Cái kết thoái trào cho ngành hàng xa xỉ

13:59 | 05/11/2023 In bài biết
Ngành hàng xa xỉ đã có nhiều năm tăng trưởng vượt bậc nhờ hai động lực là Trung Quốc và Mỹ.
Cơ hội phát triển ngành hàng Halal cho doanh nghiệp Việt Nam Gia nhập ngành hàng xuất khẩu tỷ USD, sầu riêng Việt đối diện rủi ro gì? Người tiêu dùng vẫn dè dặt trong mua sắm

Các tập đoàn trong ngành hàng xa xỉ đang ở giai đoạn thoái trào của sự bùng nổ hậu đại dịch COVID-9, khi người tiêu dùng tại Mỹ và Trung Quốc ngày càng căn ke hơn trong quyết định mua sắm của mình.

Ngành hàng xa xỉ đã có nhiều năm tăng trưởng vượt bậc nhờ hai động lực là Trung Quốc và Mỹ, thị trường xa xỉ phẩm lớn nhất, nơi xu hướng tiết kiệm trong thời kỳ đại dịch và các biện pháp kích thích tài chính đã sản sinh ra một lớp tín đồ mua sắm mới. Nhưng giờ đây đang có nhiều dấu hiệu cho thấy đà tăng trưởng này có thể đang đạt đỉnh, nhất là ở Mỹ.

Người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ. Ảnh: Reuter
Người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ. Ảnh: Reuters

Các công ty từ LVMH của Pháp, đến Prada của Italy và Richemont của Thụy Sỹ, đều ghi nhận tăng trưởng doanh số giảm tốc. Người mua sắm ở châu Âu và Mỹ đang cắt giảm các khoản chi tiêu xa xỉ, trong khi thị trường này ở Trung Quốc cũng diễn biến phức tạp vì tỷ lệ thấp nghiệp cao ở người trẻ và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản.

Xu hướng này thậm chí đã tác động tiêu cực đến cả thị trường chứng khoán Pháp nói chung do sự phụ thuộc lớn vào ngành hàng xa xỉ. Mới đây, sự suy yếu của ngành này, cùng với giá dầu gia tăng, đã khiến Paris để mất vị trí thị trường chứng khoán giá trị nhất châu Âu cho London.

Theo công ty tư vấn Bain, đà tăng của ngành hàng xa xỉ đã xô đổ các kỷ lục vào năm 2022, với mức tăng khoảng 20% lên 345 tỷ euro (khoảng 363,57 tỷ USD), khi nhu cầu đối với những mặt hàng từ túi xách Birkin đến các tour du lịch hạng sang đã tăng mạnh. Ngành này được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2030, nhưng tốc độ tăng trưởng của cả năm nay được dự báo chỉ ở mức 5-12%.

Khác với dự đoán của các nhà hoạch định chính sách và chuyên gia kinh tế, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ đã ổn định một cách bất ngờ bất chấp những nỗ lực kìm hãm nhu cầu của các ngân hàng trung ương toàn cầu bằng cách tăng lãi suất.

Nhưng khi thị trường lao động đã hạ nhiệt, tăng trưởng tiền lương chậm lại và “bóng ma” suy thoái ngày càng rõ nét, nhiều người mua sắm đã bắt đầu “chùn tay”. Chi tiêu cho các du thuyền, phi cơ, trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác đã giảm xuống.

Dù vậy, Hermès là một ngoại lệ hiếm hoi, với doanh thu quý III/2023 tăng 15,6% lên 3,37 tỷ euro, vượt dự đoán của giới phân tích. Thương hiệu hàng xa xỉ này của Pháp dường như bất chấp các “cơn gió ngược” kinh tế, và thách thức cả quy luật nhu cầu chi phối các ngành hàng khác là giá càng tăng thì nhu cầu càng giảm.

Bà Victoria Scholar, Trưởng bộ phận đầu tư của nền tảng trực tuyến Interactive Investor, cho biết giá tăng sẽ chỉ làm cho một chiếc túi Hermès trở nên “quyến rũ đầy xa hoa” hơn mà thôi.

Bà Federica Levato, chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Bain ở Milan, nhận định diễn biến của các thương hiệu hàng xa xỉ đang có sự phân mảnh, khi có những thương hiệu tăng trưởng 30% tại Mỹ, và cũng có các thương hiệu lại sụt giảm đến 30%.

Nhưng nhìn chung, theo chuyên gia này, các mặt hàng xa xỉ suy yếu mạnh nhất là thời trang đường phố, túi xách nhỏ và giày sneaker ở phân khúc thấp hơn, khi đối tượng khách hàng mục tiêu của các mặt hàng này là những người bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi lạm phát.

Theo BNews

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: [email protected]

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/cai-ket-thoai-trao-cho-nganh-hang-xa-xi-283518.html