Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"

Trong thời gian ngắn, cả nước xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái.
Tài xế "ma men" hành hung Cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra nồng độ cồn Ngày thứ hai nghỉ lễ, xử lý hơn 3.400 “ma men” Video: “Ma men” lái ô tô gây tai nạn liên hoàn tại Thủ Đức khiến 3 người thương vong

Trong thời gian ngắn, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông làm nhiều người thương vong. Điều đáng nói, các vụ tai nạn này đều do “ma men” cầm lái. Mới đây nhất, chiều ngày 12/11, tại TP. Hồ Chí Minh xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên đường Nguyễn Văn Tăng, TP Thủ Đức khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Kết quả kiểm tra của cảnh sát cho thấy có nồng độ cồn trong máu tài xế điều khiển ô tô gây tai nạn. Làm việc với Công an TP Thủ Đức, tài xế Phạm Cao Trí, 39 tuổi, khai vừa nhậu với các bạn. Trước khi tông vào hàng loạt xe, xe của tài xế này va chạm với một ô tô khác nên không làm chủ được tốc độ.

Trước đó, ngày 15/10, tại Bình Dương, ông Huỳnh Thanh Bàng (49 tuổi) điều khiển ô tô chạy theo hướng đường Lý Thái Tổ đến Võ Văn Kiệt (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương). Khi ngang qua đường Huỳnh Văn Lũy, phường Hoà Phú, ô tô bất ngờ lao lên vỉa hè, tông trúng nhóm người ngồi trên xe máy đợi đón con học thêm.

Cú tông mạnh làm 5 xe máy hư hỏng, nằm la liệt kéo dài một đoạn chừng 20m. Bốn phụ huynh chấn thương ở tay, chân được đưa đi cấp cứu, còn ông Trần Văn Long (60 tuổi) bị húc văng 10m, tử vong tại chỗ.

Cần kiên quyết mạnh tay với "ma men"
Một vụ tai nạn do tài xế "ma men" gây ra trong tối 20/11 tại TP. Hồ Chí Minh

Thực tế, từ nhiều năm qua, câu khẩu hiệu gần như đã nằm lòng với người dân Việt Nam khi tham gia lưu thông "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Thế nhưng, không phải ai cũng có ý thức về việc này, nhiều người còn cho rằng mình đủ tỉnh táo sau khi uống rượu, bia nên vẫn điều khiển xe trở về cơ quan hay nhà riêng sau cuộc nhậu.

Tại Việt Nam, rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 15 - 49 tuổi. Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia năm 2022, khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan rượu bia. Thống kê cũng cho thấy, trong số 100 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia thì độ tuổi từ 15 - 29 chiếm gần 60%.

Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm nay Cảnh sát giao thông đã phát hiện 93.507 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; trong đó, có 421 xe ô tô và 93.086 xe máy, tước giấy phép hơn 93.500 trường hợp. Đại diện Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc điều khiển phương tiện trong trạng thái say xỉn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, để lại những hậu quả nặng nề, thương tâm.

Một thời, TP. Hồ Chí Minh từng rất mạnh tay trong việc kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn. Báo chí và dư luận từng vui mừng khi lực lượng chức năng quyết liệt, xử lý thẳng tay sẽ khiến "ma men" hết hoành hành. Nhiều chủ quán nhậu còn sẵn sàng bố trí phương tiện để đưa các khách nhậu về nhà. Tuy nhiên, tình hình này chỉ tạm lắng xuống trong một thời gian ngắn, rồi nhanh chóng tái diễn. Nhiều người bất chấp, điều khiển ô tô và xe máy mặc dù nồng độ hơi thở vượt ngưỡng cho phép. Tất nhiên cũng có trường hợp bị cảnh sát giao thông kiểm tra, đo nồng độ cồn, xác định lỗi và xử phạt, song số người "lọt lưới" cũng không phải ít.

Mặc dù, tất cả các vụ án say xỉn lái ô tô tông chết người chỉ dừng lại ở mức án rất thấp với tội danh “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dù vụ nào cũng gây ra án mạng.

Ví dụ như vụ tai nạn do Nguyễn Thị Nga gây ra làm chết một người và làm bị thương nhiều người ở ngã tư Hàng Xanh, TP. Hồ Chí Minh xảy ra năm 2018, nhưng mức án chỉ 3 năm 6 tháng tù.

Có thể nói rằng, điều khiển xe khi đã uống rượu bia, gây tai nạn là đem đến hậu quả nặng nề cho gia đình và xã hội. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này, cần phải có sự thay đổi, tăng mức chế tài, tăng hình phạt đối với những người uống rượu bia lái xe, kể cả chưa gây ra tai nạn, hoặc gây tai nạn chưa chết người.

Nhiều nước xử rất nặng hành vi này, như Nhật Bản, tài xế say rượu gây tai nạn có thể bị kết án tối đa 20 năm tù giam trong trường hợp gây chết người hoặc 15 năm tù giam trong trường hợp không gây chết người. Từ tháng 4/2019, Thái Lan đã yêu cầu cảnh sát buộc tội giết người đối với các tài xế say rượu gây tai nạn chết người. Theo luật hình sự Thái Lan, tội giết người có thể đối mặt với án tử hình, chung thân hoặc 15-20 năm tù.

Bên cạnh chế tài xử lý của cơ quan chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm túc việc đã uống rượu bia thì không lái xe để góp phần đẩy lùi tình trạng “ma men” gây tai nạn giao thông.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tai nạn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Có kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng do phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu cho sản xuất, giá trị gia tăng của ngành da giày thực tế không cao.
Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

73 năm hình thành và phát triển, ngành Công Thương đã ghi những dấu ấn đậm nét về khơi thông thị trường xuất nhập khẩu, ghi danh Việt Nam trên bản đồ hội nhập.
GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn cho rằng quy định không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu trong giai đoạn hiện nay là phù hợp về mặt kỹ thuật.
Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn trôi nổi, trẻ còn đối mặt với hàng loạt bệnh lý nếu sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên.
Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu chuyên sâu

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu chuyên sâu

Tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hai bên đã đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm KHH&CN Việt Nam nhằm sơ kết chương trình phối hợp công tác về hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, công tác liên quan tài chính, kế toán phải đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tế tại đơn vị.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.
Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.
Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Trong quá trình xây dựng chính sách quản lý thí điểm thuốc lá thế hệ mới, Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận gần nhất với ý kiến Bộ Y tế.
Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

Từ dự án kênh đào Funan Techo cho thấy Việt Nam đang có ‘lỗ hổng’ về chiến lược và chiến thuật trong sử dụng nguồn nước.
Liên tiếp xảy ra tai nạn thương vong, đừng để công tác an toàn lao động chỉ là khẩu hiệu

Liên tiếp xảy ra tai nạn thương vong, đừng để công tác an toàn lao động chỉ là khẩu hiệu

Những vụ việc tai nạn lao động gần đây cho thấy công tác đảm bảo an toàn lao động đang tồn tại nhiều bất cập, thậm chí bị buông lỏng, hình thức, phong trào.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Nhân lực số giữ vị trí then chốt để thực hiện chuyển đổi số thành công bởi đây là nhân tố có khả năng làm chủ, nắm bắt các công nghệ mới…
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Kiểm soát chất lượng dịch vụ, “đòn bẩy” nâng hạng cạnh tranh du lịch

Ngành du lịch đang quyết tâm chấn chỉnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh trên bản đồ du lịch thế giới.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động