Sửa Luật Dầu khí để tối ưu nguồn lực tài nguyên quốc gia:

Để Hợp đồng dầu khí tăng tính khả thi và phù hợp với thực tiễn

Trong sửa đổi Luật Dầu khí, Hợp đồng dầu khí là 1 nội dung quan trọng nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý, nhà làm luật, các chuyên gia, doanh nghiệp.
Luật Dầu khí sửa đổi: Hoàn thiện thể chế để phát triển ngành công nghiệp dầu khí Luật Dầu khí (sửa đổi): Các quy định về hợp đồng dầu khí đã được rà soát, hoàn thiện

Bởi đây là văn bản pháp lý quan trọng gắn liền với quá trình triển khai các hoạt động dầu khí. Đến nay, dự thảo Luật đã tiếp thu, sửa đổi nhiều vấn đề trong Hợp đồng dầu khí, nhận được sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục xem xét, chỉnh lý để dự thảo Luật tăng tính khả thi, đi vào cuộc sống và không tạo ra những rào cản mới.

Vì sao cần có Hợp đồng dầu khí bằng tiếng Anh?

Từ khi dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến góp ý, chỉnh sửa, đã có rất nhiều ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp xoay quanh ngôn ngữ trong hợp đồng dầu khí. Tuy nhiên, đến nay dự thảo Luật đang được lấy ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội, vẫn chưa thấy có tiếp thu, sửa đổi. Cụ thể, theo Khoản 1, Điều 34 dự thảo Luật hiện vẫn đang quy định ngôn ngữ sử dụng trong hợp đồng dầu khí là tiếng Việt trong trường hợp tại thời điểm ký Hợp đồng dầu khí mà nhà thầu được lựa chọn là nhà thầu Việt Nam. Điều này được giải thích rằng, chúng ta sẵn sàng sử dụng hai ngôn ngữ trong trường hợp Hợp đồng được ký kết với nhà thầu nước ngoài ở Khoản 2 điều này. Tuy nhiên, các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, quy định ngôn ngữ trong Hợp đồng dầu khí vẫn chưa phù hợp.

Ông Nguyễn Minh - Trưởng ban pháp lý và thương mại Eni Việt Nam - cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài muốn có hai ngôn ngữ khi ký kết Hợp đồng dầu khí. Bởi nếu Hợp đồng dầu khí giữa hai công ty Việt Nam ký kết với nhau là ngôn ngữ tiếng Việt nhưng đến khi công ty nước ngoài muốn tham gia vào thì lúc đó phải chỉnh sửa lại rất khó khăn. Còn nếu công ty nước ngoài muốn tham gia vào Hợp đồng dầu khí mà hợp đồng chỉ có ngôn ngữ tiếng Việt, hoặc được dịch sang tiếng Anh mà không được các bên ký thì họ rất lo ngại.

Ông Nguyễn Minh, Trưởng ban pháp lý và thương mại Eni Việt Nam cho ý kiến về ngôn ngữ trong hợp đồng dầu khí tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi do Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tại TP HCM ngày 3/8.

Ông Nguyễn Minh, Trưởng ban pháp lý và thương mại Eni Việt Nam cho ý kiến về ngôn ngữ trong hợp đồng dầu khí tại Hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi do Ủy ban Kinh tế Quốc hội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 3/8.

Đồng quan điểm trên, ông Vương Minh Đức, Giám đốc Kỹ thuật và An toàn sức khỏe môi trường Công ty TNHH Thăm dò và Khai thác Dầu khí ExxonMobil Vietnam và ông Đỗ Ngọc Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí Việt Nhật cũng - cho rằng, hoạt động của ngành Dầu khí trên thế giới xoay quanh ngôn ngữ tiếng Anh. Trong đó, có rất nhiều từ ngữ chuyên ngành có thể sẽ không thể giải nghĩa một cách chính xác trong tiếng Việt. Hợp đồng dầu khí được ký kết ngay từ ban đầu bằng tiếng Anh là rất cần thiết, điều này cũng đã trở thành một thông lệ quốc tế, là một điểm tạo thuận lợi thu hút đầu tư nước ngoài, nếu không thì đây sẽ trở thành một rào cản mới trong thu hút đầu tư.

Thực tế, đặc thù của hoạt động dầu khí là mang tính quốc tế cao. Ngành Dầu khí nước ta vẫn sử dụng ngôn ngữ trong Hợp đồng dầu khí bằng tiếng Việt và tiếng Anh; điều đó không có vướng mắc, khó khăn gì. Vì vậy, đây không phải là một điểm cần phải sửa đổi trong Luật Dầu khí. Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) quy định như trên có thể coi là một điểm đi lùi trong cơ chế chính sách đối với hoạt động dầu khí. Điều này không phù hợp với việc xây dựng hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống pháp luật về dầu khí nói riêng, không cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực này.

Do đó, để phù hợp với đặc điểm của hoạt động dầu khí là hoạt động mang tính chuyên ngành và mang tính quốc tế cao, đồng thời tạo điều kiện cho các nhà thầu dầu khí tiềm năng tiếp cận với Hợp đồng dầu khí hiện hữu thì tại thời điểm ký kết Hợp đồng dầu khí nên được ký kết bằng tiếng nước ngoài thông dụng (thường là tiếng Anh) ngay từ thời điểm ký kết hợp đồng mà không phụ thuộc vào quốc tịch của nhà thầu tại thời điểm ký hợp đồng.

Tránh chồng chéo, đảm bảo tính khả thi và phù hợp với thực tiễn

Bên cạnh đó, nhằm giải quyết xung đột, chồng chéo trong quá trình áp dụng Luật Dầu khí với Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, việc bổ sung quy định tại Điều 36 Dự thảo luật về quy trình thực hiện chuyển nhượng quyền lợi tham gia trong trường hợp Tập đoàn dầu khí Việt Nam (Petrovietnam)/doanh nghiệp 100% vốn của Petrovietnam là Bên chuyển nhượng sẽ được thực hiện theo Luật Dầu khí là rất cần thiết.

Bởi thực tế triển khai việc chuyển nhượng này cho thấy, việc quy định nội dung này vào Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước là không phù hợp vì đặc điểm của “tài sản dầu khí” chào bán là khác biệt nên việc phải tổ chức chào hàng cạnh tranh dựa trên kết quả thẩm định của một tổ chức độc lập về giá trị khởi điểm của tài sản là không khả thi và phù hợp. Thứ nhất, không có tổ chức nào có thể định giá được tài sản dầu khí này. Thứ hai, việc thuê các tổ chức thẩm định giá trị tài sản chào bán và tổ chức chào hàng cạnh tranh sẽ khó tránh khỏi việc không đảm bảo các yếu tố về quốc phòng, an ninh.

Hoạt động Dầu khí trên biển ngoài vấn đề kinh tế, còn gắn với an ninh, quốc phòng

Hoạt động Dầu khí trên biển ngoài vấn đề kinh tế, còn gắn với an ninh, quốc phòng

Ngoài ra, với quy định liên quan đến quản lý và sử dụng vốn nhà nước trong hoạt động dầu khí (quản lý vốn của Petrovietnam và doanh nghiệp 100% vốn của Petrovietnam trong thực hiện đầu tư các dự án dầu khí), thì Dự thảo Luật (Điều 63 và Điều 66) chỉ có quy định thẩm quyền của Hội đồng thành viên và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến việc sử dụng vốn của Petrovietnam và Công ty 100% vốn của Petrovietnam tham gia các dự án/hoạt động dầu khí. Cụ thể, giao toàn bộ việc phê duyệt sử dụng vốn của Petrovietnam và doanh nghiệp 100% vốn của Petrovietnam cho Hội đồng thành viên Tập đoàn này (Điều 63 dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi); và trách nhiệm (thẩm quyền) của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ gửi ý kiến về việc sử dụng vốn của Petrovietnam để Bộ Công Thương xem xét thẩm định (Điều 66 dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi).

Quy định trên không rõ về trình tự, thủ tục, hồ sơ để Hội đồng thành viên Petrovietnam phê duyệt trong trường hợp Petrovietnam/doanh nghiệp100% vốn của Petrovietnam thực hiện hoạt động dầu khí theo các giai đoạn của Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) và dự án dầu khí; và không quy định rõ về các bước, trình tự để Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tham gia ý kiến về việc sử dụng vốn của Petrovietnam tại các dự án, hoạt động dầu khí.

Cụ thể, nếu trong trường hợp Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có ý kiến “không đồng ý” hoặc “việc sử dụng vốn của Petrovietnam cần xem xét lại” thì Bộ Công Thương có thẩm định và quyết định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được không? Thêm nữa, khi triển khai dự án dầu khí có sự tham gia của Petrovietnam và doanh nghiệp100% vốn của Petrovietnam thì Petrovietnam vẫn phải đồng thời thực hiện 2 quy trình. Cụ thể: các hồ sơ trình phê duyệt kế hoạch đại cương phát triển mỏ dầu khí (ODP), kế hoạch khai thác sớm mỏ dầu khí (EDP), kế hoạch phát triển mỏ dầu khí (FDP) theo Luật Dầu khí; các hồ sơ trình Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc phê duyệt phương án vốn cho việc triển khai ODP/EDP/FDP. Sau khi đã có sự chấp thuận của cả cơ quan quản lý nhà nước về dầu khí và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Petrovietnam thực hiện phê duyệt riêng và hệ quả của việc này là quá trình trình và phê duyệt sẽ bị kéo dài và chồng chéo. Đây cũng chính là vấn đề vướng mắc hiện nay chưa giải quyết được.

TS. Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam đánh giá cao Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) và kỳ vọng những vướng mắc còn tồn tại sẽ tiếp tục được chỉnh lý trong Dự thảo hoặc trong Thông tư hướng dẫn thi hành Luật; cũng như mong muốn Luật Dầu khí sửa đổi với những điểm mới, tiến bộ sẽ sớm được thông qua và thực thi, đáp ứng kỳ vọng của của Đảng, nhà nước, xã hội và doanh nghiệp.

Mai Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Binh chủng Hóa học: Tổ chức Triển lãm, trưng bày sách về chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh

Binh chủng Hóa học: Tổ chức Triển lãm, trưng bày sách về chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tối 14/5, Binh chủng Hóa học phối hợp với Thư viện Quân đội tổ chức triển lãm, trưng bày sách, giao lưu văn nghệ về chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Cháy lớn tại ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân

Hà Nội: Cháy lớn tại ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân

Hồi 20h32' ngày 14/5, cháy lớn tại ngôi nhà 3 tầng ở ngõ 509 đường Vũ Tông Phan, Q.Thanh Xuân, Hà Nội kèm cột khói cao hàng chục mét.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nông nghiệp giảm chi phí từ 7% đến 25%

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nông nghiệp giảm chi phí từ 7% đến 25%

Không chỉ giảm chi phí, gia tăng giá trị nông sản, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân chủ động trong đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Ưu tiên nguồn lực, quyết liệt triển khai chuyển đổi số

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam: Ưu tiên nguồn lực, quyết liệt triển khai chuyển đổi số

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết liệt, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số để hoàn thiện "hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0".
Hà Nội: Công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn

Hà Nội: Công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn

Chiều 14/5, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, công bố 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn.

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.
Hà Nội vì sao cứ mưa lớn là "mênh mông biển nước"?

Hà Nội vì sao cứ mưa lớn là "mênh mông biển nước"?

Sau cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu. Vậy nguyên nhân của thực trạng này do đâu, giải pháp xử lý là gì?
Phấn đấu đưa Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước

Phấn đấu đưa Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, mục tiêu xuyên suốt của thành phố là xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước.
Cải cách tiền lương: Công chức, viên chức phải sống được bằng lương

Cải cách tiền lương: Công chức, viên chức phải sống được bằng lương

Ngày 1/7 là thời điểm cả nước thực hiện cải cách tiền lương, cán bộ công chức, viên chức đều kỳ vọng tiền lương sẽ được nâng lên và đủ sống.
Vinh quang Việt Nam: Dấu ấn 20 năm khơi nguồn sức mạnh của đất nước

Vinh quang Việt Nam: Dấu ấn 20 năm khơi nguồn sức mạnh của đất nước

Chương trình Vinh quang Việt Nam năm nay có chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”, sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 19/5/2024.
Thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Bắc Bộ có mưa về đêm, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Bắc Bộ có mưa về đêm, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/5/2024: Khu vực Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm mưa rào; Nam Bộ tiếp tục nắng nóng với nhiệt độ cao và độ ẩm tương đối thấp.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 14/5/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 14/5/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Thời tiết biển hôm nay 14/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024: Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 14/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm, xảy ra lốc, sét...
Không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

Không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương không để người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế.
Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ từ trần

Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ từ trần

Thầy thuốc nhân dân, GS.TS.BS Nguyễn Huy Dung - người từng cận kề chăm sóc sức khỏe Bác Hồ; người thầy lớn của nhiều thế hệ bác sĩ giỏi, đã từ trần.
Quảng Ninh: Tai nạn tại mỏ than Quang Hanh, 4 người thương vong

Quảng Ninh: Tai nạn tại mỏ than Quang Hanh, 4 người thương vong

Vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh – TKV ở TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) khiến 4 công nhân lò thương vong.
Đến năm 2025, Petrovietnam dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2

Đến năm 2025, Petrovietnam dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đặt ra lộ trình đến năm 2025, dự kiến cắt giảm 15,55 triệu tấn CO2 so với phát thải cơ sở năm 2010.
WCF Jubilee Cat Show 2024: Thúc đẩy nghề nhân giống, xuất khẩu mèo

WCF Jubilee Cat Show 2024: Thúc đẩy nghề nhân giống, xuất khẩu mèo

Kinh doanh mèo xuất khẩu ở Việt Nam dù là ngành nghề còn mới, nhưng thông qua các cuộc thi “hoa hậu mèo” đang tạo tiền đề cho ngành này phát triển mạnh mẽ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về trend đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về trend đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.
Sóc Trăng: Người dân không nên tạo tin đồn mê tín dị đoan về hiện tượng hố đất bị bốc khí

Sóc Trăng: Người dân không nên tạo tin đồn mê tín dị đoan về hiện tượng hố đất bị bốc khí

Cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người dân không nên tạo tin đồn về các hiện tượng mê tín dị đoan làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn ở địa phương.
Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn

Ngày 13/5, ông Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động Công ty CP Sản xuất Dịch vụ thương mại Phúc Yên.
Hơn 1 triệu người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI

Hơn 1 triệu người sắp được sàng lọc ung thư phổi miễn phí bằng công nghệ AI

Nhờ ứng dụng AI, hành trình "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" sẽ sàng lọc bệnh ung thư phổi miễn phí cho 100.000 người dân.
Việt Nam đánh giá cao vai trò của WHO trong điều phối, kết nối toàn cầu về lĩnh vực y tế

Việt Nam đánh giá cao vai trò của WHO trong điều phối, kết nối toàn cầu về lĩnh vực y tế

Sáng ngày 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có buổi tiếp tiến sĩ Saia Ma'u Piukala - Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.
Tai nạn liên hoàn ở Bình Phước, xe container cháy ngùn ngụt

Tai nạn liên hoàn ở Bình Phước, xe container cháy ngùn ngụt

Một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại tại Km54, đường ĐT 741 (xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) vào trưa nay khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.
Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm trong vụ sập tường khiến 3 bé gái tử vong

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm trong vụ sập tường khiến 3 bé gái tử vong

Lãnh đạo huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết đang yêu cầu xã Ba Trại báo cáo lại và tổng hợp thông tin để xem xét trách nhiệm liên quan đến việc 3 bé gái tử vong.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động