Nâng cao trải nghiệm mua sắm
Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 do Bộ Công Thương phát động, TikTok Shop phối hợp với Tạp chí Công Thương phát động chiến dịch cộng đồng “An tâm vui sắm” nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, các nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng về quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia mua sắm trực tuyến.
Theo đó, hoạt động điểm nhấn của chiến dịch là cuộc thi - hashtag challenge #AnTamVuiSam trên nền tảng TikTok diễn ra từ ngày 15/3/2025 tới ngày 15/6/2025. Hashtag challenge kêu gọi cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung, nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng thực hiện các video chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm xoay quanh 5 nhóm chủ đề về trách nhiệm của bên bán và quyền lợi của bên mua. Qua đó góp phần lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến.
Mỗi tháng, 5 video xuất sắc nhất về mặt nội dung, được gắn đầy đủ các hashtag #AnTamVuiSam, #NguoiTieuDung, #MinhBach_TrachNhiem, #TuHaoHangViet và sức lan toả trong số các video của người dùng tham gia hashtag challenge sẽ được Ban tổ chức vinh danh và trao giải thưởng.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết, ưu tiên hàng đầu của TikTok Shop là xây dựng và duy trì môi trường mua sắm cởi mở, đáng tin cậy - nơi người tiêu dùng không chỉ được tận hưởng trải nghiệm mua sắm nhiều niềm vui mà còn an tâm trong từng quyết định. Mục tiêu này không thể chỉ được xây dựng từ một phía, “TikTok Shop khuyến khích sự chung tay của tất cả các “thành viên” trong hệ sinh thái TikTok và TikTok Shop. An tâm vui sắm thể hiện tầm nhìn của chúng tôi về phát triển thương mại điện tử bền vững, với trọng tâm là trải nghiệm và quyền lợi của khách hàng” - ông Nguyễn Lâm Thanh nhấn mạnh.
![]() |
Chiến dịch “An tâm vui sắm” đang được phát động trên nền tảng Tiktok |
Theo Ban Tổ chức, chiến dịch “An tâm vui sắm” nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng về 5 chủ đề chính:
Thứ nhất, trách nhiệm của doanh nghiệp và các bên thứ ba - đặc biệt là người có ảnh hưởng trong việc cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch cho người tiêu dùng.
Thứ hai, tầm quan trọng của việc bảo vệ dữ liệu cá nhân người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thu thập, lưu trữ và sử dụng thông tin khách hàng.
Thứ ba, các phương thức giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp phát sinh khiếu nại, tranh chấp với bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Thứ tư, vai trò của người tiêu dùng và người có tầm ảnh hưởng trong thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Thứ năm, các biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, chiến dịch còn có sự đồng hành từ các thương hiệu Dear Klairs, SKIN1004 và Nature’s Way, góp phần lan tỏa thông điệp và xây dựng môi trường kinh doanh - mua sắm thương mại điện tử an toàn, đáng tin cậy.
![]() |
Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok trong khuôn khổ Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025. Ảnh: Hoàng Lan |
Sự chủ động của người tiêu dùng
Hướng tới xây dựng trải nghiệm thương mại điện tử an toàn và đáng tin cậy, TikTok Shop khuyến khích người tiêu dùng ghi nhớ và áp dụng các khuyến nghị để chủ động kiến tạo trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy:
Một là, ưu tiên lựa chọn nhà bán hàng uy tín. Theo đó, người tiêu dùng được khuyến khích lựa chọn các nhà bán hàng đủ điều kiện tham gia Trung tâm Thương mại của TikTok Shop (TikTok Shop Mall) hoặc sở hữu số điểm đánh giá sao cao và có các phản hồi tích cực.
Hai là, tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm từ nhà bán hàng uy tín; các sản phẩm được trang bị hình ảnh và thông tin rõ ràng, sở hữu lượt mua cao và nhận được đánh giá tốt từ người dùng; cũng như các sản phẩm được TikTok Shop gắn nhãn “Hàng Việt”,“OCOP”, “Mall”. Với chính sách đăng tải sản phẩm cụ thể và đội ngũ chuyên trách thực thi, TikTok Shop sẽ thực hiện quy trình rà soát sản phẩm được đưa lên nền tảng bởi người bán, cam kết luôn tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.
Ba là, trang bị đầy đủ thông tin về quyền lợi người mua hàng. Cụ thể, người tiêu dùng được khuyến khích chủ động cập nhật các thông tin về quyền lợi của người tiêu dùng để có cách xử lý thích hợp, đặc biệt trong những trường hợp cần khiếu nại. Hiện TikTok Shop đã cung cấp chính sách đổi trả và hoàn tiền với mục tiêu giúp người tiêu dùng an tâm khi mua sắm.
Việc người tiêu dùng có nhận thức tốt về quyền lợi của bản thân cũng như có sự cân nhắc kỹ lưỡng khi tham gia mua sắm trực tuyến cũng sẽ tạo động lực mạnh mẽ để các doanh nghiệp, nhà bán hàng và các KOL, KOC đầu tư nhiều hơn vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, qua đó cùng xây dựng một môi trường thương mại điện tử an toàn và bền vững.
Trực tiếp đứng live tại phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok trong khuôn khổ Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025, bà Đặng Thùy Linh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần APG ECO chia sẻ: “Trong quá trình làm KOC, tôi nhận ra rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để họ có trải nghiệm mua sắm tốt là điều rất quan trọng. Hơn hết, KOC cũng phải có trách nhiệm về vấn đề khiếu nại của khách hàng và lắng nghe, đặc biệt là lắng nghe những đánh giá tiêu cực để hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ khiếu nại của khách hàng và hỗ trợ khách hàng giải quyết một cách thỏa đáng và để cho khách hàng không bị bức xúc khi nhận sản phẩm. Đây là trách nhiệm của KOC”.
Bà Linh chia sẻ thêm, một vấn đề quan trọng trong quá trình làm KOC là khi nhận những sản phẩm để đánh giá họ cũng cần lưu ý về những quy định pháp lý về quảng cáo, chỉ được phép đánh giá những sản phẩm được lưu hành tại Việt Nam, được phép kinh doanh; tránh đánh giá những sản phẩm đang bị cấm hoặc là dịch vụ đang bị cấm. KOC cũng lưu ý trong việc sản phẩm phải có đầy đủ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 (15/3/2025) - với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” là dịp đặc biệt để các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau tôn vinh và khẳng định vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong sự phát triển kinh tế - xã hội.
Năm nay, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tập trung vào hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nhân vật có sức ảnh hưởng trong xã hội.
Dự kiến các nội dung trong chiến dịch “An tâm vui sắm” sẽ tiếp cận khoảng 500 triệu lượt xem, góp phần lan tỏa rộng rãi thông điệp về tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng với sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến. |