Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các Anh hùng liệt sĩ

Nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), tối 19/7, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt".
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ tại Côn Đảo Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ: Thắp lên ngọn lửa tri ân

Nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), tối 19/7, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt", tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ A1, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; địa danh lịch sử, biểu tượng cho ý chí kiên cường, bất khuất, tinh thần chiến thắng của dân tộc.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 1.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, thắp nến tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương - Ảnh: VGP

Tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; tại điểm cầu Nghĩa trang liệt sĩ A1 có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; cùng tham dự chương trình còn có lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng…

Bên những "ngôi đền linh thiêng" được xây lên từ lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay và mai sau; từ ký ức chiến tranh còn khắc ghi trong tâm trí; từ vết thương trên thân thể người cựu chiến binh; từ vết sẹo vẫn in hằn trên đất mẹ; từ bùn, máu và hoa, với niềm xúc động, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi những lời thăm hỏi ân cần, tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn sâu sắc đến các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cả nước.

Trong giờ phút trang nghiêm, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, các đại biểu tham dự chương trình kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các bậc cách mạng tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh quên mình vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 2.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Mãi mãi ghi nhớ, tự hào về các thế hệ cha ông

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc đã viết nên bản anh hùng ca bất hủ về lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, kiên cường đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc với khát vọng tự do, hòa bình và hạnh phúc.

Mỗi người Việt Nam hôm nay khắc ghi trong tim rằng mỗi phút giây đang sống trong bình yên, hạnh phúc đã được đổi bằng sự hy sinh, xương máu của các thế hệ cha ông. Chỉ riêng trong hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại 1,2 triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống để thân thể thành đất đai tổ quốc, hồn bay lên hóa linh khí quốc gia.

Đến nay vẫn còn gần 200.000 liệt sĩ nằm lại đâu đó, lặng lẽ trên chiến trường xưa, để lại niềm tiếc thương và sự mong chờ được đón các anh, chị trở về với người thân, gia đình; vẫn còn đó gần 300.000 ngôi mộ liệt sĩ thiếu những dòng ghi tên tuổi, quê hương; hàng triệu thương binh, bệnh binh đã mất đi một phần máu thịt, sức khỏe và tuổi thanh xuân.

"Và ngay trong thời khắc không còn tiếng súng, vẫn còn bao liệt sĩ đã hi sinh thầm lặng nơi biên cương, đảo xa hay trên những nhà giàn, bãi đá giữa trùng khơi... để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân", Phó Thủ tướng bày tỏ.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 3.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng xúc động khi nhắc lại những ký ức hào hùng của "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt. Máu trộn bùn non. Gan không núng. Chí không mòn" để có "9 năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Còn Nghĩa trang liệt sĩ Hàng Dương-nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước, trong đó có những nhà lãnh đạo, nhiều đảng viên kiên trung, chí sĩ cách mạng như cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Anh hùng Lưu Chí Hiếu, nữ Anh hùng Võ Thị Sáu, nhà yêu nước Nguyễn An Ninh... đã trở thành biểu tượng của lòng kiên trung bất tử, một thời kỳ đấu tranh hào hùng trong lịch sử dân tộc.

Đây chỉ là hai trong số hàng nghìn, hàng vạn "địa chỉ đỏ" biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần yêu nước, hy sinh của các thế hệ cha anh.

"Từ đỉnh Đồi A1 đến "Côn Đảo-Bàn thờ thiêng của Tổ quốc", chúng ta hãy cùng thắp lên những ngọn nến, nén nhang để tưởng nhớ, tri ân hàng triệu Anh hùng liệt sĩ và đồng bào yêu nước đã hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang.

Lịch sử và dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, tự hào về ý chí quật cường của các thế hệ cha ông cùng với những "Thiên anh hùng ca bất diệt" để giành lại được hoà bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc ta, non sông, đất nước ta", Phó Thủ tướng nói.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 4.
Các cựu chiến binh, chiến sĩ Điện Biên năm xưa dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" tại điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ A1 - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa

Theo Phó Thủ tướng, chiến tranh đã lùi xa, những vùng đất một thời mưa bom, bão đạn đã thay da đổi thịt với màu xanh, những xóm làng trù phú, bình yên. Côn Đảo không còn là "Địa ngục trần gian" và trên mảnh đất Điện Biên hôm nay "Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng". Nhưng vẫn còn những nỗi đau khắc khoải của những người mẹ, người cha, người vợ, người con, những vết thương mỗi khi trở gió lại đau nhức nhối trên thân thể người chiến sĩ năm xưa, những di chứng do chất độc da cam ảnh hưởng đến nhiều thế hệ...

Phát huy đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" từ nghìn đời của dân tộc, 76 năm qua, rất nhiều phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm.

Những nguồn lực to lớn đã được huy động nhằm thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa như: Nhà tình nghĩa; Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; Sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chăm sóc thương binh, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi; Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật ưu đãi đối với người có công đã được ban hành, thực hiện đồng bộ, nâng cao mức sống của người có công, thân nhân của người có công với cách mạng. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc cùng các tổ chức, cá nhân, cộng đồng để xây dựng, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ. Bên cạnh đó, công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin được đẩy mạnh.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 5.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Bản hùng ca bất diệt" gồm 3 chương: Việt Nam máu và hoa; Những cánh hoa bất tử; Khúc ca hòa bình - Ảnh: VGP

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà biểu dương các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đồng bào trong và ngoài nước đã có nhiều hoạt động thiết thực đền ơn đáp nghĩa, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Dựng xây đất nước đẹp giàu là sự tri ân ý nghĩa nhất với các anh hùng, liệt sĩ - Ảnh 6.
Chương trình nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc Việt Nam, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ - Ảnh: VGP

Để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh đó, các cấp, các ngành và toàn xã hội cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa để tri ân những người có công với Tổ quốc; tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công nhằm giáo dục tinh thần yêu nước cho các thế hệ mai sau.

"Lịch sử hào hùng cùng khát vọng phát triển, hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc là nguồn lực tinh thần quý báu, tiếp thêm sức mạnh để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển, bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Đó cũng chính sự đền đáp, tri ân có ý nghĩa cao cả, tốt đẹp nhất đối với các Anh hùng liệt sĩ", Phó Thủ tướng khẳng định.

baochinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày thương binh liệt sỹ 27/7

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Sáng 20/5, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 20/5, khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 20/5, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp này sẽ được tiến hành theo 2 đợt.
Hà Nội sáp nhập gần 100 đơn vị hành chính: Cán bộ dôi dư và trường học được sắp xếp thế nào?

Hà Nội sáp nhập gần 100 đơn vị hành chính: Cán bộ dôi dư và trường học được sắp xếp thế nào?

Trong khi trường học được giữ ổn định nguyên trạng sau sáp nhập, thì hơn 100 cán bộ dôi dư không sắp xếp được công việc sẽ động viên nghỉ hưu trước tuổi.
Thủ tướng Chính phủ: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Thủ tướng Chính phủ: Chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài

Chiều 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công gói thầu số 12 thi công xây dựng mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Phó Thủ tướng: Ưu tiên phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư lớn trong phát triển năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng: Ưu tiên phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư lớn trong phát triển năng lượng tái tạo

Phó Thủ tướng yêu cầu Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung cần ưu tiên cao cho các dự án hạ tầng ven biển, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều đề xuất thiết thực trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo

Nhiều đề xuất thiết thực trong lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã đề xuất nhiều giải pháp đẩy nhanh quá trình nghiên cứu, làm chủ công nghệ trong lĩnh vực cơ khí chế tạo.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 5 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát huy vai trò của khoa học-công nghệ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: 5 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục phát huy vai trò của khoa học-công nghệ

Tại Hội nghị “Phát huy vai trò của KHCN và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”, Bộ trưởng đã chỉ ra 5 nhiệm vụ trọng tâm.
Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Ông Trịnh Xuân An cho biết, tại kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho mục tiêu phát triển chung của ngành Công Thương

Nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho mục tiêu phát triển chung của ngành Công Thương

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Sáng 19/5, tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động phong trào "Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi".
Liên kết, phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có ý nghĩa quan trọng

Liên kết, phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ có ý nghĩa quan trọng

Tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị Hội đồng điều phối Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ lần thứ 4.
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 đại biểu

Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với 9 đại biểu

Từ đầu nhiệm kỳ, Quốc hội đã cho 3 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH với 9 đại biểu. Đến nay, tổng số ĐBQH còn 487 đại biểu.
Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở

Mức tham chiếu để đóng bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở

Hiện Chính phủ đang tính toán các phương án để làm sao mức tham chiếu để tính bảo hiểm xã hội không thấp hơn mức lương cơ sở.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Sáng 19/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”.
Thành tựu nổi bật lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo ngành Công Thương

Thành tựu nổi bật lĩnh vực công nghệ cơ khí chế tạo ngành Công Thương

Viện Nghiên cứu Cơ khí đã chủ động đầu tư về nhân lực, tài chính, hợp tác với các đơn vị trong và ngoài nước để từng bước làm chủ công nghệ.
Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội sẽ xem xét 4 nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Theo Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, sẽ có 4 nội dung được thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 lần này.
Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự từ cuối giờ sáng 20/5

Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự từ cuối giờ sáng 20/5

Theo Tổng thư ký Quốc hội, dự kiến cuối giờ sáng mai 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và kết thúc vào sáng 22/5.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng; hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5/2024.
Họp báo công bố nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Họp báo công bố nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Những tư tưởng lớn từ một bức thư nhỏ của Bác

Những tư tưởng lớn từ một bức thư nhỏ của Bác

Bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 20/9/1951 gửi Hội nghị Mậu dịch sau hơn 70 năm đọc lại khiến chúng ta không khỏi xúc động trước tình cảm của vị lãnh tụ.
GS.TS Hoàng Chí Bảo: Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, các nhà tư sản ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng

GS.TS Hoàng Chí Bảo: Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, các nhà tư sản ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng

Sau lời kêu gọi của Bác Hồ, ngay lập tức các nhà tư sản đã ủng hộ Chính phủ 370 kg vàng phục vụ các hoạt động đối nội, đối ngoại trong giai đoạn khó khăn.
Liên hiệp mọi tầng lớp vì độc lập và quyền lợi dân tộc

Liên hiệp mọi tầng lớp vì độc lập và quyền lợi dân tộc

Mặt trận Việt Minh đã góp phần xây dựng và phát triển lực lượng chính trị, vũ trang, là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ đối với Lào Cai

Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ đối với Lào Cai

Ngày 23/9/1958, Lào Cai vinh dự được đón Bác Hồ lên thăm. Bác Hồ và Đoàn công tác của Chính phủ đã đi tàu hỏa từ ga Hà Nội đến ga Làng Giàng...
Những chuyện diệu kỳ ở di tích lịch sử Đường Trường Sơn

Những chuyện diệu kỳ ở di tích lịch sử Đường Trường Sơn

Tại các di tích lịch sử gắn với tuyến đường Trường Sơn huyền thoại trong chiến tranh có khá nhiều chuyện diệu kỳ, sự trùng hợp đến kỳ lạ…
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động