Ba tháng bằng 2 năm cộng lại
Dư luận luôn “điểm danh” DQS là một trong 12 đại dự án thua lỗ, nhưng sự thua lỗ ấy phần nhiều vì lịch sử để lại từ thời Vinashin và những khó khăn về cơ chế. Những năm qua, vượt qua khó khăn, lãnh đạo DQS đã tính toán, chuẩn bị những điều kiện cần và đủ để vươn ra thị trường nước ngoài. Thời gian này, DQS từng bước hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ, giấy phép để cho dock Dung Quất có thể nhận được tàu nước ngoài và sửa chữa ngắn ngày. Đồng thời, xây dựng mạng lưới môi giới, cũng như kết nối với khách hàng tại nước ngoài; đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn.
![]() |
Ông Phan Tử Giang - Tổng giám đốc DQS |
Trên thị trường quốc tế, các shipyard của Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh lớn nhất vì tiềm lực tài chính, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hơn DQS rất nhiều. Họ cũng có cơ chế thông thoáng, được tạo điều kiện thuận lợi để nhận các đơn hàng nước ngoài. Chính vì sự cạnh tranh quyết liệt đó nên từ năm 2017 đến 2019, DQS chỉ nhận được 3 sản phẩm của nước ngoài. Khi xảy ra dịch Covid-19 vào đầu năm 2020 thì các chủ tàu nước ngoài bắt đầu tìm kiếm các nhà máy, công ty có đủ khả năng sửa chữa tàu cỡ lớn ở những nơi ngoài Trung Quốc. Và DQS đã tận dụng rất tốt cơ hội đó khi dock Dung Quất là sự lựa chọn hàng đầu trong khu vực. Từ tháng 1/2020, DQS nhận liên tiếp 6 tàu nước ngoài, gấp 2 lần so với cả 2 năm trước cộng lại. Đây không chỉ đơn thuần là việc tận dụng cơ hội khi thị trường Trung Quốc bất ổn, mà đó là thành quả của sự chuẩn bị lâu dài về marketing, công nghệ, cơ sở vật chất và năng lực đã được chứng minh của DQS với các chủ tàu nước ngoài.
“Bằng chứng là đến thời điểm này, khi thị trường Trung Quốc ổn định, nhưng DQS vẫn tiếp tục nhận được lời mời đàm phán những đơn hàng mới. Thậm chí, các chủ tàu đã quay lại đặt vấn đề về những hợp đồng đóng mới và DQS đang triển khai những đơn hàng ấy. Việc này mở ra một cơ hội rất lớn cho DQS phát triển trong tương lai” - lãnh đạo DQS chia sẻ.
![]() |
Tàu Elefsis (Hy Lạp) đang được sửa chữa tại dock Dung Quất |
Song song với việc từng bước phát triển thị trường nước ngoài, DQS vẫn rất chú trọng phát triển thị trường trong nước. Những hợp đồng không chỉ đến từ các đơn vị trong ngành dầu khí, mà còn đến từ các công ty ngoài ngành. Năm 2019, DQS đã thực hiện 20 đơn hàng ngoài ngành như: Gia công lắp dựng đường ống mạng ngoài, bảo dưỡng cẩu, lắp đặt kết cấu nhiều thiết bị cho Thép Hòa Phát; sửa chữa tàu Petrolimex 15; sửa chữa sà lan Phú Xuân 18; thi công các hạng mục sơn, sửa chữa đường ống, cắt CNC cho Doosan Vina… Điều này chứng tỏ, DQS đã tạo được niềm tin với khách hàng cả trong và ngoài ngành.
Chăm lo tốt cho người lao động
Cùng với việc tích cực tìm kiếm những đơn hàng, phát triển thị trường, tập thể lãnh đạo DQS cũng luôn quan tâm đến đời sống cán bộ, kỹ sư, công nhân viên. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như: Đóng các loại bảo hiểm, mua bảo hiểm tai nạn (24/24)… Năm 2018, tiền lương trung bình của công nhân lao động trực tiếp là 6,6 triệu đồng, năm 2019 tăng lên 8,32 triệu đồng; đầu năm 2020 tăng lên 9,53 triệu đồng.
![]() |
Dock DQS sau khi hoàn thành sửa chữa giàn Đại Hùng |
Hàng năm, Công đoàn, Đoàn Thanh niên DQS luôn tổ chức những hoạt động thể hiện sự tương trợ, đoàn kết, cùng nhau vượt qua khó khăn. Ngay từ 5/1/2020, DQS đã bắt đầu chiến dịch phòng, chống Covid-19 bằng cách xây dựng quy chế, phổ biến các thông tin chống dịch, mua đầy đủ trang thiết bị cá nhân như quần áo, găng tay, khẩu trang. Đồng thời, lắp đặt máy khử khuẩn toàn thân tự thiết kế, máy phun thuốc tự động…
Những bất lợi cần được tháo gỡ
Mặc dù đã có nhiều cố gắng song với những khó khăn về cơ chế tài chính, những khoản nợ mà Vinashin để lại khiến DQS gặp nhiều bất lợi trong cạnh tranh quốc tế. Những vướng mắc đó nhiều khi làm cho hồ sơ đấu thầu của DQS bị loại ngay ở vòng đầu. Ngay cả khi kiếm tìm được những đơn hàng từ nước ngoài, thì DQS lại gặp khó với các cơ chế, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực sửa chữa tàu nước ngoài tại Việt Nam. Còn đối với tỉnh Quảng Ngãi, từ trước đến giờ rất ít có tàu nước ngoài sửa chữa, cập cảng nên chính quyền địa phương gặp khó trong việc áp dụng các điều khoản, luật để cấp thủ tục như: Cơ chế tạm nhập, tái xuất tàu khi vào sửa chữa...
![]() |
Công nhân tại DQS hoàn thành hạng mục hàn ống |
Theo quy định, tàu biển nước ngoài vào Việt Nam phải làm thủ tục tạm nhập, tái xuất, thủ tục này mất đến 1 tuần nhưng để có được các hợp đồng tàu nước ngoài, DQS phải cạnh tranh bằng tiến độ, chất lượng; việc sửa chữa tối đa trong 15 ngày. Đó là rào cản vô hình làm giảm năng lực cạnh tranh của DQS.
“Nếu giải quyết những yếu tố lịch sử để lại, và có cơ chế thoáng hơn về thủ tục hành chính thì DQS sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng về chất lượng, tiến độ, giá cả trên thị trường quốc tế. Thực tế đã chứng minh các sản phẩm của DQS đã tạo được sự tin cậy của khách hàng” - một lãnh đạo DQS khẳng định.