Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Thông tin từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2023, ngành nông nghiệp Việt Nam đã có những đóng góp ấn tượng cho hoạt động xuất khẩu của cả nước nói chung. Với thị trường châu Âu - châu Mỹ, năm 2023, xuất khẩu 7 nhóm nông sản chính của Việt Nam (bao gồm các mặt hàng: Chè, gạo, hạt tiêu, hạt điều, hàng rau quả, cao su và cà phê) sang thị trường này đạt xấp xỉ 5,3 tỷ USD, tăng nhẹ 0,65% so với năm 2022.

Riêng mặt hàng cà phê, bất chấp những thách thức từ việc lượng dự trữ cà phê của Việt Nam hiện đang rất ít trong khi nguồn cung eo hẹp và tình hình lạm phát vẫn chưa được kiểm soát tốt và lãi suất tăng cao tại cả EU và Hoa Kỳ thì những tháng cuối năm 2023, xuất khẩu cà phê Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ vẫn cán đích thành công với giá trị 2,33 tỷ USD, tăng nhẹ 0,1% so với năm 2022.

Á Phi
Trong 3 tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu cà phê sang khu vực châu Âu - châu Mỹ tăng 51,9%, đạt 1,04 tỷ USD. Ảnh minh họa

Nối tiếp đà tăng trưởng, trong 3 tháng đầu năm 2024 giá trị xuất khẩu cà phê sang khu vực châu Âu - châu Mỹ tăng 51,9%, đạt 1,04 tỷ USD và Đức là thị trường nhập khẩu số một cà phê của Việt Nam với khối lượng 69.924 tấn; đứng thứ hai là Italia với 63.952 tấn; tiếp đến là Tây Ban Nha với 43.287 tấn...

Thực tế, cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường châu Âu, Mỹ, Đông Nam Á. Trong đó, EU hiện là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất trên thế giới, đồng thời cũng là thị trường tiêu thụ cà phê Việt Nam lớn nhất, chiếm hơn 16% thị phần. Chính vì vậy, tại thị trường Âu - Mỹ, cà phê Việt Nam có nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang có với các đối tác thị trường châu Âu - châu Mỹ tiếp tục có tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư.

Chẳng hạn, với cam kết gỡ bỏ hàng rào thuế quan nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), cơ hội mở rộng thị trường cà phê Việt Nam tại EU là rất tiềm năng khi có 93% dòng thuế về 0%. Trong đó, sản phẩm được hưởng lợi nhất chính là cà phê chế biến. Ngoài ra, EU đã cam kết bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam liên quan tới cà phê.

Cùng với Hiệp định EVFTA, hiện nay Việt Nam còn 2 Hiệp định đang đàm phán trong khối thị trường Âu - Mỹ là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) và Hiệp định ASEAN - Canada. Như vậy, với những lợi thế từ các FTA mang lại, kỳ vọng xuất khẩu cà phê nói riêng và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa Việt Nam nói chung sang thị trường Âu Mỹ sẽ tăng trưởng đột phá ở năm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phúc Sinh Group chia sẻ, EU là thị trường lớn nhất của Phúc Sinh, chiếm từ 45- 55% tổng doanh thu của doanh nghiệp. Nhằm tận dụng những ưu đãi từ EVFTA, nhiều doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có Phúc Sinh, đã tăng cường đầu tư vào khâu chế biến cà phê rang xay, cà phê hòa tan và cà phê 3 trong 1 để xuất khẩu sang thị trường EU.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, những năm qua để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê phục vụ xuất khẩu tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng, như đẩy mạnh việc tổ chức sản xuất cà phê bền vững có chứng nhận 4C, UTZ Certifed, RFA, FLO; sản xuất cà phê có chỉ dẫn địa lý và tiếp tục chương trình tái canh cà phê, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025, tổng diện tích tái canh hơn 24,4 nghìn ha… Đồng thời, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê.

Đắk Lắk hiện có 209 cơ sở chế biến cà phê, sản lượng chế biến hàng năm khoảng 496 nghìn tấn, gồm cà phê nhân 455 nghìn tấn, cà phê bột 31 nghìn tấn và cà phê hòa tan 10 nghìn tấn. Trong niên vụ cà phê 2022 - 2023, Đắk Lắk xuất khẩu cà phê đến 61 thị trường và vùng lãnh thổ. Trong đó, Italia là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai với kim ngạch đạt 39,045 triệu USD.

Dù lợi thế sẵn có, song hiện nay theo đánh giá của các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ đang đối diện với nhiều thách thức. Trước hết là do cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là hàng thô, sơ chế, giá trị gia tăng thấp; thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông sản vẫn còn nhỏ lẻ, phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, không ổn định, thiếu các bạn hàng lớn; hệ thống logistics còn nhiều hạn chế...

Phân tích rõ hơn những thách thức đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng, xung đột địa chính trị vẫn tiếp diễn và lan ra cả những khu vực khác đe dọa gián đoạn dòng vận tải lưu chuyển hàng hóa; các thị trường xuất khẩu phục hồi kém và ở tình trạng bấp bênh, người dân mang nặng tâm lý phòng thủ hơn tiêu dùng, các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn cho chi phí đầu vào tăng cao: Xuất khẩu toàn khu vực có khả năng tiếp tục giảm từ 4-5% (trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm khoảng 2-3%, EU giảm khoảng 4-5%).

Chưa kể, hiện nay, việc các nước đang dạng hóa nguồn cung ngoài Trung Quốc ra sẽ tập trung vào một số đối tác gần thị trường và đối tác tương đương với Việt Nam như: Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh... làm gia tăng sự cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, để duy trì thị phần và đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động tìm hiểu về các Hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và chủ động xây dựng các kịch bản, phương án tận dụng ưu đãi thuế quan với từng dòng sản phẩm, từng thị trường xuất khẩu.

Cùng đó, ngành cà phê Việt Nam cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu phù hợp, ngang tầm yêu cầu phát triển, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đáp ứng yêu cầu khắt khe từ thị trường các thị trường nhập khẩu.

Riêng đối với thị trường EU, hiện nay, thị trường này ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng cà phê. EU đã siết chặt quy định dư lượng thuốc trừ sâu đối với các loại hạt, trong đó cà phê là 0,1 mg/kg. Điều này đòi hỏi nước nhập khẩu phải điều chỉnh phương thức sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn này. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cũng cần lưu ý quy định của EU về chống phá rừng, gây suy thoái rừng có hiệu lực từ năm 2023 đến hết năm 2024. Theo đó, EU sẽ không nhập khẩu các sản phẩm trồng trên các diện tích phá rừng, trong đó có cà phê.

Đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ sẽ có một số tiêu chuẩn nhãn mác để được lưu hành tại thị trường này, như nhãn hiệu CE cho các sản phẩm ở thị trường EU, nhãn hiệu UKCA cho các sản phẩm ở thị trường Anh, giấy phép FDA cho các sản phẩm thực phẩm, thuốc tại thị trường Mỹ” - Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin và khuyến cáo, doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu đăng ký các giấy phép, nhãn hiệu cho sản phẩm của mình phù hợp với từng thị trường xuất khẩu.

Hải Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/5/2024: Ukraine mất quyền kiểm soát Robotine; Volchansk vỡ trận.
Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Màn 'tranh hùng' giữa hai ứng viên khi nào bắt đầu?

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump nhất trí tranh luận trực tiếp trên Đài CNN vào tháng 6 và tháng 9, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến

Chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 16/5/2024: Anh xác nhận không có kế hoạch đưa quân tới Ukraine; rộ tin Su-57 của Nga tham chiến.
Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Mỹ tiếp tục viện trợ gói vũ khí 1 tỷ USD cho Israel

Theo nguồn tin trong Quốc hội Mỹ và chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo, họ sẽ gửi một gói vũ khí và đạn dược mới trị giá hơn 1 tỷ USD cho Israel.
Việt Nam – Bulgaria: Nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Việt Nam – Bulgaria: Nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Với thị trường Việt Nam, doanh nghiệp Bulgaria có thể tìm hiểu, quan tâm đầu tư vào lĩnh vực cơ khí – tự động hóa, công nghệ thông tin...

Tin cùng chuyên mục

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Vì sao ông Donald Trump đang giành ưu thế trước Tổng thống Joe Biden?

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Vì sao ông Donald Trump đang giành ưu thế trước Tổng thống Joe Biden?

Theo cuộc thăm dò của SSRS, ông Donald Trump dẫn trước ông Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 bởi quan điểm về nhiệm kỳ Tổng thống của họ khác nhau.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah; Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Israel tiến quân vào Rafah;Tel Aviv lục đục vì hậu chiến ở Dải Gaza do tướng lĩnh Israel bất đồng với Thủ tướng Netanyahu.
Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Nga thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam

Ngày 15/5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết, Nga đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 15/5/2024: Mục đích của mặt trận Kharkov là gì? Ukraine cạn nguồn dự bị chiến lược.
Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa Việt Nam sang Philippines

Philipines là thị trường cung ứng dừa, sản phẩm từ dừa cho toàn cầu, song Thương vụ Việt Nam tại đây đã và đang nỗ lực tìm chỗ đứng cho sản phẩm dừa trong nước.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng.
Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Được đánh dấu từ các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan đã có được những động lực đáng kể.
TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện những cơ chế, chính sách về công nghiệp, thương mại theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.
Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ mới đây đã kết thúc tại Putrajaya (Malaysia).
Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trong cuộc thăm dò mới liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Joe Biden ở những bang chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn'' trước Hamas

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas khi Tel Aviv quyết tâm tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như ''trên bờ vực thẳm''

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như “trên bờ vực thẳm”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Trong chuyến công tác tại Bulgaria, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria.
Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã tham gia Hội chợ để quyên góp Quỹ hỗ trợ trẻ em khó khăn tại Đan Mạch và đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa năm 2024.
Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Bộ Thương mại Thái Lan thực hiện một cuộc điều tra có thể mở rộng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; Phần Lan coi tình hình ở Ukraine là nguy cấp.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức cho rằng cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm; Mỹ phản đối chiến dịch ở Rafah.
Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện ghi lại cảnh phiến quân Houthi cướp tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã gây ra một làn sóng chấn động khắp thế giới thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động