Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12: Tổng thống Ukraine bất ngờ đến thị trấn chiến lược Bakhmut

Ngày 20/12, Tổng thống Ukraine vừa có chuyến thăm không báo trước tới Bakhmut, thị trấn chiến lược ở miền Đông Ukraine đã hứng chịu đợt pháo kích dữ dội của Nga
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 20/12: Ukraine từng cố gắng ám sát tướng lĩnh cấp cao của Nga Chiến sự Nga-Ukraine 21/12: Ông Putin gọi những người lính tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt là anh hùng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong ngày 20/12 vừa có chuyến thăm không báo trước tới Bakhmut, một thị trấn chiến lược ở miền Đông Ukraine đã hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội nhất của Nga trong nhiều tuần.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12: Tổng thống Ukraine bất ngờ đến thị trấn chiến lược Bakhmut bị vây hãm
Hình ảnh được cho là của Tổng thống Ukraine đang thị sát tại thị trấn Bakhmut vốn đang bị Quân đội Nga hợp vây hãm. Ảnh: Getty

Tổng thống V. Zelensky đã gọi Bakhmut là "điểm nóng nhất trên toàn bộ chiến tuyến" trong bài phát biểu vào đêm trước chuyến thăm. Văn phòng của Tổng thống Ukraine cho biết ông V. Zelensky đã đến thăm những người lính đang chiến đấu để bảo vệ thành phố và trao phần thưởng cho họ.

"Tổng thống đã nghe báo cáo của chỉ huy về tình hình chiến đấu, hỗ trợ hậu cần và các đề xuất cho các hành động tiếp theo. Khi ở trong khu vực chiến sự, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảm ơn các chiến binh Ukraine vì lòng dũng cảm, sự kiên cường và sức mạnh mà họ đã thể hiện khi đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù", văn phòng của ông V. Zelensky cho biết.

Nga đã nỗ lực trong nhiều tuần để giành lấyv thị trấn, Bakhmut nhưng Ukraine vẫn kiểm soát địa điểm chiến lược này. Chiến thắng ở Bakhmut có thể cho phép Moscow tiến tới các thành phố quan trọng khác ở Donetsk, một trong bốn khu vực mà Moscow sáp nhập vào cuối tháng 9/2022. Lực lượng binh sĩ hợp đồng Wagner đã dẫn đầu các nỗ lực đánh chiếm Bakhmut của Nga trong khu vực.

"Tôi muốn ước rằng chúng ta có ánh sáng, nhưng tình hình khó khăn đến mức mọi hy vọng có thể tất ngấm bất kỳ lúc nào. Điều quan trọng là vẫn giữ được ánh sáng trong lòng chúng ta", truyền thông địa phương trích dẫn lời ông V. Zelensky nhắc đến các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của Ukraine khi ông nói chuyện với binh sĩ đang tham chiến ở Bakhmut.

"Bakhmut là pháo đài phía Đông của Ukraine. Ngày mai là đông chí và đêm sẽ ngắn lại. Đêm đen tối nhất sẽ kết thúc với bình minh chiến thắng của chúng ta", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar, người cũng đến thăm Bakhmut cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội.

Một vấn đề nghi vấn đặt ra là làm sao Tổng thống Ukraine có thể vào được thị trấn Bakhmut khi địa điểm này đang bị hợp vây cả trên bộ lẫn trên không. Hỏa lực của Nga luôn bao trùm khu vực này, việc một yếu nhân có thể vào được khu vực bao vây như Bakhmut là điều khá ngạc nhiên. Trong ngày 20/12, pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A của Nga tấn công mục tiêu Ukraine ở Bakhmut. Không còn ngôi nhà nào hay tòa nhà nào còn nguyên vẹn tại thị trấn chiến lược này.

Liên quan tới tình hình chiến sự tại miền Đông, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có thể có chuyến viếng thăm Mỹ bất ngờ vào ngày 21/12, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi xung đột với Nga nổ ra hồi tháng 2. Theo kế hoạch rò rỉ, ông V. Zelensky dự kiến hội đàm với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và phát biểu trước quốc hội Mỹ.

Nguồn tin nhấn mạnh, kế hoạch vẫn chưa chốt và được giữ kín và có thể bị hủy vào phút chót do quan ngại vấn đề an ninh.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng nói: "Tôi không biết việc gì sắp xảy ra. Chúng tôi không biết". Trả lời câu hỏi liệu Mỹ đã mời ông Zelensky đến Nhà Trắng hay không, bà cho biết: "Không, chúng tôi chỉ biết khi nào ông ấy đến đây". Trước đó, bà Pelosi được cho là đã hối thúc tất cả các thành viên Hạ viện có mặt tại trụ sở quốc hội vào ngày 21/12 trước kỳ nghỉ lễ giáng sinh, năm mới.

Văn phòng Tổng thống Ukraine hiện chưa đưa ra bình luận.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12: Tổng thống Ukraine bất ngờ đến thị trấn chiến lược Bakhmut bị vây hãm

Việc Mỹ và NATO chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không Patriot có thể khiến cuộc chiến tại Ukraine leo thang.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ mới đây cam kết sẽ giúp Ukraine tăng cường hệ thống phòng không để bảo vệ người dân và hạ tầng quan trọng trước các cuộc tập kích tên lửa và máy bay không người lái diện rộng của Nga.

Nếu như được xác nhận, chuyến thăm Mỹ của ông Zelensky sẽ mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Kể từ khi chiến sự nổ ra cách đây 10 tháng, ông Zelensky chỉ ở trong nước, chủ yếu ở thủ đô Kiev và phát biểu trực tuyến hằng đêm để kêu gọi sự hỗ trợ của phương Tây, khích lệ tinh thần binh sĩ và người dân.

Gần đây, ông bắt đầu có các chuyến thị sát tiền tuyến. Ông cho biết đã đi qua một số thị trấn ở khu vực Donetsk bao gồm Sloviansk, Kramatorsk và Kostyantynivka, những nơi từ lâu bị coi có thể là mục tiêu của Nga. Ông kêu gọi: "Hãy hỗ trợ Bakhmut và các binh sĩ của chúng tôi, bị tàn phá nhưng không khuất phục". Ông cũng nhấn mạnh đến vai trò của Bakhmut: "Miền Đông đang cầm cự nhờ Bakhmut vẫn chiến đấu. Trong những trận chiến khốc liệt và phải trả giá bằng nhiều sinh mạng, tự do đang được bảo vệ ở đây cho tất cả chúng ta", ông Zelensky viết trên Telegram.

Trong khi đó, Mỹ có khả năng đang chuẩn bị chuyển giao tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Hãng thông tấn CNN dẫn một nguồn thạo tin hồi tuần trước cho hay, giới chức Mỹ đang hoàn tất kế hoạch chuyển tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev.

Nếu kế hoạch được thông qua, Patriot sẽ trở thành tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa nhất mà Ukraine nhận được từ trước đến nay. Giới chức Mỹ tin rằng, việc gửi Patriot cho Ukraine cũng góp phần bảo vệ không phận cho các nước NATO ở Đông Âu.

Nếu các nhà chức trách Mỹ thông qua kế hoạch viện trợ, Ukraine có thể nhận được Patriot trong vòng vài ngày tới và binh sĩ Ukraine sẽ được huấn luyện vận hành tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở Đức. Hiện chưa rõ Washington có ý định cung cấp bao nhiêu tổ hợp Patriot cho Kiev.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, Patriot hay bất cứ vũ khí nào phương Tây chuyển cho Ukraine đều trở thành mục tiêu tấn công hoặc thu giữ của quân đội Nga.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia quân sự hoài nghi về nỗ lực hỗ trợ của Washington sẽ giúp Kiev trụ vững trong cuộc chiến chống lại Nga. Đại tá Douglas McGregor, cựu cố vấn của người đứng đầu Lầu Năm Góc, cho biết cuộc xung đột ở Ukraine đang và sẽ chống lại Mỹ.

"Washington không còn có thể cố gắng áp đặt quyền bá chủ của Mỹ hoặc Anh-Mỹ do Mỹ đứng đầu lên phần còn lại của thế giới. Phần còn lại của thế giới không muốn điều này. Thành thật mà nói, bản thân người Mỹ không cần nó. Nó hủy hoại chúng ta. Vì vậy chủ nghĩa bá quyền sẽ sụp đổ và cuộc đối đầu Nga – Ukraine sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình này mà thôi", ông McGregor tuyên bố.

Ông nói, điều đáng lo ngại là giới tinh hoa đang rất muốn kéo Mỹ vào cuộc xung đột với một cường quốc như Nga. "Còn việc chúng ta bị lôi cuốn tham gia vào 'các cuộc chiến tranh có lựa chọn, trong các cuộc xung đột cấp thấp chống lại những kẻ thù không có phương tiện để chống trả là một nhẽ khác. Tôi đang nói về Iraq và Afghanistan", ông McGregor nói. Ngoài ra, ông tin rằng quyền bá chủ hiện đang kết thúc, bởi vì Mỹ thực sự cạn kiệt về tài chính.

"Chúng ta đang nói về khoản nợ công có chủ quyền là bao nhiêu, 30 hay 31.000 tỷ USD? Chúng ta thấy mình đang ở cùng vị trí của Vương quốc Anh vào năm 1947, khi tỷ lệ nợ trên GDP của quốc gia này là 240% sau Thế chiến thứ 2", ông McGregor kết luận.

Kim Ngân (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chiến sự Nga - Ukraine

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hãng thông tấn Mehr: Tổng thống và Ngoại trưởng Iran đã thiệt mạng

Hãng thông tấn Mehr: Tổng thống và Ngoại trưởng Iran đã thiệt mạng

Theo MNA, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng xảy ra hôm 19/5.
Máy bay Tổng thống Iran mất tích: Nga sẽ cử đội cứu hộ, UAV Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện thông tin mới

Máy bay Tổng thống Iran mất tích: Nga sẽ cử đội cứu hộ, UAV Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện thông tin mới

Đội cứu hộ nói trên bao gồm 47 chuyên gia được trang bị các trang bị cần thiết, xe địa hình cũng như một trực thăng BO-105, sẽ đến thành phố Tabriz của Iran.
Kinh tế Malaysia tăng trưởng vượt mọi dự đoán trong 3 tháng đầu năm

Kinh tế Malaysia tăng trưởng vượt mọi dự đoán trong 3 tháng đầu năm

Theo Bloomberg, nền kinh tế Malaysia tăng trưởng nhanh hơn ước tính ban đầu trong quý đầu tiên năm 2024, nhờ doanh thu từ khối tư nhân và xuất khẩu phục hồi.
Ukraine nhập khẩu điện cao kỷ lục sau loạt tấn công tên lửa của Nga

Ukraine nhập khẩu điện cao kỷ lục sau loạt tấn công tên lửa của Nga

Ukraine sẽ duy trì mức nhập khẩu điện cao kỷ lục trong bối cảnh hệ thống năng lượng của nước này bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc tấn công tên lửa của Nga.
Vì sao hợp tác kinh tế Nga - Trung có thể "náo động" thế giới?

Vì sao hợp tác kinh tế Nga - Trung có thể "náo động" thế giới?

Bất chấp nỗ lực cấm vận của phương Tây, nhiều chuyên gia và người dân 2 nước Nga, Trung Quốc đang đặt nhiều kỳ vọng vào hợp tác kinh tế giữa hai cường quốc này.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 20/5/2024: Các trung tâm huấn luyện NATO ở Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine 20/5/2024: Các trung tâm huấn luyện NATO ở Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 20/5/2024: Các trung tâm huấn luyện NATO ở Ukraine sẽ trở thành mục tiêu của Nga; Nga tiến sâu vào tuyến phòng thủ Ukraine.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 19/5/2024: Nội bộ Israel bất ổn do xung đột ở Dải Gaza; Chiến dịch Rafah sắp bắt đầu

Chiến sự Israel-Hamas ngày 19/5/2024: Nội bộ Israel bất ổn do xung đột ở Dải Gaza; Chiến dịch Rafah sắp bắt đầu

Chiến sự Israel-Hamas ngày 19/5/2024: Nội bộ Israel bất ổn do xung đột ở Dải Gaza; Chiến dịch Rafah sắp bắt đầu khi nội các chiến tranh Israel bất đồng.
Chiến sự Nga-Ukraine 19/5/2024: Việc Ukraine nên làm trước khi đàm phán với Nga; Đức tuyên bố bất ngờ về Kharkiv

Chiến sự Nga-Ukraine 19/5/2024: Việc Ukraine nên làm trước khi đàm phán với Nga; Đức tuyên bố bất ngờ về Kharkiv

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 19/5/2024: Việc Ukraine nên làm trước khi đàm phán với Nga; Đức tuyên bố bất ngờ về Kharkiv.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 18/5/2024: Israel có dự trữ vũ khí hạng nặng đủ để tấn công Rafah

Chiến sự Israel-Hamas ngày 18/5/2024: Israel có dự trữ vũ khí hạng nặng đủ để tấn công Rafah

Chiến sự Israel-Hamas ngày 18/5/2024: Israel có dự trữ vũ khí hạng nặng đủ để tấn công Rafah, nên không phụ thuộc vào nguồn viện trợ của Mỹ để tấn công Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/5/2024: Nga không có ý định kiểm soát toàn bộ vùng Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/5/2024: Nga không có ý định kiểm soát toàn bộ vùng Kharkov

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, Quân đội Nga không có kế hoạch kiểm soát hoàn toàn vùng Kharkov như những tuyên bố gần đây của Ukraine và phương Tây.
Chiến sự Nga-Ukraine 18/5/2024: Mỹ không thúc ép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga; Kiev bác đề xuất ngừng bắn dịp Olympic

Chiến sự Nga-Ukraine 18/5/2024: Mỹ không thúc ép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga; Kiev bác đề xuất ngừng bắn dịp Olympic

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 18/5/2024: Mỹ không thúc ép Ukraine tấn công lãnh thổ Nga; Kiev bác đề xuất ngừng bắn dịp Olympic.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/5/2024: Các đơn vị Ukraine thiếu 40% nhân sự; EU lo ngại về thành công của Nga

Chiến sự Nga-Ukraine 17/5/2024: Các đơn vị Ukraine thiếu 40% nhân sự; EU lo ngại về thành công của Nga

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 17/5/2024: Các đơn vị Ukraine thiếu 40% nhân sự; EU lo ngại về thành công của Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/5/2024: Ukraine thừa nhận khả năng Kharkov thất thủ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/5/2024: Ukraine thừa nhận khả năng Kharkov thất thủ

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/5/2024: Ukraine thừa nhận khả năng Kharkov thất thủ
Chiến sự Israel-Hamas ngày 17/5/2024: Israel tăng quân đánh Rafah; Hạ viện Mỹ yêu cầu nối lại viện trợ cho Tel Aviv

Chiến sự Israel-Hamas ngày 17/5/2024: Israel tăng quân đánh Rafah; Hạ viện Mỹ yêu cầu nối lại viện trợ cho Tel Aviv

Chiến sự Israel-Hamas ngày 17/5/2024: Israel tăng quân tiến vào Rafah; Hạ viện Mỹ yêu cầu nối lại viện trợ cho Tel Aviv sau khi thông qua dự luật về Israel
Hải quan thế giới và việc thực thi Nghị quyết Liên Hợp Quốc về ngăn chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt

Hải quan thế giới và việc thực thi Nghị quyết Liên Hợp Quốc về ngăn chặn vũ khí huỷ diệt hàng loạt

Tổ chức Hải quan thế giới tái khẳng định cam kết của các quốc gia thành viên trong ngăn chặn các chuyến hàng có khả năng biến thành vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Nhiều lo ngại về chính sách thuế cứng rắn của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc

Nhiều lo ngại về chính sách thuế cứng rắn của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc

Chính quyền Biden vừa áp mức thuế quan với hàng nhập khẩu Trung Quốc cao hơn nhiều so với thời chính quyền Trump. Nhiều chuyên gia lo ngại về quyết định này.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn 'tranh hùng' giữa hai ứng viên khi nào bắt đầu?

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump nhất trí tranh luận trực tiếp trên Đài CNN vào tháng 6 và tháng 9, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến

Chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến.
Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Theo nguồn tin trong Quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo, họ sẽ gửi một gói vũ khí và đạn dược mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Israel.
Châu Âu phát triển dự án lưu trữ năng lượng dưới lòng đất

Châu Âu phát triển dự án lưu trữ năng lượng dưới lòng đất

Công ty ở Anh đang phát triển dự án để cung cấp kho lưu trữ năng lượng trọng lực dưới lòng đất cho các nhà khai thác mỏ sâu ở Slovenia, Đức, Séc và Phần Lan.
Tổng thống Pháp hé lộ kế hoạch đầy tham vọng để làm

Tổng thống Pháp hé lộ kế hoạch đầy tham vọng để làm 'sống lại' nền kinh tế châu Âu

Tổng thống Pháp Macron cho rằng việc mua bán và sát nhập các ngân hàng xuyên biên giới trong châu Âu sẽ làm "sống lại" nền kinh tế của khu vực này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah;Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza do tướng lĩnh Israel bất đồng với Thủ tướng Netanyahu.
Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Ngày 15/5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết, Nga đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động