Theo Báo cáo xu hướng tìm kiếm quý 1/2025 do Cốc Cốc vừa phát hành, lượng tìm kiếm của người dùng đổ dồn nhiều vào các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, trong khi văn hóa truyền thống vẫn giữ vững vị thế.
Quý I/2025 ghi nhận người dân quan tâm nhiều đến các chính sách cải cách hành chính, nhất là việc sáp nhập tỉnh thành và tinh gọn bộ máy nhà nước. Dữ liệu tìm kiếm ghi nhận mức tăng 162% đối với các từ khóa liên quan đến "sáp nhập bộ", "giảm bộ", "tinh gọn bộ máy", trong khi "sáp nhập tỉnh thành" tăng vọt 439%.
![]() |
Cụm từ ''Sáp nhập tỉnh thành" là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong quý 1/2025 |
Bên cạnh đó, giao thông cũng là chủ đề nóng với lượng tìm kiếm “phạt nguội” tăng 170,3% sau khi ứng dụng VNeTraffic của Bộ Công an chính thức đi vào hoạt động.
Đồng thời, mức độ quan tâm về các quy định mới trong Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 cũng gia tăng mạnh mẽ, thể hiện sự chủ động của người dân trong việc cập nhật thông tin pháp lý. Cùng với đó, mối lo ngại về tình trạng lừa đảo xuyên biên giới tiếp tục gia tăng trong quý đầu năm.
Từ đầu năm, các thông tin liên quan đến tình trạng lừa đảo xuyên biên giới được đăng tải nhiều trên các nền tảng mạng xã hội. Qua đó, mọi người nâng cao cảnh giác hơn qua các từ khóa tìm kiếm, nhất là từ "lừa đảo Campuchia" tăng đến 378%.
Theo Cốc Cốc, quý 1/2025 chứng kiến nhiều bê bối liên quan đến quảng cáo sai sự thật và thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện. Cụ thể, ngày 20/3, cơ quan chức năng xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật đối với sản phẩm “kẹo rau củ Kera”, kéo theo lượng tìm kiếm về “Hằng Du Mục” tăng 270% và “Nguyễn Thúc Thùy Tiên” tăng 27%.
Trong khi đó, TikToker Phạm Thoại đối mặt với nghi vấn thiếu minh bạch trong việc quản lý quỹ quyên góp cho bệnh nhi bé Bắp, khiến lượng tìm kiếm “Phạm Thoại” tăng 153% và “mẹ bé Bắp” tăng đến 13.100%.
![]() |
Lượng tìm kiếm từ khóa “lừa đảo Campuchia” tăng đến 378%. ảnh minh họa |
Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tiếp tục thu hút sự chú ý, đặc biệt là các công cụ AI chat. Bên cạnh ChatGPT, "DeepSeek" và "Grok" vươn lên như hai đối thủ đáng gờm với mức tăng trưởng tìm kiếm lần lượt đạt 274.686% và 9.080%.
Còn thị trường smartphone quý I/2025 ghi nhận sự trở lại của các mẫu điện thoại màn hình nhỏ. Chẳng hạn như "Samsung Galaxy S25" dẫn đầu với mức tăng 271%, vượt qua "Vivo X200" (75%) và "Xiaomi 15" (79%). Tuy nhiên, Apple vẫn giữ vững vị thế với iPhone 16 và iPhone 16e tiếp tục nằm trong nhóm có lượng tìm kiếm cao nhất.
Ở lĩnh vực giải trí, ghi nhận concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tổ chức ngày 22/3 tại TP Thủ Đức xác lập kỷ lục Guinness thế giới với hơn 5.000 khán giả diện áo dài, áo ngũ thân, áo tứ thân và trang phục dân tộc. Xu hướng yêu thích trang phục dân tộc cũng phản ánh rõ nét qua lượng tìm kiếm tăng mạnh của các từ khóa "cổ phục" (7%), "bách hoa bộ hành" (106%) và "áo tấc" (37%), khẳng định niềm tự hào của giới trẻ trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.
Hay như ca khúc “Bắc Bling” ghi dấu ấn khi kết hợp các nghệ sĩ trẻ với những tên tuổi gạo cội, tạo nên sức hút đặc biệt. Lượng tìm kiếm liên quan đến “Hòa Minzy”, “Bắc Bling”, “Xuân Hinh” và “Tuấn Cry” tăng đến 600%.
Báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý I/2025 được xây dựng dựa trên các truy vấn có được trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc và dữ liệu duyệt web trên trình duyệt Cốc Cốc theo thiết bị. Tất cả những thông tin trong báo cáo này là không định dạng danh tính, không làm ảnh hưởng tới an toàn thông tin của người dùng. |