Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

49 năm sau ngày giải phóng (29/4/1975-29/4/2024), huyện đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc luôn vững vàng nơi đầu sóng, ngày càng phát triển giàu đẹp.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thăm cán bộ chiến sĩ, người dân tại huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/20 Tháng 6 ở Trường Sa: Thương nhớ và tin yêu

Giữa trùng dương xa xôi, nơi có khí hậu, thời tiết rất khắc nghiệt, huyện đảo Trường Sa thân yêu của chúng ta đã tận dụng nguồn năng lượng gió và mặt trời dồi dào để sản xuất điện sạch.

Huyện đầu tiên của Việt Nam sử dụng nguồn năng lượng sạch

Ở nơi đầu sóng, ngọn gió của Tổ quốc, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) đã được rất nhiều người Việt Nam biết tới bởi nơi đây trở thành biểu tượng cho tinh thần bất khuất của quân và dân sinh sống, làm việc giữa ngàn trùng khơi xa. Thế nhưng rất ít người biết rằng, Trường Sa là huyện đầu tiên của Việt Nam sử dụng nguồn năng lượng sạch. Việc sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa không chỉ là kỳ tích mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Sử dụng năng lượng tái tạo tại đảo Đá Lát

So với các địa phương ở đất liền, ở quần đảo Trường Sa quanh năm đầy nắng và gió. Khí hậu ở quần đảo Trường Sa được chia thành hai mùa: Mùa khô và mùa mưa. Vào mùa khô (từ tháng 1 đến tháng 5), gió nhẹ (thường chỉ từ cấp 3 đến cấp 6), nhưng thời gian nắng gắt lại kéo dài. Đây là điều kiện lý tưởng cho sản xuất điện từ năng lượng mặt trời. Vào mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 1 của năm sau) với lượng mưa rất lớn, khoảng hơn 2.500 mm nhưng đi kèm với mưa là gió lớn, đảm bảo cho các máy phát điện sử dụng năng lượng gió hoạt động thường xuyên. Chính vì thế, điện mặt trời và điện gió được phát huy tại quần đảo.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân cả nước, nhất là ngành điện, trong những năm qua, các đảo chìm, đảo nổi của quần đảo Trường Sa đã được đầu tư xây dựng hệ thống điện gió, điện mặt trời. Điện mặt trời thường được lắp đặt trên mái nhà hoặc lắp gá vào các đèn chiếu sáng. Điện gió cũng được lắp trên nóc nhà hoặc những vị trí có nhiều gió trên đảo. Hệ thống năng lượng tái tạo này đã tạo ra nguồn năng lượng sạch, đảm bảo cơ bản nhu cầu điện dùng cho sinh hoạt, sản xuất và nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các đảo. Năng lượng tái tạo ở Trường Sa còn hỗ trợ đắc lực cho bà con ngư dân đánh bắt hải sản tại ngư trường này.

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Pin điện mặt trời trên đảo Tốc Tan B

Các đồng chí lãnh đạo các xã đảo tại huyện Trường Sa cho chúng tôi biết: Vào những ngày nắng, điện mặt trời đã đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên các đảo từ 70% đến 100%. Điện gió nếu không hỏng hóc cũng đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện từ 10% đến 30%. Chỉ vào ban đêm hoặc khi trời mưa mới phải dùng đến máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Cùng với xử lý hiệu quả rác thải và trồng nhiều cây xanh, việc sử dụng năng lượng tái tạo đã tạo ra môi trường trên các đảo vô cùng sạch sẽ. Để việc cung cấp điện đồng bộ trên cùng hệ thống, các nguồn năng lượng tập trung về một đầu mối, tích lũy bởi hệ thống bình ắc quy mạnh, sau đó sẽ được điều tiết, phân phối ổn định cho từng khu vực, thời điểm.

Gian nan việc sửa chữa, thay thế

Thượng úy Lê Công Quốc, đảo trưởng đảo Tốc Tan B cho biết: "Do ở Trường Sa khí hậu rất khắc nghiệt nên việc bảo trì các thiết bị khá khó khăn. Do các thiết bị để ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với gió biển mang theo hơi mặn, nắng gắt khiến thiết bị nhanh xuống cấp, bị ăn mòn. Bởi vậy, công tác vận hành, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phải được quan tâm đặc biệt".

Để duy trì hiệu quả hoạt động các trang bị trên đảo, hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ, nhân viên ngành điện phải thường xuyên kiểm tra, vận hành các thiết bị năng lượng áp mái. Đối với pin mặt trời, thường xuyên lau chùi, bảo quản, kiểm tra vết hoen gỉ; siết chốt chặt và gia cố các ốc. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, đảo chú trọng kiểm tra hệ thống tiếp đất, hệ thống chống sét nhằm đảm bảo cho các thiết bị hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, việc thực hành tiết kiệm điện, phân bổ thời gian sử dụng điện hợp lý cũng được chú trọng, góp phần tăng cường tuổi thọ cho hệ thống.

Chuyện sản xuất và sử dụng điện sạch ở Trường Sa

Sản xuất điện từ năng lượng gió và mặt trời trên đảo An Bang

Do ở xa đất liền nên việc thay thế thiết bị, phụ tùng hỏng cũng rất khó khăn. Hiện nay, nhiều máy phát điện chạy bằng sức gió bị hỏng. Một số ắc quy dùng lâu đã cũ, khả năng tích điện không cao.

Việc vận hành, bảo dưỡng các thiết bị điện ở đảo gian nan hơn nhiều so với đất liền, vì thế lãnh đạo các xã và chỉ huy các đảo rất quan tâm vận động cán bộ, chiến sĩ, nhân dân sử dụng tiết kiệm điện. Thường thì chỉ đến 22 giờ, các máy nổ phát điện chạy bằng dầu phục vụ sinh hoạt ngừng hoạt động, đến 6 giờ sáng hôm sau mới phát điện trở lại.

Theo Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 28/01/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện đảo Trường Sa sẽ từng bước trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài trên vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy rất cần sự đầu tư đồng bộ nguồn năng lượng tái tạo tại đây, trong đó cần tính đến yếu tố dự phòng phụ tùng thay thế khi thời tiết bất lợi. Trước mắt, Quân chủng Hải quân và chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với ngành điện để duy trì việc duy tu, sửa chữa hệ thống tại các đảo, điểm đảo để đảm bảo cung cấp điện liên tục, đầy đủ.

Quần đảo Trường Sa của Việt Nam nằm về phía Nam Biển Đông, cách vịnh Cam Ranh (Khánh Hòa) khoảng 248 hải lý và cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) gần 600 hải lý. Đây là quần thể gồm hơn 100 đảo, bãi ngầm, bãi san hô, trải rộng trên vùng biển khoảng 180.000 km2 và án ngữ vùng biển rộng phía Đông Nam nước ta. Trên một số đảo (Song Tử Tây, An Bang, Đá Tây,…), Việt Nam đã thiết lập hệ thống đèn biển để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải khu vực. Đặc biệt, tại các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Việt Nam còn có Đài khí tượng hoạt động thường xuyên và được quốc tế công nhận trong mạng lưới quan trắc khí tượng thế giới.
Đỗ Phú Thọ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng tái tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát động thi đua 45 ngày đêm nước rút Dự án đường dây 500kV mạch 3

Phát động thi đua 45 ngày đêm nước rút Dự án đường dây 500kV mạch 3

EVNNPT phát động chiến dịch thi đua nước rút “45 ngày đêm hoàn thành các Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối”.
Ngành điện chủ động phối hợp di dời cột điện cao thế phục vụ thi công cao tốc

Ngành điện chủ động phối hợp di dời cột điện cao thế phục vụ thi công cao tốc

Ngành điện chủ động phối hợp di dời các điểm giao chéo giữa đường dây truyền tải điện cao thế với các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Đang diễn ra tọa đàm "Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống"

Đang diễn ra tọa đàm "Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống"

Chiều nay, ngày 15/5, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm điện – Từ chính sách đến cuộc sống”.
Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại khu vực miền Trung

Lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tại khu vực miền Trung

Tại TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã diễn ra Hội thảo “Góp ý dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) khu vực các tỉnh miền Trung. Hội thảo được tổ chức trong 2 ngày 15-16/5.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lưới điện

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh phát triển hệ thống lưới điện

Nhằm chủ động trong công tác nguồn điện, tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ngành điện tập trung phát triển hạ tầng lưới điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục

EVNNPC diễn tập ứng phó sự cố lưới điện, hưởng ứng tháng hành động An toàn vệ sinh lao động

EVNNPC diễn tập ứng phó sự cố lưới điện, hưởng ứng tháng hành động An toàn vệ sinh lao động

Vừa qua, tại Sơn La, EVNNPC đã tổ chức Diễn tập Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố, an toàn năm 2024 và hưởng ứng tháng hành động ATVSLĐ.
Tiêu thụ điện tuần 19 tiếp tục tăng, huy động cao năng lượng tái tạo

Tiêu thụ điện tuần 19 tiếp tục tăng, huy động cao năng lượng tái tạo

Trong tuần 19/2024 (từ ngày 06/5-12/5), sản lượng điện trung bình ngày là 909.6 tr.kWh, cao hơn so với tuần trước; huy động cao các nguồn điện.
Lưới điện truyền tải vận hành ổn định trong tháng 4

Lưới điện truyền tải vận hành ổn định trong tháng 4

Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) cho biết, trong tháng 4/2024, công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải được đảm bảo.
Tiến độ các dự án đường dây 220kV nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Tiến độ các dự án đường dây 220kV nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam

Chủ đầu tư đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn để hoàn thành dự án đường dây 220kV nhập khẩu từ cụm thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam.
Nhu cầu xe điện tăng,

Nhu cầu xe điện tăng, ''cơn khát'' dầu mỏ vẫn còn tiếp diễn?

Theo chuyên gia, tuy thế giới đang trong công cuộc chuyển đổi năng lượng xanh, nhưng các nhà đầu tư vẫn nên lạc quan về giá dầu thế giới trong tương lai.
Bộ Công Thương kiểm tra công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Lào Cai

Bộ Công Thương kiểm tra công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Lào Cai

Ngày 14/5 tại Lào Cai, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương đã làm việc với Sở Công Thương Lào Cai về công tác chấp hành pháp luật về sử dụng năng lượng TK&HQ.
PC Gia Lai phát động chương trình

PC Gia Lai phát động chương trình ''Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024''

Chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” diễn ra từ 1/5 – 31/7/2024, PC Gia Lai dự kiến sẽ trao giải cho 240 khách hàng tiết kiệm điện hiệu quả nhất.
Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Tính đúng, đủ chi phí hạ tầng truyền tải, vận hành

Cơ chế mua bán điện trực tiếp: Tính đúng, đủ chi phí hạ tầng truyền tải, vận hành

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo, thảo luận, cho ý kiến về cơ chế mua bán điện trực tiếp.
Nhiều góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Nhiều góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Đánh giá cao những điểm mới tại Dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu, nhưng nhiều ý kiến vẫn cho rằng, cần sửa đổi một số nội dung tại Nghị định.
Kéo dây dẫn dự án đường dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?

Kéo dây dẫn dự án đường dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?

Kéo dây 500kV mạch 3 được thực hiện như thế nào?
Hưng Yên: Tuyên truyền sử dụng an toàn điện hiệu quả

Hưng Yên: Tuyên truyền sử dụng an toàn điện hiệu quả

PC Hưng Yên xác định công tác tuyên truyền an toàn điện luôn là nhiệm vụ hàng đầu giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện vừa giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân.
Sự cần thiết của việc ban hành Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Sự cần thiết của việc ban hành Nghị định về Kinh doanh xăng dầu

Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với VCCI tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Nghị định về Kinh doanh xăng dầu.
Lâm Đồng: Rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn

Lâm Đồng: Rà soát, báo cáo tình hình triển khai các dự án điện gió trên địa bàn

Tỉnh Lâm Đồng hiện có 4 dự án điện gió được cấp phép đầu tư, trong đó có 1 dự án đã vận hành khai thác, 3 dự án chuẩn bị triển khai đầu tư xây dựng trên địa bàn
Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Họp Ban soạn thảo, Tổ Biên tập xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chiều 13/5 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp Ban soan thảo, Tổ Biên tập Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Lạng Sơn: Chủ động các giải pháp tiết kiệm điện

Lạng Sơn: Chủ động các giải pháp tiết kiệm điện

UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành văn bản số 531/UBND-KT về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng năm 2024.
Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Nền nhiệt cả nước cao hơn nhiều năm, EVN tiếp tục kêu gọi tiết kiệm điện năng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kêu gọi tiết kiệm điện năng do dự báo nắng nóng gay gắt nhiều nơi trên cả nước khiến lượng điện tăng mạnh.
PC Quảng Ninh: Tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về tiết kiệm điện

PC Quảng Ninh: Tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về tiết kiệm điện

Hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang đẩy mạnh các hoạt động thực thi Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện.
Tiết kiệm điện hiệu quả tại hộ gia đình

Tiết kiệm điện hiệu quả tại hộ gia đình

Sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của các hộ gia đình phụ thuộc vào các yếu tố: Thiết bị sử dụng điện, thời tiết, các biến động và giai đoạn sử dụng…
Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá bắt đầu kéo dây

Sáng ngày 12/5, nhà thầu thi công gói thầu 37 đã triển khai kéo dây dẫn Đường dây 500kV mạch 3 Nhà máy nhiệt điện Nam Định I – Thanh Hoá.
Doanh nghiệp mong chờ sớm có cơ chế mới về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Doanh nghiệp mong chờ sớm có cơ chế mới về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu đã và đang giúp doanh nghiệp lớn đáp ứng được tiêu chí xanh hoá sản xuất.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động