Bộ Công Thương đã đồng hành, sát cánh với các doanh nghiệp bán lẻ

Ngành bán lẻ là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước thích ứng xu hướng đa kênh Doanh nghiệp bán lẻ đề xuất giải pháp nâng tầm chương trình bình ổn thị trường Ngành bán lẻ: Kỳ vọng khởi sắc

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng bật tăng trở lại

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Công Thương năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào chiều ngày 26/12, bà Nguyễn Thị Phương – Phó Tổng Giám đốc thường trực Vincommerce, Công ty CP Tập đoàn Masan cho biết, Tập đoàn Masan là một trong những Tập đoàn hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng lớn mạnh nhất tại Việt Nam, có khả năng tích hợp toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối, và bán lẻ các hàng hóa thực phẩm và nhu yếu phẩm.

bà Nguyễn Thị Phương – Phó Tổng Giám đốc thường trực Vincommerce, Công ty CP Tập đoàn Masan
Bà Nguyễn Thị Phương – Phó Tổng Giám đốc thường trực Vincommerce, Công ty CP Tập đoàn Masan phát biểu tại hội nghị

Với hơn 42,000 cán bộ công nhân viên, vận hành 32 nhà máy nhà máy, 14 nông trường WinEco quy mô lớn, có mặt tại hầu hết các khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước, cùng hệ thống phân phối, bán lẻ hàng hóa thực phẩm thiết yếu với hơn 3500 siêu thị và cửa hàng Winmart, hiện có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc” - bà Nguyễn Thị Phương cho hay.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Công Thương và các bộ ngành, Tập đoàn Masan và chuỗi bán lẻ WinMart trong nhiều năm qua đã nỗ lực vượt bậc, hoạt động hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng của ngành sản xuất và bán lẻ cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước bền vững, phát huy sức mạnh nội lực, tự chủ của nền kinh tế Việt Nam.

Phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong năm qua đã có sự góp sức rất lớn từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Bên cạnh những chính sách lớn về hỗ trợ tài khóa, các chương trình tín dụng cho doanh nghiệp phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, hàng loạt các chính sách miễn, giảm, giãn, hoãn các thuế phí, lệ phí cũng như các chương trình an sinh xã hội hỗ trợ trực tiếp cho người lao động đã chung tay gỡ khó cho doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn và tạo động lực cho doanh nghiệp kiên định bám đuổi mục tiêu phát triển. Các chính sách bám sát thực tiễn và có ý nghĩa thiết thực này đã hỗ trợ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo đà phục hồi nhanh chóng, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng bật tăng trở lại.

Riêng với ngành Công Thương, theo lãnh đạo Tập đoàn Masan, từ góc độ tập trung phát triển thị trường nội địa như Masan và chuỗi bán lẻ WinMart, Tập đoàn đã nhận được sự đồng hành, sát cánh của Vụ Thị trường trong nước, của Cục xúc tiến thương mại và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương trong các hoạt động kết nối hàng hóa, cùng rất nhiều chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa Việt.

Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt qua hệ thống phân phối – bán lẻ luôn đạt trên 80%. Phát huy thành quả này, trong năm 2023, với sự đồng hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương, WinMart sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các chương trình tuần hàng Made in Vietnam – Tinh hoa hàng Việt quy mô lớn tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh”- bà Nguyễn Thị Phương bày tỏ.

Ngành bán lẻ còn nhiều dư địa để phát triển

Theo thống kê, tổng quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay đạt khoảng trên 140 tỷ đô, dự báo sẽ tăng lên khoảng 350 tỷ đô la mỹ vào năm 2025. Với mức ước đạt này, sẽ đóng góp khoảng 59% GDP cả nước. Ngành bán lẻ cũng là ngành có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng gia tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Tuy nhiên, về quy mô của kênh bán lẻ hiện đại đang còn rất khiêm tốn, mới chiếm khoảng 25% trên tổng quy mô thị trường trong khi đó tỷ lệ này ở các nước trong khu vực là khá cao như: Thái Lan 48%, Phillipines 75% và Singapore 80%... Việc tăng quy mô của kênh bán lẻ hiện đại sẽ đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất trong nước, chuyển dịch mô hình sản xuất hiện đại, an toàn, đảm bảo kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển hàng hóa theo chuỗi giá trị, thương hiệu và bền vững.

Quá trình hoạt động trong ngành bán lẻ, lãnh đạo Tập đoàn Masan cũng nêu 4 điểm thuận lợi đối với các nhà bán lẻ cụ thể:

Thứ nhất, ngành bán lẻ Việt Nam với thị trường gần 100 triệu dân, mật độ dân số cao, cơ cấu dân số trẻ, tổng mức tiêu dùng cuối cùng của toàn dân chiếm tới gần 80% GDP.

Thứ hai, là sự quan tâm về cơ chế, chính sách phát triển thị trường trong nước, đặc biệt các chính sách thúc đẩy các ngành hàng chủ lực và thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm

Thứ ba, công nghệ số đang phát triển rất mạnh mẽ tới các cấp độ cộng đồng dân cư, từ các trung tâm đô thị đến các vùng nông thôn. Điều này cũng tạo thuận lợi cho các chuỗi bán lẻ triển khai đa dạng mô hình bán lẻ đa kênh.

Thứ , với lợi thế am hiểu sâu về văn hóa và thói quen tiêu dùng của người Việt, do vậy trong những năm vừa qua thị trường bán lẻ hiện đại đang chứng kiến sự tăng trưởng đột phá của các nhà bán lẻ thương hiệu Việt Nam, được điều hành bởi người Việt, hợp tác cùng phát triển với các nhà sản xuất Việt Nam, và cùng nhau phụng sự người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Phương cũng chỉ ra thách thức hiện hữu của các nhà bán lẻ nội địa chính là năng lực cạnh tranh với các nhà bán lẻ FDI về quy mô không chỉ ở Việt Nam, với lợi thế chuỗi liên kết toàn cầu giữa các Nhà sản xuất và nhà bán lẻ FDI. Ngoài ra, các chi phí cao từ logistics, chi phí thuê mặt bằng cao cũng đặt ra những bài toán lớn đối với các nhà bán lẻ.

Về phía Tập đoàn Masan và chuỗi bán lẻ WinMart tiếp tục cam kết thực thi các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương cùng các bộ ngành, đồng hành cùng các chương trình hành động của Bộ Công Thương, thúc đẩy hoàn thành mục tiêu năm 2023, đóng góp quan trọng vào sự thịnh vượng và bền vững của ngành bán lẻ và góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế vào sự phồn vinh của đất nước”- bà Nguyễn Thị Phương cam kết.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin mới nhất

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Huawei mong muốn tham gia phát triển mạng 5G, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Huawei mong muốn tham gia phát triển mạng 5G, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam

Tại buổi gặp với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Zhengjun Zhang mong muốn Huawei tham gia phát triển mạng 5G, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.
Đề xuất Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh tại Kỳ họp thứ 7

Đề xuất Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh tại Kỳ họp thứ 7

Thường trực Ủy ban Đối ngoại nhất trí với đề xuất Quốc hội phê chuẩn Văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS

Điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm quy định về VMS

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an xử kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm minh, triệt để các tàu cá vi phạm về VMS.
Đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai

Đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai

Đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai của các dự án chậm đưa vào sử dụng, để hoang hóa, hay bị dừng thực hiện sau thanh kiểm tra...

Tin cùng chuyên mục

Chỉnh huấn cán bộ theo ngôn ngữ dân gian của Tổng Bí thư

Chỉnh huấn cán bộ theo ngôn ngữ dân gian của Tổng Bí thư

Sử dụng thành ngữ, tục ngữ, hò vè để chấn chỉnh thói hư, tật xấu một số cán bộ, đảng viên là phong cách huấn thị vừa dễ nhớ,thâm thúy mà sâu sắc của Tổng Bí thư
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

Sáng 15/5, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tiếp các Đại sứ Armenia, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ và Peru đến trình Quốc thư.
Thủ tướng Chính phủ: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận

Thủ tướng Chính phủ: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận

Theo Thủ tướng, nếu các nguồn tài nguyên thiên nhiên là hữu hạn, ngày càng khan hiếm, thì khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận.
Thông tin mới về nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thông tin mới về nội dung Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV và tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,5%

Giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đạt 99,5%

Sáng 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV
Cử tri, nhân dân lo lắng về giá vàng liên tục biến động và tăng cao

Cử tri, nhân dân lo lắng về giá vàng liên tục biến động và tăng cao

Cử tri và nhân dân cũng lo lắng giá vàng liên tục biến động và tăng cao sẽ tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Ngày 15/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Kỷ niệm 65 năm thành lập (1959- 2024).
Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với Tỉnh ủy Kiên Giang

Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng làm việc với Tỉnh ủy Kiên Giang

Đoàn công tác Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng vừa có buổi khảo sát và làm việc tại tỉnh Kiên Giang.
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định thi hành kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
Vì sao phải lùi thời gian hoàn thành Cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng?

Vì sao phải lùi thời gian hoàn thành Cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh và Sóc Trăng?

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tiến độ thực hiện dự án cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60, nối tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.
4 chính sách đề xuất mới phù hợp thực tiễn của tỉnh Nghệ An

4 chính sách đề xuất mới phù hợp thực tiễn của tỉnh Nghệ An

Chiều 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Đề xuất chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng

Đề xuất chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo tại Đà Nẵng

Trong các chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng đề xuất thực hiện thí điểm, có chính sách phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là đột phá trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Thủ tướng: Kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là đột phá trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Sáng 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm với Đoàn 19 Tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc về phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
Việt Nam kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Gaza, ủng hộ Nhà nước Palestine sớm được gia nhập Liên Hợp Quốc

Việt Nam kêu gọi lệnh ngừng bắn ở Gaza, ủng hộ Nhà nước Palestine sớm được gia nhập Liên Hợp Quốc

Tại phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông và vấn đề Palestine, Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên Liên Hợp Quốc của Palestine.
Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong phát triển văn hóa

Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong phát triển văn hóa

Sáng 14/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố hầm lò tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn trương khắc phục sự cố hầm lò xảy ra tại TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh làm chết 03 công nhân và bị thương 01 công nhân.
Đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy

Đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy

Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ sẽ bổ sung quy định cụ thể hơn về trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh
Vẫn vững vàng 2 trụ cột công nghiệp và thương mại

Vẫn vững vàng 2 trụ cột công nghiệp và thương mại

Ngày này cách đây 73 năm, Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà đã ký Sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công Thương.
Cháy trung tâm thương mại Ba Lan: Kịp thời đồng hành, hỗ trợ người Việt Nam

Cháy trung tâm thương mại Ba Lan: Kịp thời đồng hành, hỗ trợ người Việt Nam

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan đồng hành hỗ trợ bà con gặp khó khăn, phối hợp với cơ quan sở tại để đảm bảo quyền lợi cho người Việt Nam.
Tổ chức Hội nghị Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội năm 2024

Tổ chức Hội nghị Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội năm 2024

Chiều ngày 13/5, tại tỉnh Phú Thọ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hội đồng Tư vấn về Văn hóa - Xã hội năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động