Phụ nữ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ: Nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng cao Microsoft, VNPT hợp tác thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ quan trọng |
Dựa trên nguyên cứu của Boston Consulting Group, Thái Lan có tỷ lệ phụ nữ tốt nghiệp ngành công nghệ cao nhất Đông Nam Á (48%) và cũng có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động công nghệ cao nhất (42%), trong khi Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ chuyên ngành công nghệ thấp nhất trong khu vực nhưng tỷ lệ phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ lại cao hơn.
Điều này cho thấy, khoảng cách giới tính tại các công ty công nghệ là một dấu hiệu trầm trọng hơn của những vấn đề lớn hơn mà phụ nữ phải đối mặt trong tất cả các ngành. Bà April Tayson - Phó Chủ tịch Khu vực của Adjust tại Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc và New Zealand đã có chia sẻ với phóng viên Kinh tế Việt Nam xung quanh nội dung này.
Theo bà, điều gì cản trở sự thành công trong sự nghiệp của phụ nữ ở lĩnh vực công nghệ?
Qua những cuộc trò chuyện, trao đổi với những phụ nữ khác trong ngành nghề hiện tại và trước đây, tôi nghĩ rằng một trong những trở ngại phổ biến nhất là việc phụ nữ chưa được thực sự coi trọng.
Các công ty có tầm nhìn đề cao những giá trị cốt lõi, văn hóa quản trị tốt và ủng hộ các nữ lãnh đạo sẽ dần dần phá vỡ khuôn mẫu này. Phụ nữ khi hiểu được giá trị bản thân, tiếp tục quyết đoán, nỗ lực đóng góp vào sự thành công của công ty sẽ nhận được sự công nhận và chú ý. Các công ty không nên thỏa hiệp cho bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào tại nơi làm việc và cần phát triển các chính sách linh hoạt, phù hợp, đặc biệt đối với các phụ nữ có con nhỏ.
Làm thế nào để vượt qua các rào cản, tiến tới thành công trong ngành công nghệ, thưa bà?
Con đường dẫn đến sự thành công không bao giờ dễ dàng, dù bạn thuộc giới tính nào đi chăng nữa. Tôi không nghĩ rằng sự ưu thế hay bất lợi trong công việc có liên quan đến giới tính.
Tuy nhiên thành thực mà nói, có một số thành kiến cố hữu mà người phụ nữ sẽ cần phải vượt qua trong công việc hay ngoài xã hội. Bởi đâu đó vẫn còn tồn tại sự thiên vị dù là vô tình hay hữu ý. Điều quan trọng là cách chúng ta đối mặt với nó.
Phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ luôn cần phải vượt qua áp lực cân bằng giữa chuyên môn thuần kỹ thuật và duy trì sự khéo léo trong kỹ năng xã hội để dắt đội nhóm của mình thành công.
Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng về việc nới bỏ những rào cản này để mở đường cho sự thành công của phụ nữ. Không có thời điểm nào tốt hơn bây giờ để phụ nữ tự tin đóng góp và chứng tỏ giá trị của bản thân mình.
Bà có lời khuyên nào dành cho những phụ nữ đang cố gắng thăng tiến trong lĩnh vực công nghệ?
Tôi làm ngành MarTech - một trong những ngành nghề có đặc trưng giao thoa giữa chuyên môn kỹ thuật và kỹ năng xã hội. Đây là môi trường lý tưởng cho sự thành công của người phụ nữ khi sở hữu cả trí tuệ và sự thấu hiểu cảm xúc trong công việc.
Lời khuyên đơn giản của tôi dành cho những phụ nữ muốn tham gia MarTech là nên ưu tiên tìm hiểu càng nhiều càng tốt về công nghệ và định hướng của nó - bằng cách kết nối với các mối quan hệ trong ngành, đọc các ấn phẩm liên quan để cập nhật hoặc đọc các bài blog của công ty để hiểu cách công ty vận hành và định hướng.
Bên cạnh đó, các bạn nữ nên tìm kiếm các nguồn thông tin đa dạng, thường xuyên cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất - như Tech In Asia là một nguồn tài nguyên tuyệt vời về xu hướng công nghệ mới nhất trong khu vực của chúng ta. Một số nguồn tham khảo hữu ích khác như TechCrunch, Digiday, The Drum, Business Insider, AdExchanger và PocketGamer, các bài blog của Adjust và các báo cáo của đối tác trong ngành MarTech. Việc cập nhật thông tin và tin tức mới nhất là nền tảng giúp chúng ta bắt kịp xu hướng và dẫn đầu trong lĩnh vực chuyên môn.
April Tayson là Phó Chủ tịch khu vực của Adjust tại Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc và New Zealand. April làm việc tại văn phòng Adjust tại Singapore với vai trò lãnh đạo và dẫn dắt toàn bộ hoạt động kinh doanh của Adjust trong khu vực. April thúc đẩy các chiến lược tiếp cận, phát triển thị trường, gia tăng thị phần và hỗ trợ các nhà tiếp thị tăng trưởng ứng dụng di động bằng các giải pháp đo lường và tối ưu hóa chiến dịch cũng như bảo vệ dữ liệu người dùng. Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, April rất tâm huyết trong việc thúc đẩy hệ sinh thái ứng dụng di động phát triển nhanh và sôi động của thị trường Ấn Độ, Đông Nam Á, Úc và New Zealand, đồng thời thúc đẩy sự minh bạch và tin cậy hơn cho ngành. |