Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD trong 9 tháng năm 2024 Điểm tên những mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ |
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 10/2024 đạt 527,6 triệu USD, tăng 6,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng đầu năm 2024 5,1 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia ghi nhận mức tăng 22,57% so với 10 tháng năm 2023, đạt 5,16 tỷ USD. Trong đó, 3 mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch cao nhất là gạo chiếm tỷ trọng 12,69%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác 7,77% và hàng dệt, may chiếm tỷ trọng 7,2%
Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia là gạo, thủy sản, cà phê, sản phẩm hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại, nguyên phụ liệu dệt, da giày, sắt thép các loại… Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Hàng hóa Việt Nam cũng đang từng bước khẳng định vị thế tại thị trường Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu đang gia tăng theo thời gian.
![]() |
10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia ghi nhận mức tăng 22,57% |
Trong 10 tháng đầu năm 2024, mặt hàng gạo dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia đạt 655,2 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 401,1 triệu USD, tăng 29,2%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.
Trong 10 tháng năm 2024, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước: Cà phê tăng 83,8%; hóa chất tăng 181,9%; cao su tăng 72%; chè tăng 60,2%; than tăng 640,9%.
Ở chiều ngược lại, trong tháng 10/2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Indonesia đạt 1,04 tỷ USD, tăng 22,88% so với tháng trước đó và tăng 35,83% so với tháng cùng kỳ năm 2023.
Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch nhập khẩu từ thị trường này ghi nhận mức tăng là 17,88% so với 10 tháng đầu năm 2023, đạt 8,44 tỷ USD. Trong đó, 3 mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch cao nhất là than các loại chiếm tỉ trọng 24,13%; sắt thép các loại 12,06% và ô tô nguyên chiếc các loại là 10%.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia, đặc biệt là khai thác các sản phẩm chủ lực và có thế mạnh.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, thông qua việc tham gia các sự kiện thương mại lớn, doanh nghiệp trong nước có thêm cơ hội tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng thêm mạng lưới đối tác, bạn hàng, nhà phân phối tại Indonesia.
Bên cạnh đó, hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam cũng được giới thiệu, quảng bá hiệu quả hơn đến các nhóm khách hàng.
Indonesia đã và đang trở thành một thị trường trọng điểm và hết sức tiềm năng tại khu vực châu Á nói riêng và thế giới nói chung. Mức độ tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của người dân Indonesia rất lớn, nhất là các sản phẩm Halal - vốn là thị trường còn rất nhiều cơ hội để gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
Việc đẩy mạnh khai thác ngành hàng Halal cũng như tìm kiếm thêm thông tin về việc cấp chứng nhận Halal tại thị trường Indonesia là điều cần thiết mà các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động, đặc biệt là trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang bùng nổ mạnh mẽ tại các quốc gia Hồi giáo.