Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu chuyên sâu

Tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, hai bên đã đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo: Động lực chính tạo bứt phá về năng suất, chất lượng Bộ Công Thương tổ chức Đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm tại Cao Bằng

Dự kiến kết quả thực hiện nhiệm vụ đều có tính ứng dụng cao

Chiều 9/5/2024, tại Hà Nội, diễn ra buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) nhằm sơ kết chương trình phối hợp công tác về hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và định hướng giai đoạn 2024-2030.

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Phương Loan)

Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 17/3/2023, Bộ Công Thương và VAST đã cùng nhau ký kết Chương trình phối hợp về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023 - 2026, tầm nhìn đến năm 2030 (chương trình phối hợp số 1492) nhằm đẩy mạnh công tác phối hợp giữa hai đơn vị, phát huy vai trò của lực lượng khoa học và công nghệ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ngành Công Thương ứng dụng nhanh chóng những công nghệ mới, hiện đại vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.

Sau khi Chương trình được ký kết, đầu mối của 2 đơn vị là Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (VAST) đã tổ chức các buổi làm việc, trao đổi, thống nhất cách thức triển khai; đồng thời, xác định một số nhiệm vụ ưu tiên đặt hàng triển khai trong kế hoạch khoa học và công nghệ 2023 - 2024 của Bộ Công Thương để phối hợp với VAST.

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm
GS.TS Chu Hoàng Hà - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Ảnh: Phương Loan)

"Hai đơn vị đã nhanh chóng thiết lập được kênh trao đổi, cung cấp thông tin. Bộ Công Thương đã tiếp nhận, xem xét và giao các đơn vị trong VAST thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, phù hợp với định hướng ưu tiên trong chương trình (tập trung vào lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghiệp môi trường, công nghiệp vật liệu)" - ông Lý Quốc Hùng cho hay.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Kế hoạch 2024, Bộ Công Thương đã nhận được 11 đề xuất từ phía VAST. Sau khi được các Hội đồng chuyên môn xem xét, Bộ Công Thương đã đưa vào Kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2024 của Bộ 5 nhiệm vụ (4 nhiệm vụ lĩnh vực công nghệ sinh học và 1 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công nghệ vật liệu). "Dự kiến kết quả thực hiện nhiệm vụ đều có tính ứng dụng cao trong các doanh nghiệp của ngành Công Thương" - ông Hùng nói.

Tuy vậy, ông Lý Quốc Hùng cho rằng, nội dung triển khai mới tập trung chủ yếu vào việc phối hợp nghiên cứu đề xuất, đặt hàng và triển khai các nhiệm vụ, cụm nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực công nghệ ưu tiên.

Ngay cả đối với nội dung này, các nghiên cứu hiện nay cũng mới tập trung và lĩnh vực chính là công nghệ sinh học, một số ít nhiệm vụ trong lĩnh vực công nghiệp môi trường, công nghệ vật liệu. Hiện đang thiếu các nhiệm vụ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp khai khoáng, hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp… một số các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cụ thể chưa được phía VAST nghiên cứu, tư vấn, đề xuất việc triển khai...

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm
Ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu (Ảnh: Phương Loan)

Với những thế mạnh, nguồn lực hiện có của VAST và thế mạnh của các tổ chức khoa học và công nghệ của Bộ Công Thương, ông Hùng đề xuất, hai bên cùng phối hợp xây dựng một số định hướng nghiên cứu (cụm nhiệm vụ) có tính chất tập trung giải quyết toàn diện, tận gốc những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của ngành Công Thương, dự kiến một số ưu tiên chính như: Lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu, công nghệ chế biến sâu khoáng sản đất hiếm.

Đề xuất một số lĩnh vực, cụm nhiệm vụ nghiên cứu trọng tâm

Đề xuất một số định hướng nghiên cứu trong giai đoạn tới, PGS.TS Phan Tiến Dũng, Trưởng Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (VAST) nêu, Vụ Khoa học và Công nghệ và Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ tiếp tục duy trì thông tin thường xuyên, kịp thời để thông báo cho nhau về công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch khoa học và công nghệ hàng năm.

Theo đó, khi nhận được thông tin từ Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ là đầu mối phía VAST tổ chức để các đơn vị thuộc VAST nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ tham gia kế hoạch khoa học và công nghệ của Bộ Công Thương, đảm bảo bám sát nội dung, định hướng đã đề ra tại chương trình phối hợp; tổng hợp các đề xuất đạt yêu cầu để gửi Bộ Công Thương; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm tham gia tuyển chọn, triển khai thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ của Bộ Công Thương đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành.

Hàng năm, Bộ Công Thương xem xét đặt hàng VAST cung cấp các Báo cáo phân tích, đánh giá xu hướng kỹ thuật - công nghệ tiên tiến trên thế giới trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương. Triển khai thử nghiệm năm đầu tiên là năm 2025.

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm
PGS.TS Phan Tiến Dũng, Trưởng ban Ứng dụng và Triển khai công nghệ (Ảnh: Phương Loan)

Bên cạnh đó, hai bên tăng cường việc tổ chức kết nối các viện, trường, doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương với các đơn vị trực thuộc VAST để các đơn vị phối hợp đề xuất, triển khai các nhiệm vụ khoa học và công nghệ chung nhằm thực hiện chương trình phối hợp.

Trong năm 2024, hai bên dự kiến phối hợp triển khai ít nhất 1 hội nghị nhằm mục đích giới thiệu, quảng bá thành tựu, sản phẩm khoa học và công nghệ của VAST cũng như các viện nghiên cứu, trường đại học thuộc Bộ Công Thương.

PGS.TS Phan Tiến Dũng cũng mong muốn hai bên cùng phối hợp xây dựng một số định hướng nghiên cứu (cụm nhiệm vụ) có tính chất tập trung giải quyết toàn diện, tận gốc những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của ngành Công Thương giai đoạn hiện nay, trên cơ sở: Khai thác thế mạnh nghiên cứu công nghệ cao của VAST, rà soát tính trùng lặp với các công trình/cụm công trình do Bộ Công Thương, VAST quản lý và các chương trình khác có liên quan. Công nghệ hoặc sản phẩm công nghệ đề xuất khả thi khi ứng dụng tại doanh nghiệp và hướng tới theo nhu cầu của doanh nghiệp. Sản phẩm đề xuất kết hợp nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.

Cụ thể một số lĩnh vực, cụm nhiệm vụ trọng tâm như sau: Phát triển và làm chủ công nghệ chế biến sâu khoáng sản đất hiếm để đạt được sản phẩm là nguyên tố đất hiếm riêng rẽ (REO); công nghiệp công nghệ sinh học, công nghiệp thực phẩm; công nghệ vật liệu cho các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp ô tô, chế biến chế tạo; ứng dụng công nghệ vũ trụ cho ngành Công Thương; ứng dụng công nghệ môi trường - năng lượng.

Bộ Công Thương và VAST đề xuất một số định hướng nghiên cứu trọng tâm, trọng điểm
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (Ảnh: Phương Loan)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cảm ơn cá nhân GS.TS Chu Hoàng Hà - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng như Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc với sự chuẩn bị chu đáo, chương trình làm việc ngắn gọn, hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chương trình phối hợp số 1492 đã thể hiện sự quyết tâm của hai đơn vị trong thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Qua nghe các báo cáo, Thứ trưởng ghi nhận những kết quả phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ đã đạt được trong 1 năm qua của hai bên với rất nhiều công việc đã được triển khai và cơ bản đã bám theo đúng định hướng của Chương trình 1492.

Trên cơ sở đề xuất đã được đồng thuận của cả hai bên, Thứ trưởng đề nghị sau buổi họp sơ kết ngày hôm nay, hai đơn vị đầu mối chuẩn bị để tổ chức một hội nghị toàn diện, tổng thể hơn. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh hai bên cần đặt ra những nội dung ưu tiên triển khai của năm 2024 và những nội dung hợp tác năm 2025. Qua đó, đề xuất nhiều hơn các định hướng nghiên cứu nhưng cần đặt trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên, tuần tự, tiến độ… để hoàn thành.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 đang đến gần, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chúc mừng và ghi nhận sâu sắc những đóng góp, cống hiến của các nhà khoa học. Đồng thời, kỳ vọng sự hợp tác giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới của hai bên.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khoa học và công nghệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có công cụ đo lường cụ thể về ‘logistics xanh’

Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam: Cần có công cụ đo lường cụ thể về ‘logistics xanh’

Cần có công cụ đo lường ‘logistics xanh’; việc xếp hạng theo chỉ số LPI phải thể hiện rõ ràng hơn; cần có phương pháp đánh giá chi phí logicstics cho phù hợp.
Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Đồ ăn đường phố lọt top món ngon và trăn trở từ những vụ ngộ độc thực phẩm

Món ăn đường phố Việt liên tục lọt top món ngon thế giới, nhưng cũng không ít trăn trở khi nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cũng từ món ăn đường phố mà ra…
Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Thí điểm cần thực chất, không chạy theo số lượng

Các mô hình sản xuất thí điểm của Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao được kỳ vọng sẽ đem lại kết quả thiết thực và tính khả thi cao trong áp dụng thực tiễn.
Ngày mai 19/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ

Ngày mai 19/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ

Ngày 19/5, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát huy vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Công Thương”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5), thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư chúc mừng.

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương: Ứng dụng khoa học và công nghệ, tạo đà phát triển bền vững

Ngành Công Thương: Ứng dụng khoa học và công nghệ, tạo đà phát triển bền vững

Các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ đã được ứng dụng trong nhiều ngành, lĩnh vực của Bộ Công Thương, mang lại hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp.
Đấu thầu vàng giá ngang ngửa thị trường thì kéo giảm kiểu gì?

Đấu thầu vàng giá ngang ngửa thị trường thì kéo giảm kiểu gì?

Giá vàng trúng thầu cao nhất 88,92 triệu đồng/lượng là một điều hết sức vô lý, khó chấp nhận được, có thể sẽ khiến giá vàng tăng cao hơn nữa.
Thu hút đầu tư, phát triển ngành hóa chất theo định hướng

Thu hút đầu tư, phát triển ngành hóa chất theo định hướng ''xanh''

Ngành hóa chất Việt Nam mong muốn nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp Bulgaria với định hướng thu hút đầu tư công nghiệp xanh, sử dụng năng lượng mới.
Xử lý hiệu quả điều tra phòng vệ thương mại đòi hỏi sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp

Xử lý hiệu quả điều tra phòng vệ thương mại đòi hỏi sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp

Trong các vụ việc phòng vệ thương mại, doanh nghiệp có một vai trò rất quan trọng, vì vậy để xử lý hiệu quả đòi hỏi sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp.
TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện những cơ chế, chính sách về công nghiệp, thương mại theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.
Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Lời giải nào cho bài toán thiếu nguyên liệu sản xuất da giày?

Có kim ngạch xuất khẩu lớn nhưng do phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu cho sản xuất, giá trị gia tăng của ngành da giày thực tế không cao.
Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

Khơi thông dòng chảy thương mại, thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh mới

73 năm hình thành và phát triển, ngành Công Thương đã ghi những dấu ấn đậm nét về khơi thông thị trường xuất nhập khẩu, ghi danh Việt Nam trên bản đồ hội nhập.
GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn: Chưa mua bán điện mặt trời mái nhà là giải pháp tình thế hiện nay

GS. TSKH Trần Quốc Tuấn cho rằng quy định không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu trong giai đoạn hiện nay là phù hợp về mặt kỹ thuật.
Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Thực phẩm bẩn bủa vây trường học: Không dừng ở ngộ độc

Không chỉ tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ thức ăn trôi nổi, trẻ còn đối mặt với hàng loạt bệnh lý nếu sử dụng nhóm thực phẩm này thường xuyên.
Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Lập nhóm thông tin chốt kiểm tra nồng độ cồn: Cách “né” tốt nhất là… tuân thủ pháp luật!

Trên mạng xã hội, đặc biệt là facebook có hàng trăm hội nhóm công khai chỉ với mục đích thông tin, đối phó với lực lượng chức năng xử lý nồng độ cồn.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Viện Hàn lâm KHH&CN Việt Nam nhằm sơ kết chương trình phối hợp công tác về hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Bộ Công Thương luôn chú trọng công tác tập huấn tài chính, kế toán

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, công tác liên quan tài chính, kế toán phải đúng quy định pháp luật và phù hợp với thực tế tại đơn vị.
Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Thiếu kho dữ liệu sạch và công cụ phân tích, thị trường bất động sản sẽ mãi “lập lờ”

Các báo cáo, phân tích thị trường bất động sản bị công bố một cách tràn lan, thiếu quy chuẩn, tạo nên một “bức tranh méo mó” và không toàn diện.
“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

“Sập bẫy” lừa đảo trên mạng xã hội: Do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?

Mặc dù các vụ lừa đảo thông qua mạng xã hội diễn ra liên tục thời gian qua nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”, nguyên nhân do cả tin hay lòng tham khó chế ngự?
Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền clip nhạy cảm trên mạng xã hội: Xin đừng vô cảm!

Lan truyền những hình ảnh, clip nhạy cảm mang tính riêng tư của người khác trên mạng xã hội là vi phạm pháp luật, là vô cảm, xã hội cần lên án.
Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa lưu hành thuốc lá điện tử

Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.
Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Quan điểm của Bộ Công Thương về quản lý thuốc lá thế hệ mới

Trong quá trình xây dựng chính sách quản lý thí điểm thuốc lá thế hệ mới, Bộ Công Thương đang xây dựng phương án quản lý tiệm cận gần nhất với ý kiến Bộ Y tế.
Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Du lịch "lột xác" và câu chuyện từ xứ Thanh

Trong 5 ngày kỳ nghỉ lễ, Thanh Hóa là địa phương đón lượng khách đông nhất trên cả nước với trên 1,5 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt hơn 3.800 tỷ đồng.
Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

Góp tiền tổ chức lễ tri ân thầy cô: Đừng "biến tướng" chạy theo hình thức, lãng phí

"Tôn sư trọng đạo" vốn dĩ là truyền thống tốt đẹp, việc tri ân thầy cô cũng là chuyện bình thường, song không nên chạy theo phong trào, quá coi trọng hình thức.
GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

GS. TS Vũ Trọng Hồng tiết lộ ‘điều cần làm’ từ dự án kênh đào Funan Techo

Từ dự án kênh đào Funan Techo cho thấy Việt Nam đang có ‘lỗ hổng’ về chiến lược và chiến thuật trong sử dụng nguồn nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động