Thứ năm 09/05/2024 03:15

Doanh số của Apple tại Trung Quốc giảm mạnh, đối thủ Huawei “hồi sinh”

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đối thủ Huawei chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 16,5% thị phần.
Apple tung bản nâng cấp iMessage chống lại công nghệ phá mã hóa tin nhắn Vi phạm luật cạnh tranh, "táo khuyết" Apple đối diện án phạt 539 triệu USD Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, doanh số bán Iphone của Apple tại Trung Quốc đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tuần đầu năm 2024, do công ty Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ trong nước như Huawei.

Doanh số của Apple tại Trung Quốc giảm mạnh, đối thủ Huawei “hồi sinh”
Doanh số của Apple tại Trung Quốc giảm mạnh, trong khi đối thủ Huawei đang “hồi sinh”

Theo báo cáo, đối thủ cạnh tranh chính của gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại Trung Quốc trong lĩnh vực điện thoại thông minh cao cấp, Huawei, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng 64% trong giai đoạn này. Điều này có thể làm dấy lên lo ngại về nhu cầu sụt giảm đối với công ty Mỹ, với dự báo doanh thu trong quý hiện tại thấp hơn 6 tỷ USD so với kỳ vọng của Phố Wall.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đã mất khoảng 12% giá trị từ đầu năm đến nay, kém hiệu quả so với các đối thủ công nghệ lớn ở Hoa Kỳ.

Báo cáo của Counterpoint cho biết, thị phần của Apple trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã giảm xuống 15,7%, đẩy hãng này xuống vị trí thứ tư, so với vị trí thứ hai cùng kỳ năm trước khi hãng này có 19% thị phần.

Trong khi đó, Huawei vươn lên vị trí thứ hai khi thị phần của hãng tăng lên 16,5% từ mức 9,4% một năm trước đó. Báo cáo cho biết thêm, thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã giảm 7%.

Nhà phân tích cấp cao của Counterpoint, Mengmeng Zhang cho biết, Apple “phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp từ Huawei đang hồi sinh, trong khi bị ép ở giữa do mức giá quá cao từ các hãng như OPPO, Vivo và Xiaomi”.

Trước sự sụt giảm này, Apple đã bắt đầu trợ giá một số mẫu iPhone lên tới 1.300 nhân dân tệ (180,68 USD) vào tuần trước thông qua các cửa hàng hàng đầu trên Tmall hay nền tảng thị trường lớn của Alibaba. Apple đã đưa ra mức giảm giá iPhone lên tới 500 nhân dân tệ trên các trang web chính thức của mình vào tháng trước.

Vượt qua Apple, Huawei đã chứng kiến ​​doanh số điện thoại thông minh cao cấp tăng vọt kể từ khi hãng tung ra dòng Mate 60 vào tháng 8/2023, sau nhiều năm vật lộn với các lệnh hạn chế của Mỹ trong việc xuất khẩu các linh kiện quan trọng cho công ty.

Bên cạnh đó, Honor, thương hiệu điện thoại thông minh tách khỏi Huawei vào năm 2020, là thương hiệu duy nhất trong top 5 có doanh số bán hàng tăng trong sáu tuần đầu năm với sự tăng trưởng 2%. Các thương hiệu Trung Quốc khác như Vivo, Xiaomi và Oppo giảm lần lượt 15%, 7% và 29%.

Tin khác

Phiên bản di động