Bí ẩn phía sau App Apec Finance huy động vốn vượt gấp đôi trần lãi suất ngân hàng

Nền tảng đầu tư tài chính 4.0 App Apec Finance của Tập đoàn APEC gây chú ý khi huy động vốn nhà đầu tư với lãi suất cực cao nhưng không có tài sản đảm bảo.
Ông chủ Apec Nguyễn Đỗ Lăng: Những điều ít biết

Hàng loạt gói huy động lãi suất cao nhưng không tài sản đảm bảo

Apec Finance là nền tảng tài chính 4.0 của Công ty Cổ phần Apec Finance (Tầng 16 tòa Charmvit Tower, 117 Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Đây là một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Apec Group (Tập đoàn Apec Group) đầu tư và phát triển.

Theo tìm hiểu, Apec Finance đang gây chú ý khi huy động vốn với lãi suất cao ngất ngưởng, thậm chí cao hơn trái phiếu doanh nghiệp nhưng lại không có tài sản đảm bảo nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

Cụ thể, gói đầu tư Asavings có mức đầu tư chỉ từ 10 triệu đồng, lãi suất lên đến 13%/năm, có kỳ hạn đầu tư từ 12 – 60 tháng, trả lãi 3 tháng 1 lần. Đối với các khoản kỳ hạn 12 tháng với lãi suất 11%/năm, không được rút gốc trước hạn, kỳ trả lãi 3 tháng. Đối với kỳ hạn 24 tháng có lãi suất 12%/năm, không được rút gốc trước hạn, kỳ trả lãi 3 tháng. Kỳ hạn 36 tháng lãi suất 12,5%, được rút gốc trước hạn. Kỳ hạn 36 tháng với lãi suất 13%/năm, không được rút gốc trước hạn.

Apec Finance huy động vốn với lãi suất cao nhưng không có tài sản đảm bảo
App Apec Finance đang triển khai nhiều gói đầu tư với lãi suất huy động lên đến 13%/năm

Theo quảng cáo, Asavings là sản phẩm đầu tư cho vay vốn để phục vụ hoạt động kinh doanh. Tổ chức cho vay vốn là các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán, đã được thẩm định tình hình tài chính, mục đích sử dụng vốn. Các doanh nghiệp đều được kiểm toán báo cáo tài chính bán niên, kiểm toán hàng năm bởi các công ty kiểm toán hàng đầu.

Apec Finance cho rằng, so sánh với hình thức trái phiếu thì việc đầu tư cho doanh nghiệp vay vốn có nhiều ưu điểm hơn khi không phụ thuộc vào đợt phát hành nên nhà đầu tư có thể đầu tư bất kỳ thời điểm nào, không bị hạn chế bởi số lượng tiền đầu tư tối đa, không bị hạn chế bởi tiêu chuẩn nhà đầu tư chuyên nghiệp giống như trái phiếu.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, nếu so sánh với trái phiếu, lãi suất cũng chưa đến 13% năm mà thời gian qua nhiều tổ chức đã có nguy cơ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp, Chính phủ mới ban hành Nghị định 65/2022/NĐ-CP với điều khoản quy định nhà đầu tư chuyên nghiệp mới được đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, một công ty đứng ra huy động vốn với lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng, trong khi ít tiêu chuẩn hơn là ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Apec Finance huy động vốn với lãi suất cao nhưng không có tài sản đảm bảo
Chi tiết kỳ hạn trong các gói đầu tư Asavings

Gói đầu tư kế tiếp là Cash Up được giới thiệu tích luỹ không kỳ hạn lên đến 12%/năm với chỉ từ 100.000 đồng, rút gốc tự do hưởng nguyên lãi suất.

Apec Finance huy động vốn với lãi suất cao nhưng không có tài sản đảm bảo
Gói đầu tư Cash Up cũng có lãi suất lên đến 12%/năm

Trong Cash Up còn được chia nhỏ thành các gói: Gói Power - Lãi suất vượt trội lên đến 12%/năm, hạn mức tối đa là 50 triệu, kỳ trả lãi 7 ngày. Gói Smart - Tiết kiệm thông minh với hạn mức tối đa 9,5%/năm, hạn mức tối đa 200 triệu đồng. Gói Stable - Đầu tư bền vững, không giới hạn hạn mức, lãi suất 9%/năm.

Theo giới thiệu, các sản phẩm Cash Up sẽ có hạn mức đầu tư tối đa khác nhau tùy theo tính chất sản phẩm, Apec Finace sẽ dựa vào tình hình sản suất trên thị trường và tỷ suất sinh lời của các khoản Hợp tác đầu tư để đưa ra mức cam kết lãi suất cố định cho khách hàng tùy từng thời điểm. Các thay đổi về lãi suất có thể điều chỉnh mà không cần báo cáo trước và có hiệu lực kể từ ngày bắt đầu thay đổi.

Trên app Apec Finance còn giới thiệu gói đầu tư A-partner. Đây là mô hình đầu tư dự án bất động sản giá gốc cùng Tập đoàn Apec. Nhà đầu tư được tận dụng nguồn lực, kinh nghiệm phát triển, kinh doanh và vận hành dự án của Tập đoàn Apec. Mô hình này phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn, muốn đầu tư kinh doanh bất động sản thông qua hình thức sở hữu cổ phần của doanh nghiệp dự án.

Nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức, lợi nhuận từ 50% -200% trong suốt vòng đời dự án. Được cam kết mua lại cổ phần mọi thời điểm với lãi suất 5%/năm, được cam kết đưa cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán và được chuyển đổi cổ phần sang bất động sản của dự án với giá ưu đãi.

Với những lời kêu gọi từ số tiền đầu tư thấp, tính linh hoạt cao, lãi suất vượt trội.. các sản phầm đầu tư của APEC Finance nhanh chóng tạo được sự quan tâm cho dư luận, thế nhưng, đa số các gói sản phẩm kêu gọi đầu tư này lại không có tài sản đảm bảo.

Theo tìm hiểu, để có thể đầu tư vào Apec Finance, nhà đầu tư phải ký hợp đồng Hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần Apec Finance. Trong đó có điều khoản: Nhà đầu tư thực hiện tài khoản thông qua nền tảng của Apec Finance và thực hiện góp vốn bằng tiền mặt vào Hợp đồng hợp tác kinh doanh. Số tiền vốn góp được chuyển vào tài khoản ngân hàng của công ty được cập nhật trên nền tảng Apec Finance. Vốn góp của nhà đầu tư có thể được công ty ủy thác cho đơn vị quản lý đầu tư, thùy theo quyền quyết định của công ty.

Được biết, các sản phẩm huy động của Apec Finance không có tài sản đảm bảo. Thay vào đó, khách hàng có thể theo dõi kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp đang niêm yết nằm trong hệ sinh thái của Tập đoàn Apec như Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương - Chứng khoán APEC (HNX: APS), Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (HNX: API), Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (HNX: IDJ)... để cập nhật tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Hệ sinh thái Apec từng dính "vết đen" xử phạt

Hệ sinh thái Apec Group là cái tên liên quan đến ông Nguyễn Đỗ Lăng đã trở thành cái tên "nổi đình nổi đám" thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua. Năm 2021 các cổ phiếu họ Apec cùng với họ FLC của ông Trịnh Văn Quyết và họ Louis của ông Đỗ Thành Nhân còn “làm mưa làm gió” trên thị trường chứng khoán giá cổ phiếu tăng trần liên tục và bị nhà đầu tư nghi ngờ có “đội lái” đứng phía sau.

Trong năm 2022, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC và ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings đều bị bắt vì tội thao túng chứng khoán. Cuối tháng 4/2022, Tập đoàn Apec phải phát đi thông báo, bác tin đồn cho rằng công ty liên quan tới Chứng khoán Trí Việt và nhóm doanh nghiệp Louis của ông Đỗ Thành Nhân. Sau sự kiện này, các cổ phiếu thuộc họ Apec, họ Louis, họ FLC cũng đồng loạt tụt dốc.

Apec Finance huy động vốn với lãi suất 13% nhưng không có tài sản đảm bảo
Apec Group từng bị xử phạt 600 triệu đồng liên quan đến việc phát hành chui gần 500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Ngoài ra, liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu, Uỷ ban chứng khoán nhà nước cũng xác định Apec Group vi phạm khi huy động gần 500 tỉ đồng từ ngày 18/1 đến 6/8/2021 khi phát hành và bán trái phiếu doanh nghiệp cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký. Ngoài việc bị xử phạt 600 triệu đồng, doanh nghiệp này phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi trái phiếu đã phát hành, hoàn trả tiền mua trái phiếu cho nhà đầu tư.

Đầu tháng 10/2022, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phát đi thông báo cảnh báo về các trang web, app giao dịch (Passion Invest, Tikop, Infina, Savenow, BUFF…) thực hiện huy động vốn, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, các đơn vị này huy động vốn của nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán. Do đó, nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.

Liên quan các vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với bà Nguyễn Thanh, đại diện truyền thông Apec Group. Bà Thanh cho rằng Apec Finance không phải công ty niêm yết mà chỉ là đơn vị tư vấn đơn thuần. Apec Finance chỉ ký hợp đồng Hợp tác đầu tư, không liên quan đầu tư trái phiếu hay chứng khoán. Đồng thời, bà Thanh cũng đề nghị sẽ cung cấp thông tin cụ thể sau.

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pháp luật - Điều tra

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Tuyên Quang: Liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe giả

Ngày 18/5, thông tin từ Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian gần đây đơn vị liên tiếp phát hiện tài xế ô tô sử dụng giấy phép lái xe "giả".
Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

Quảng Ninh: Công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế số tiền hơn 2.661 tỷ đồng

Ngày 18/5, Cục Thuế Quảng Ninh công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc NSNN đến 30/4/2024 với số tiền hơn 2.661,9 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Thêm 5 đại diện doanh nghiệp bị tãm hoãn xuất cảnh

Ngày 18/5, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 5 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: Hé lộ danh tính ông chủ đứng sau

UBND xã Hà Lĩnh cho biết, một cá nhân đã chỉ đạo khai thác đất trái phép, khi xe tải vào cao tốc sẽ có nhân viên mở hàng rào cho xe quay đầu.
Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Đại án Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm 1 năm tù

Chiều (17/5), HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với các bị cáo, người liên quan có đơn kháng cáo trong vụ án Việt Á.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

TP. Hồ Chí Minh: Phát hiện Công ty Nano Green tổ chức hội thảo quảng bá mỹ phẩm trái phép

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Nano Green tổ chức Đại hội Da liễu Spa 2024, quảng bá mỹ phẩm trái phép.
Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Quảng Ngãi: Khởi tố vụ chìm sà lan khiến 4 người chết, 5 người mất tích

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định khởi tố vụ án tai nạn đường thủy làm 4 người chết, 5 người mất tích.
Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Sóc Trăng: Phát hiện container chở 32 tấn đường cát nhập lậu

Tổ tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa phát hiện xe container chở 32 tấn đường trắng không có hóa đơn, chứng từ.
Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Chủ tịch TP. Hải Phòng chỉ đạo làm rõ vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu quận Lê Chân tiếp tục chỉ đạo công an khẩn trương điều tra vụ cháu bé nghi bị bạo hành ở Trường Mầm non An Dương.
Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Quảng Nam: Bắt quả tang 5 xe đầu kéo vận chuyển hơn 240m³ gỗ trái phép

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam phát hiện 5 ô tô tải đầu kéo vận chuyển gỗ xá xị trái phép, với khối lượng hơn 240m3, tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng.
Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Thêm một viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bị khởi tố

Trong thời gian ngắn, có 4 cán bộ, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Hà Nội bị khởi tố, bắt tạm giam.
Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Cà Mau: Công ty Du lịch Sinh thái Quốc tế nợ thuế 8,7 tỷ đồng, bị cưỡng chế hóa đơn

Nợ thuế hơn 8,7 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Du lịch Sinh thái Quốc tế bị Cục Thuế tỉnh Cà Mau cưỡng chế thuế ngừng sử dụng hóa đơn kể từ ngày 17/5/2024.
Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 4 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 16/5, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 4 giám đốc là đại diện pháp luật doanh nghiệp do nợ thuế.
Ông Lê Thanh Hải bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng

Ông Lê Thanh Hải bị kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã họp và quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.
Vì sao Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bị tạm giữ?

Vì sao Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bị tạm giữ?

Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng Lê Trường Giang bị công an tạm giữ để điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
TP. Cần Thơ: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

TP. Cần Thơ: Thêm 2 giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh

Ngày 16/5, Cục Thuế TP. Cần Thơ thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 2 giám đốc doanh nghiệp do công ty nợ thuế.
Bình Dương: Gỗ Trường Thành (TTF) bị cưỡng chế thuế gần 23 tỷ đồng

Bình Dương: Gỗ Trường Thành (TTF) bị cưỡng chế thuế gần 23 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Bình Dương vừa có thông báo cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản của Công ty Gỗ Trường Thành (TTF).
Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm, có cả hổ hoang dã còn sống

Phú Thọ: Triệt phá đường dây mua bán động vật quý hiếm, có cả hổ hoang dã còn sống

Công an Phú Thọ vừa triệt phá đường dây mua bán động vật nguy cấp, quý hiếm liên tỉnh, trong đó bắt quả tang 3 người vận chuyển hổ hoang dã còn sống.
TP. Phú Quốc: Chủ tịch xã nhận hối lộ 2,5 tỷ đồng để làm ngơ cho đối tượng phân lô trái phép

TP. Phú Quốc: Chủ tịch xã nhận hối lộ 2,5 tỷ đồng để làm ngơ cho đối tượng phân lô trái phép

Sáng nay, ông Trần Văn Việt - Chủ tịch UBND xã Cửa Dương (TP. Phú Quốc) đầu thú vì nhận hối lộ 2,5 tỷ đồng để làm ngơ các đối tượng phân lô, bán nền trái phép.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc nợ 34 tỷ đồng tiền thuế

TP. Hồ Chí Minh: Tạm hoãn xuất cảnh nữ giám đốc nợ 34 tỷ đồng tiền thuế

Bà Lương Tiểu Trân, Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu và dịch vụ Cảng Sài Gòn bị tạm hoãn xuất cảnh vì doanh nghiệp này nợ thuế hơn 34 tỷ đồng.
Làm rõ ‘hành vi lạ’ của Đoàn kiểm tra Sở TN&MT TP. Hà Nội

Làm rõ ‘hành vi lạ’ của Đoàn kiểm tra Sở TN&MT TP. Hà Nội

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT làm rõ việc Đoàn kiểm tra của đơn vị này phát hiện vi phạm tại một dự án ở quận Cầu Giấy nhưng không lập biên bản, xử lý.
Phạt tù 16 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại Lai Châu

Phạt tù 16 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại Lai Châu

Ngày 15/5, Tòa án Nhân dân tỉnh Lai Châu đã xét xử sơ thẩm tuyên án 16 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại Lai Châu.
Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Vụ loạt xe tải chở đất ‘lậu’ quay đầu trên cao tốc: UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm yêu cầu kiểm tra, xác minh; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật về việc vận chuyển trái phép khoáng sản.
Bắc Giang: Công ty PCCC Phương Nam bị cưỡng chế thuế 82 tỷ đồng

Bắc Giang: Công ty PCCC Phương Nam bị cưỡng chế thuế 82 tỷ đồng

Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ PCCC Phương Nam bị Cục Thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế thuế, với số tiền 82 tỷ đồng.
Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Vụ Việt Á: Ông Nguyễn Thanh Long nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả

Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả trong vụ án Việt Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động