Khách du lịch châu Âu 'bùng nổ' nhờ miễn visa ngắn hạn 10 thị trường tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam 2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30% |
Nhiều thị trường tăng trưởng vượt trội
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch đã đón khoảng 7,67 triệu lượt khách quốc tế, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực phản ánh hiệu quả từ các chính sách xúc tiến, quảng bá và miễn visa đang được triển khai mạnh mẽ.
![]() |
Việt Nam tiếp tục là điểm đến yêu thích của khách du lịch châu Âu. Ảnh: TTXVN |
Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất, đạt 1,95 triệu lượt, chiếm 25,4% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc xếp thứ hai với 1,58 triệu lượt (20,6%) và Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ ba với 440 nghìn lượt. Mỹ xếp thứ tư với 323 nghìn lượt khách.
Các thị trường khác như Nhật Bản và Campuchia cùng đạt 280 nghìn lượt, tiếp theo là Úc (205 nghìn), Ấn Độ (204 nghìn), Malaysia (182 nghìn) và Thái Lan (169 nghìn).
Đáng chú ý, thị trường Trung Quốc tăng mạnh tới 56,7% so với cùng kỳ, trong khi Nhật Bản tăng 18,9%. Các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ ghi nhận mức tăng nhẹ lần lượt 5,2% và 7,2%.
Ở khu vực Đông Nam Á, một số thị trường ghi nhận tăng trưởng ấn tượng như Philippines (98,3%), Campuchia (79,6%), Lào (44,7%). Trong khi đó, Indonesia (11,6%), Thái Lan (3,1%) và Malaysia (0,3%) tăng nhẹ. Riêng Singapore giảm 0,9%. Về phía các thị trường xa, Ấn Độ tăng 29,0%, Úc tăng 14,1% thể hiện vai trò ngày càng rõ rệt của nhóm thị trường dài ngày, có mức chi tiêu cao.
Các thị trường châu Âu tiếp tục tăng trưởng ổn định, đặc biệt là nhóm được Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Trong đó, Anh tăng 20,7%, Pháp tăng 24,7%, Đức tăng 18,8%, Ý tăng 32,6%, Tây Ban Nha tăng 12,9%, Đan Mạch tăng 12,7%, Thụy Điển tăng 16,3% và Na Uy tăng 11,5%.
Thị trường Nga ghi nhận mức tăng ấn tượng lên tới 110,9%, đạt hơn 166.000 lượt khách, đưa Nga vượt qua Anh (155.000 lượt khách), Pháp (137.000 lượt khách) và Đức (125.000 lượt khách) để trở thành thị trường châu Âu lớn nhất của du lịch Việt Nam.
"Cú huých" từ miễn visa ngắn hạn
Đặc biệt, trong số 3 thị trường châu Âu được miễn visa ngắn hạn từ ngày 1/3 đến 31/12/2025, Ba Lan tăng 48,8%, Thụy Sĩ tăng 16,6%, và Séc tăng 1,5%. Đây là kết quả của Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 do Cục Du lịch Quốc gia triển khai.
Theo chính sách mới, du khách Thụy Sĩ nhập cảnh theo tour trọn gói sẽ được miễn thị thực lên đến 45 ngày. Đồng thời, Việt Nam cũng đang xem xét mở rộng miễn visa cho du khách Thụy Sĩ đi tự túc nhằm bắt kịp xu hướng du lịch linh hoạt.
Năm 2024, Việt Nam đón hơn 33.600 lượt khách Thụy Sĩ, tăng mạnh so với 28.000 lượt năm 2023 và tiệm cận mức trước đại dịch vào năm 2019 - hơn 36.500 lượt. Trong 3 tháng đầu năm 2025 đã có gần 12.000 lượt khách Thụy Sĩ đi du lịch Việt Nam, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những con số rất tích cực, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ và tiềm năng phát triển bền vững của thị trường Thụy Sĩ đối với du lịch Việt Nam.
![]() |
Việt Nam quảng bá du lịch tại Thuỵ Sĩ. Ảnh: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam |
Nhằm thu hút khách du lịch từ châu Âu, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức loạt chương trình phát động thị trường du lịch tại Pháp, Ý và Thụy Sĩ.
Theo đó, tại Thuỵ Sĩ, Việt Nam đã giới thiệu đến các đối tác và du khách Thụy Sĩ một Việt Nam với vẻ đẹp đa dạng, từ những di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận như: Vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An, Quần thể di tích cố đô Huế với nhã nhạc cung đình, đến những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ và các sản phẩm du lịch đặc thù, phù hợp với thị hiếu của du khách Thụy Sĩ vốn yêu thích du lịch bền vững, khám phá văn hóa và trải nghiệm có chiều sâu.
Ngoài ra, các điểm đến như Sa Pa, Hà Giang, Tràng An, Phú Quốc, hay hang Sơn Đoòng được kỳ vọng sẽ là lựa chọn hấp dẫn. Đặc biệt, UBND TP. Huế đã giới thiệu về Năm Du lịch quốc gia Huế 2025 với chủ đề “Kinh đô xưa, vận hội mới”, về tiềm năng thế mạnh, những giá trị di sản văn hóa, ẩm thực đặc sắc, sản phẩm hấp dẫn của cố đô đến đông đảo đại biểu, đối tác, doanh nghiệp Thụy Sỹ.
Du khách Thụy Sĩ luôn được biết đến là những người yêu thiên nhiên, có ý thức cao về bảo vệ môi trường, quan tâm tới văn hóa bản địa, thích trải nghiệm có chiều sâu và giá trị. Đây là đặc điểm rất phù hợp với thế mạnh của du lịch Việt Nam - một điểm đến giàu bản sắc, đa dạng sinh thái, thân thiện và ngày càng chuyên nghiệp.
Vì vậy, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, Việt Nam luôn chào đón du khách Thụy Sĩ đến khám phá những giá trị văn hóa độc đáo, kỳ quan thiên nhiên và trải nghiệm dịch vụ du lịch chất lượng cao.
Đồng thời, lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Việt Nam mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác với Thụy Sĩ trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực du lịch chất lượng cao, phát triển sản phẩm du lịch xanh, du lịch cộng đồng. Cùng với đó tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam tại Thụy Sĩ, nhằm tăng cường sự hiện diện của Việt Nam trên bản đồ du lịch của du khách Thụy Sĩ.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - ông Nguyễn Trùng Khánh: Xu hướng du lịch hiện nay tại Thụy Sĩ đề cao yếu tố bền vững, trải nghiệm đích thực, du lịch có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng địa phương. Đây cũng chính là định hướng mà du lịch Việt Nam đang theo đuổi, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường song phương. Tin tưởng rằng với sự phù hợp về đặc điểm thị trường và thế mạnh sản phẩm, du lịch Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành điểm đến yêu thích của du khách Thụy Sĩ trong hành trình khám phá thế giới. |