Ngân hàng OCB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả

14:49 | 29/01/2021 In bài biết
Theo Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), trong thời gian gần đây, Ngân hàng đã tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng về việc một số đối tượng làm giả hợp đồng vay để thực hiện các hành vi lừa đảo, thu phí làm hồ sơ/hợp đồng vay nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.  

Lợi dụng tâm lý cần vay tiền của người dân trong thời điểm cuối năm, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng thủ đoạn giả mạo các hợp đồng vay tiền của ngân hàng với lãi suất thấp cùng các thông tin về ban lãnh đạo ngân hàng đứng tên trên hợp đồng vay. Từ đó, lợi dụng lòng tin của khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo: thu phí làm hồ sơ (hoặc) phí nhận hợp đồng vay… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu OCB.

Các đối tượng này đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, các đối tượng này từng bước tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo. Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo dạng COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng)/ bưu điện với chi phí từ 1.500.000 – 2.500.000 đồng để nhận hợp đồng vay.

ngan hang ocb canh bao thu doan lua dao thu phi hop dong vay gia

Theo OCB, để nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, Ngân hàng khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện những nội dung sau: Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền; Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép; Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; Khách hàng tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản/thanh toán tiền cho người lạ khi có dấu hiệu nghi vấn.

Đại diện OCB khẳng định, hồ sơ vay được thực hiện đầy đủ theo quy trình và tuân thủ đúng pháp luật. Ngân hàng OCB không yêu cầu nạp tiền/chuyển khoản/thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, ngân hàng OCB khuyến nghị khách hàng cần liên hệ ngay với hotline 1800 6678, hoặc điểm giao dịch của OCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Hương Ngọc

Chuyên trang kinh tế Việt Nam của Báo Công Thương

Cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương

Tổng biên tập: Nguyễn Văn Minh

Phó tổng biên tập: Nguyễn Tiến Cường

® Giấy phép hoạt động Chuyên trang của Báo điện tử số 18/GP-CBC do Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 9/8/2023

Tòa soạn: Tầng 10-11, Tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0866.59.4498

Tel: 024.936.6400 - Fax: 024.936.6402

Email: trungtamdaphuongtien.bct@gmail.com

Bản quyền thuộc về Báo Công Thương. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Đường dẫn bài viết: https://kinhte.congthuong.vn/ngan-hang-ocb-canh-bao-thu-doan-lua-dao-thu-phi-hop-dong-vay-gia-186224.html