUDR) khiến ngành hàng này đối diện với những thách thức không nhỏ.
Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê Robusta tăng, thị trường cà phê diễn biến ra sao?

Giá cà phê 2 sàn diễn biến trái chiều trong phiên vừa qua. Giá Robusta tại London giao tháng 7/2024 tăng trong khi giá Arabica giao tháng 7/2024 lại giảm.
Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Những mặt hàng công nghiệp chế biến đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD

Trong khi các mặt hàng xuất khẩu đều giảm trong năm 2023, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là điểm sáng khi có tăng trưởng đạt 57,3 tỷ USD.
Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam

Trung Quốc và Lào là 2 thị trường xuất khẩu ớt chính của Việt Nam với sản lượng đạt lần lượt 4.518 tấn và 340 tấn, chiếm đến 95,7% sản lượng xuất khẩu.
Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Infographic: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2023 đạt trên 680 tỷ USD

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam, cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 354,7 tỷ USD, nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD.
Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Thương mại biên giới: Duy nhất xuất nhập khẩu qua Trung Quốc tăng trưởng dương

Trong tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam năm 2023, chỉ duy nhất sang Trung Quốc ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Nghị định 33/2024/NĐ-CP sắp có hiệu lực: Đơn vị xuất, nhập khẩu hoá chất Bảng cần lưu ý gì?

Sau ngày 19/5, tổ chức, cá nhân chỉ được phép nhập khẩu hoá chất Bảng để kinh doanh sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh hoá chất Bảng.
Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU giảm 8,5% trong năm 2023

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong năm 2023, Việt Nam xuất siêu sang thị trường EU đạt 28,7 tỷ USD, giảm 8,5% so với năm 2022.
Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Cần làm gì để bắt kịp xu hướng hiện đại hóa logistics và thương mại điện tử?

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng công nghệ để phát triển ngành Logistics và Thương mại điện tử hiện đại, bền vững”.
Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Lo ngại tình hình thời tiết tại Brazil, giá cà phê xuất khẩu biến động

Thị trường cà phê lên xuống phụ thuộc vào đồng USD và thời tiết tại Brazil. Tồn kho trên sàn tăng và thông tin xuất khẩu là nhân tố kéo giá cà phê giảm.
Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Những địa phương có kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD trở lên năm 2023

Dù kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng nhiều địa phương vẫn nỗ lực để đạt được trên 10 tỷ USD.
Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Điểm tên những mặt hàng nông sản xuất khẩu chiếm vị trí cao nhất

Đóng góp cho sự tăng trưởng của kim ngạch nông sản, thủy sản năm 2023, có 4 nhóm hàng nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022.
Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Điểm tên 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất năm 2023

Do những khó khăn đặc thù và một số yếu tố khách quan nên năm 2023 vẫn còn nhiều địa phương có kim ngạch xuất khẩu rất thấp.
Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Infographic: Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2023

Ngày 16/5, Bộ Cộng Thương đã công bố Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam 2023, trong đó nêu 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023.
Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023: Duy nhất khu vực thị trường châu Phi ghi nhận tăng trưởng dương

Trong các khu vực thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2023, chỉ có duy nhất châu Phi ghi nhận sự tăng trưởng dương.
Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tốt

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương công bố sáng 16/5, một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh có tăng trưởng tốt.
Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Nhập khẩu hàng hóa: Điểm tên 3 mặt hàng tăng trưởng dương

Trong khi giá trị nhập khẩu phần lớn mặt hàng giảm thì nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, than và hạt điều ghi nhận sự gia tăng trong năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động