Doanh nghiệp gặp rào cản gì khi chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, tuy nhiên trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa lúng túng trong chuyển đổi số và tiếp cận tài chính Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuyển đổi số có sự tăng trưởng mạnh

Rào cản nào cho doanh nghiệp chuyển đổi số?

Ngày 16/8, trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME), Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và do nữ làm chủ”.

Doanh nghiệp gặp rào cản gì khi chuyển đổi số?
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường

Theo Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), chuyển đổi số trong doanh nghiệp được hiểu là “việc tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý, nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới”.

Các hoạt động chuyển đổi số có thể bao gồm: Số hóa dữ liệu quản lý, kinh doanh của doanh nghiệp; áp dụng công nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp; chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp.

Theo đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp, lợi ích của chuyển đổi số với doanh nghiệp là mở rộng tập khách hàng và thị trường tiềm năng; gia tăng trải nghiệm khách hàng; sáng tạo sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu; tối ưu chi phí vận hành, chi phí nhân sự; tăng hiệu suất sản xuất kinh doanh; ra quyết định nhanh chóng, chính xác cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Với những lợi ích đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, chuyển đổi số đã và đang có tác động ngày càng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Chuyển đổi số mang lại cả cơ hội và những cách thức mới, giúp các doanh nghiệp ứng dụng công ngh để tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Trước xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp do nữ làm chủ ở Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ để chuyển đổi số thành công. Họ còn thiếu kiến thức về chuyển đổi số, đồng thời chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để bắt đầu áp dụng chuyển đổi số cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số không còn là viễn cảnh xa vời, mà đang là xu thế tất yếu. Theo đó, để trở thành doanh nghiệp số, tận dụng được các cơ hội chưa từng có của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế “hành động”, “đột phá”, chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số, bắt đầu từ chuyển đổi “nhận thức” của người sử dụng lao động và người lao động và kịp thời “hành động” để bứt phá trong kinh doanh.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Chuyên viên Phòng Tổng hợp và chính sách (Cục Phát triển doanh nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Cụ thể, 23,4% doanh nghiệp cho biết họ lo ngại về sự rò rỉ dữ liệu cá nhân, dữ liệu doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số; 26.6% doanh nghiệp khó khăn do thiếu hiểu biết của người lao động; 32,1% doanh nghiệp khó chuyển đổi số do thiếu cam kết, hiểu biết của đội ngũ quản lý doanh nghiệp; 40,4% thiếu thông tin về công nghệ số; 45,4% thiếu hạ tầng về công nghệ số; 60,1% khó khăn về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số…

Doanh nghiệp gặp rào cản gì khi chuyển đổi số?
Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của doanh nghiệp hiện nay

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công

Để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tháng 1/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Kết quả, trong năm 2021 đã có trên 1000.000 doanh nghiệp tiếp cận các hoạt động, thông tin từ Chương trình; 400.000 doanh nghiệp được tiếp cận các tài liệu hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; trên 600 doanh nghiệp được đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và 100 doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn 1-2 chuyên sâu về chuyển đổi số.

Trong đó từ tháng 8-12/2021, Chương trình đã lựa chọn 11 doanh nghiệp tiêu biểu ở một số ngành, lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, nông nghiệp để tư vấn, xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp đợt 1/2021. Trong 3 tháng liên tục, Chương trình đã cử chuyên gia xuống khảo sát toàn diện về thực trạng của doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, lộ trình tổng thể để chuyển đổi số trong giai đoạn tới.

Một trong những doanh nghiệp nhận được hỗ trợ từ Chương trình đó là Công ty CP Xuân Hoà (Vĩnh Phúc) – doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nội thất. Được biết, trước khi tham gia vào Chương trình, Xuân Hoà đã tham gia khảo sát một số mô hình chuyển đổi số và nhận thấy, có những doanh nghiệp đã thất bại khi xây dựng hệ thống ERP (ứng dụng phần mềm đa phân hệ) với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Do đó, Xuân Hoà đã làm việc với các chuyên gia tư vấn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xây dựng mô hình chuyển đổi số cơ bản, có hướng dẫn và cách làm phù hợp với thực trạng của doanh nghiệp đặc thù sản xuất kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh Xuân Hoà, Công ty TNHH Thắng Lợi (Nam Định) - hoạt động trong lĩnh vực cơ khí cũng nhận được hỗ trợ đợt 1. Theo đó, giá trị đầu tiên mà doanh nghiệp nhận được đó là tự tin và tầm nhìn. Tự tin vì đã có phương hướng triển khai và có người đồng hành.

Việc có được tầm nhìn với ban giám đốc doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, vì từ tầm nhìn, nhận thức mà doanh nghiệp sẽ có những quyết định triển khai và lộ trình đúng đắn. Trên cơ sở đó, Công ty đã đầu tư và đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất loT đầu tiên, từng bước số hoá, thông minh hoá các hoạt động để kiểm soát, nâng cao chất lượng quản trị và sản xuất kinh doanh.

Dự án USAID LinkSME và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu cho 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có 10 doanh nghiệp do nữ làm chủ để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình chuyển đổi số, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử. Trong thời gian tới, khoảng 150 doanh nghiệp do nữ làm chủ sẽ được hỗ trợ nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số và hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức và thông tin về chuyển đổi số thông qua các hội thảo và đào tạo do Dự án USAID LinkSME tổ chức.
Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2  Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Công bố Quyết định bổ nhiệm 2 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Ngày 14/5/2024, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã công bố và trao Quyết định bổ nhiệm 02 Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin thông báo về việc hoán đổi cổ phiếu để thực hiện hợp nhất

Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu-Vinacomin thông báo phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất.
Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Bamboo Capital (BCG) chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu

Ngày 13/5, Công ty CP Tập đoàn Bamboo Capital (–HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.
Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Petrolimex Sài Gòn đoạt giải Đặc biệt tại Chung kết hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi

Tại vòng Chung kết Hội thi Cán bộ Công đoàn cơ sở giỏi do Công đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức, Đội thi Petrolimex Sài Gòn xuất sắc đoạt giải Đặc biệt.
Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Vượt 15 triệu giờ công an toàn, NSRP tiếp tục nâng công suất lên trên 15%

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu ổn định, hiện NSRP đang tiếp tục có các giải pháp nhằm nâng công suất của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn lên từ 15-20%.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Thấy gì qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường những tháng đầu năm 2024?

Năm 2024 dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, điều này thể hiện qua tỷ lệ doanh nghiệp rời khỏi thị trường cao.
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị bền vững

Thương hiệu Xi măng Long Sơn được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, hướng đến giá trị vững bền.
Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op: Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam

Được thành lập từ năm 1990, với hơn 34 năm xây dựng và phát triển, Saigon Co.op đã vươn lên trở thành Nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam.
Hàng trăm

Hàng trăm ''chiến binh'' kinh doanh Đà Nẵng tham dự lễ kick off dự án DaNang Gold Tower

Chương trình hứa hẹn mang tới những kỷ lục bán hàng bùng nổ thị trường bất động sản nhà ở tại Đà Nẵng sau một thời gian dài "ngủ đông".
Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Làm sao cụ thể hoá khát vọng “Tỷ phú thế giới, doanh nhân quyền lực nhất châu Á”?

Bước vào kỷ nguyên mới, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ đội ngũ doanh nhân. Tầm nhìn và kế hoạch cụ thể hoá khát vọng này là gì?
Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Năm quyết định kinh doanh thiết yếu mà mọi doanh nhân nên thực hiện

Phát triển cá nhân và mở rộng doanh nghiệp cần được tích hợp thành mục tiêu lớn chung của mọi doanh nhân.
Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Job3s.vn giành giải thưởng TOP 10 thương hiệu bền vững quốc gia

Trong khuôn khổ chương trình Diễn đàn Phát triển thương hiệu bền vững quốc gia 2024, nền tảng tuyển dụng job3s.vn vào Top 10 thương hiệu bền vững quốc gia.
Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Đắk Lắk: Ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và Công ty Điện lực Đắk Lắk thực hiện ký kết quy chế phối hợp nhằm tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.
Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit bứt phá trong chiến dịch Tết 2024

Home Credit - thương hiệu duy nhất ngành tài chính tiêu dùng có mặt trong top 4 bảng xếp hạng Younet Media 20 chiến dịch Tết 2024 nổi bật nhất trên mạng xã hội.
Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện IMC Cát Vạn Lợi - Chống cháy lan bảo vệ công trình

Ống luồn dây điện ren IMC Cát Vạn Lợi đạt chuẩn quốc tế, đang được lắp đặt cho các công trình dự án, nhằm góp phần bảo vệ hệ thống điện an toàn.
Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW về phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới

Để rõ hơn về chủ trương, định hướng, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nhân, Báo Công Thương đăng tải toàn văn Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá năm 2024

Chiều ngày 9/5/2024, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thanh Hoá.
Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Infinity - mô hình kinh doanh mới Chubb Life Việt Nam ra mắt khách hàng tại Hà Nội

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (Chubb Life) chính thức khai trương văn phòng đầu tiên của kênh Đối tác kinh doanh Infinity tại Hà Nội.
Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được tin dùng tại hàng nghìn công trình

Ống ruột gà lõi thép Cát Vạn Lợi được các kỹ sư cơ điện sử dụng, nhằm bảo đảm an toàn cho dây dẫn điện trước những hiểm họa về cháy nổ.
Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến năm 2030, có ít nhất 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD thế giới

Mục tiêu đến 2030, có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp, nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh và có 10 doanh nhân Việt lọt danh sách tỷ phú USD.
Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tiếp tục hưởng ứng “tháng nhân đạo” đầy ý nghĩa

Vedan Việt Nam tham gia Lễ phát động “Tháng nhân đạo năm 2024” với chủ đề “Hành trình nhân đạo, trao nhận yêu thương” do Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đồng Nai tổ chức.
EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

EVNCPC tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Chiều ngày 9/5 tại Quảng Bình, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Petrolimex Aviation cung cấp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty CP Nhiên liệu bay Petrolimex - Petrolimex Aviation thực hiện thành công việc tra nạp nhiên liệu cho các chuyến bay phục vụ Lễ kỷ niệm Chiến thắng ĐBP.
Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Chỉ số PCI: Ghi nhận sự cải thiện của địa phương đứng cuối bảng xếp hạng

Một trong những điểm đáng chú ý trong báo cáo PCI năm 2023 đó là, lần đầu tiên sau 19 kỳ công bố, địa phương đứng cuối bảng xếp hạng đạt 60/100 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động