Điện lực Lào Cai: Thực thi nhiều giải pháp hiệu quả

Hướng tới chào mừng các sự kiện quan trọng trong năm 2015 như: 60 năm thành lập Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); 45 năm thành lập Tổng công ty Điện lực Miền Bắc (EVN NPC), thời gian qua, Công ty Điện lực (PC) Lào Cai đã nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, tập trung tối ưu hóa chi phí sản xuất, bảo đảm an toàn lao động, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh...

Tối ưu hóa chi phí

Ông Phan Tử Lượng- Giám đốc PC Lào Cai- cho biết, xác định mục tiêu năm 2014 là phải bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch được EVN NPC giao, PC Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tiếp tục tập trung cho công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn. Năm 2014, ngoài các dự án chuyển tiếp, PC Lào Cai còn tiếp tục thực hiện các dự án mới với tổng số vốn lên đến 285 tỷ đồng, sửa chữa lớn 78 hạng mục với tổng giá trị 19,75 tỷ đồng.

Thực hiện tốt những công việc đó cần một nguồn vốn lớn. Vì vậy, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn là điều rất quan trọng. Để làm được điều này, PC Lào Cai đã tập trung quản lý, kiểm soát chặt chẽ từ khâu lập dự án đầu tư, thẩm định, phê duyệt, đến bảo đảm chất lượng khảo sát và thiết kế. Bên cạnh đó, PC Lào Cai quản lý chặt chẽ tiến độ và chất lượng các dự án đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch trong tháng 12/2014.

Nhờ các triển khai giải pháp tích cực, tính đến tháng 10, PC Lào Cai đã nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và nghiệm thu giai đoạn 7 công trình, trong đó có nhiều công trình quan trọng như: Mở rộng diện cấp điện các hộ dân đường E13, E15, E16, E17, E18, D3 phường Bắc Cường - TP. Lào Cai; cải tạo chống quá tải các trạm biến áp (TBA) T9, T10, T11, T12 khu vực TP. Lào Cai năm 2014; lắp đặt tụ bù trung áp năm 2014 tỉnh Lào Cai; trạm biến áp 110 kV Sapa và hạ ngầm lưới điện thị trấn Sapa… Các dự án này đã giúp nâng cao sản lượng và chất lượng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bảo đảm an toàn lao động

Với đặc thù ngành điện, việc bảo đảm an toàn lao động luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu, nên song song với việc chỉ đạo thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản các cấp về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), PC Lào Cai luôn chú trọng đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật, không ngừng nâng cao chất lượng và nội dung công tác phổ biến kiến thức ATVSLĐ, thực hành và tổ chức diễn tập tại hiện trường, thực hiện nghiêm việc kiểm tra sát hạch, tăng cường kiểm tra hiện trường và xử lý nghiêm minh các vi phạm.

Cũng nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, PC Lào Cai đã tổ chức vận hành lưới điện ổn định, thực hiện kết nối điều khiển đóng cắt các máy cắt Recloser từ xa, song song với đó, bố trí kế hoạch cắt điện hợp lý, thực hiện tốt việc theo dõi tính toán độ tin cậy cung cấp điện, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện được giao. Nhờ đó, tính đến thời điểm này, đã không có vụ tai nạn lao động nào gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật

Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất là nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, trong tháng 9/2014, PC Lào Cai đã triển khai chương trình chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy thông thường sang sử dụng hóa đơn điện tử. Tất cả những giao dịch đều được thực hiện qua mạng và có thể dễ dàng tra cứu. Đây được coi là một trong những hoạt động mang lại lợi ích lớn cho khách hàng sử dụng điện, kiểm soát được sản lượng điện sử dụng và số tiền phải thanh toán một cách nhanh chóng và chính xác.

Bên cạnh việc áp dụng hóa đơn điện tử, ứng dụng ghi chỉ số công tơ bằng máy tính bảng cũng được PC Lào Cai đẩy mạnh triển khai. Ứng dụng này đã tiết kiệm tối đa thời gian nếu so với việc phải nhập chỉ số bằng tay vào chương trình CMIS 2.0, giảm sai sót trong việc ghi và nhập chỉ số sản lượng điện.

Hiện nay, tất cả các công tơ trên lưới điện thuộc tài sản của PC Lào Cai đã được mã hóa và quản lý bằng mã vạch. Cùng với việc lồng ghép nội dung ghi chỉ số bằng máy tính bảng và truy tìm khách hàng qua mã vạch, chất lượng chăm sóc và quản lý khách hàng đã được nâng cao đáng kể.

10 tháng đầu năm 2014, sản lượng điện toàn công ty đạt 1,2 tỷ kWh, tăng 37% so với cùng kỳ; tỷ lệ tổn thất điện năng toàn hệ thống chỉ còn 4,03%, thấp nhất trong hệ thống các công ty thuộc EVN NPC.

Để bảo đảm độ chính xác trong đo đếm điện năng và hạn chế lực lượng lao động, hiện nay, toàn bộ các khách hàng lớn của PC Lào Cai đều được lắp đặt công tơ điện tử có tích hợp modem phục vụ đo đếm, kiểm soát sản lượng, tránh thất thoát khi xảy ra sự cố mạch đo đếm. Nhờ đó, PC Lào Cai không phải bố trí người, phương tiện đến tận nơi chốt chỉ số công tơ, đặc biệt với các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, góp phần tiết giảm chi phí. Ông Phan Tử Lượng cho hay, trong thời gian tới, PC Lào Cai sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt 4.000 công tơ điện tử 1 pha đo xa tại TP.Lào Cai nhằm chuyên nghiệp hóa trong quản lý sản xuất, kinh doanh và chăm sóc khách hàng.

Nằm trên địa bàn một tỉnh miền núi, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, một trong những mục tiêu lớn PC Lào Cai hướng tới là làm sao “phủ” lưới điện đến 100% các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Do đó, những năm qua, những đường dây cũ nát, cột tre, cột gỗ đã dần được thay thế bằng cột bê tông vững chắc, nguồn điện về nông thôn bảo đảm an toàn và chất lượng. Dự kiến, đến năm 2015, điện lưới quốc gia sẽ về khắp các bản, làng. Đưa điện về vùng sâu, vùng xa là một trong những mục tiêu mà PC Lào Cai đã và đang quyết liệt triển khai với mục đích tất cả người dân trên địa bàn Lào Cai sẽ được sử dụng điện lưới, kể cả những địa bàn xa xôi nhất.

Nga - Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Tin cùng chuyên mục

Chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo về việc xây dựng Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp.
PC Quảng Ninh nỗ lực lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn”

PC Quảng Ninh nỗ lực lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn”

Thời gian qua, công ty Điện lực Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường khả năng cung ứng điện và nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện.
Lào Cai: Củng cố lưới điện trong mùa nắng nóng, mưa bão

Lào Cai: Củng cố lưới điện trong mùa nắng nóng, mưa bão

Đảm bảo vận hành ổn định tin cậy lưới điện 110kV, hạn chế tối đa sự cố dẫn đến gián đoạn cung cấp điện, Công ty Điện lực Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp.
Triển khai thực hiện tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Triển khai thực hiện tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND, về việc triển khai thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2024-2025 và các năm tiếp theo.
EVNCPC: Triển khai thực hiện chỉ tiêu thi đua tiết kiệm điện năm 2024

EVNCPC: Triển khai thực hiện chỉ tiêu thi đua tiết kiệm điện năm 2024

Để đảm bảo cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã triển khai các giải pháp bảo đảm đủ điện cho mùa khô tại 13 tỉnh, thành.
Tiết kiệm điện rất cần sự chung tay của khách hàng

Tiết kiệm điện rất cần sự chung tay của khách hàng

Thời gian qua, Điện lực Pleiku đã tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm điện trong thời điểm nắng nóng sắp tới.
Viện Dầu khí Việt Nam: “Hạt nhân” nghiên cứu, phát triển và sáng tạo sản phẩm số

Viện Dầu khí Việt Nam: “Hạt nhân” nghiên cứu, phát triển và sáng tạo sản phẩm số

Để thích ứng với xu thế chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng, Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) đang tập trung xây dựng hệ sinh thái sáng tạo cho ngành dầu khí.
Đồng Nai: Đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024

Đồng Nai: Đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024

Ngày 17/5, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cho biết, đơn vị đã ban hành phương án đảm bảo cung cấp điện mùa mưa bão năm 2024.
Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ thiết bị điện quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn ngành điện

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ và thiết bị Điện là triển lãm chuyên ngành hàng đầu về thiết bị điện, tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh
Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện tại Tiền Giang

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện tại Tiền Giang

Việc đầu tư các công trình điện trên địa bàn Tiền Giang gặp nhiều khó khăn, nhất là tiến độ thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư còn chậm.
Tiết kiệm nước thuỷ điện để đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Tiết kiệm nước thuỷ điện để đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Các thuỷ điện ưu tiên dành nguồn nước dự phòng tối đa để phát điện trong thời gian cao điểm mùa nắng nóng, tăng cường các giải pháp sử dụng nước tiết kiệm.
Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả hệ thống quản lý vận hành lưới điện thông minh

Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả hệ thống quản lý vận hành lưới điện thông minh

Điện lực Phú Quý triển khai hiệu quả quản lý vận hành lưới điện thông minh, đảm bảo cấp điện phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh trên huyện đảo.
Petrovietnam đón nhận hàng loạt tin vui, ghi dấu nhiều cột mốc

Petrovietnam đón nhận hàng loạt tin vui, ghi dấu nhiều cột mốc

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam vừa đón nhận hàng tin vui về cơ chế chính sách, phát hiện hàng loạt mỏ dầu khí mới và lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Hòa Bình: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện

Hòa Bình: Đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng lưới điện

Công ty Điện lực Hòa Bình đã tập trung cải tạo, nâng cấp đầu tư mới hạ tầng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương
Longform | “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”: Dốc toàn lực để đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích

Longform | “Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”: Dốc toàn lực để đưa đường dây 500kV mạch 3 về đích

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài được nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng...
Chủ động kế hoạch cung ứng điện cho giai đoạn cao điểm nắng nóng

Chủ động kế hoạch cung ứng điện cho giai đoạn cao điểm nắng nóng

Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã chủ động các giải pháp đảm bảo cung ứng điện cho người dân 27 tỉnh miền Bắc trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng.
Đóng điện đường dây đấu nối sẵn sàng cấp điện chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3

Đóng điện đường dây đấu nối sẵn sàng cấp điện chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3

Đường dây 220kV đấu nối tạm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 – rẽ Nhơn Trạch 1,2 – Bàu Sen phục vụ chạy thử nghiệm Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đã được hoàn thành
EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI nỗ lực vận hành, đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định, EVNHANOI triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Ngành điện rà soát tiến độ cung cấp vật tư cho các Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngành điện rà soát tiến độ cung cấp vật tư cho các Dự án đường dây 500kV mạch 3

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang rà soát tiến độ cung cấp, điều động vật tư, phụ kiện cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
Cần có chính sách đủ mạnh để tiết kiệm điện trở thành văn hóa

Cần có chính sách đủ mạnh để tiết kiệm điện trở thành văn hóa

Đó là ý kiến được chuyên gia đưa ra tại Tọa đàm “Thực hành tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 15/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động