Giá cao su xuất khẩu giảm hơn 31% Giá cao su xuất khẩu 9 tháng tăng hơn 30% so với cùng kỳ Tháng 1/2025, giá cao su xuất khẩu của Việt Nam tăng 32% |
Theo số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu cao su của Việt Nam tháng 3/2025 đạt 107.755 tấn, trị giá 215,18 triệu USD, giảm 6,7% về lượng và giảm 4,7% về trị giá so với tháng trước; so với cùng kỳ năm ngoái giảm 7,1% nhưng tăng 19,4% về trị giá.
Tính chung quý I/2025, xuất khẩu cao su đạt 383.000 tấn, trị giá 737,84 triệu USD, giảm 7,5% về lượng, nhưng tăng tới 21,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024 nhờ giá duy trì ở mức cao. Nguyên nhân chủ yếu đến từ giá cao su xuất khẩu tăng mạnh, bất chấp biến động về nhu cầu tại một số thị trường truyền thống.
![]() |
Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Ảnh minh hoạ |
Giá bình quân cao su xuất khẩu trong quý I/2025 đạt 1.926 USD/tấn, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, trong tháng 3/2025, giá xuất khẩu bình quân đạt 1.997 USD/tấn, tăng 2,1% so với tháng 2 và tăng tới 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giá cao nhất ghi nhận được kể từ tháng 3/2017, cho thấy diễn biến tích cực của thị trường cao su quốc tế, bất chấp những biến động kinh tế toàn cầu.
Trong quý I/2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 72,7% về lượng và 72% về trị giá trong tổng xuất khẩu. Lượng cao su xuất khẩu sang thị trường này đạt 278.478 tấn, trị giá 531,24 triệu USD, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng mạnh 30,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Đặc biệt, trong tháng 3/2025, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đã phục hồi mạnh mẽ, đạt 74.098 tấn, trị giá 146,3 triệu USD, tăng 21% về lượng và tăng 61,5% về trị giá so với tháng 3/2024. Đây là tín hiệu tích cực sau thời gian dài Trung Quốc giảm nhập khẩu do chính sách kiểm soát tồn kho và tiêu thụ trong nước.
Lượng cao su xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn khác cũng ghi nhận sự sụt giảm trong quý I/2025 như: Ấn Độ giảm 49,1%, Hàn Quốc giảm 13,7%, Đài Loan (Trung Quốc) giảm 27,3% và Nga giảm 35%...
Ngược lại, xuất khẩu cao su sang 2 thị trường Malaysia và Indonesia tăng mạnh 393% và 132,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lần lượt đạt 11.369 tấn và 10.710 tấn. Với kết quả này, Malaysia đã vươn lên vị trí thứ ba trong số các thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, trong khi Indonesia đứng thứ tư.
Đây được xem là tín hiệu tích cực, mở ra hướng đi mới cho ngành cao su trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Theo nhận định của các chuyên gia, triển vọng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý II và cả năm 2025 vẫn khá lạc quan, nhờ giá duy trì ở mức cao và nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành cũng cần đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao như Nam Á, Trung Đông và châu Phi để tránh phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống. |