Nhiều cơ hội nâng cao thị phần
Với cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản không cạnh tranh, mà bổ sung cho nhau, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu lớn nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng các loại..., trong khi Việt Nam lại có lợi thế cạnh tranh lớn về các sản phẩm này. Đây là điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam tiếp tục thâm nhập vào thị trường này. Đặc biệt, Việt Nam và Nhật Bản còn là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) cũng sẽ tạo nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi cho mở rộng hợp tác thương mại song phương trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là những triển vọng hợp tác cùng gia nhập vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.
![]() |
Quả vải tươi Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản dành nhiều lời khen |
Bên cạnh đó, sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó, hàng Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng. Ngoài ra, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản đang ngày tăng mạnh qua từng năm, kéo theo nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản, thực phẩm có xuất xứ tại Việt Nam cũng tăng cao. Đây cũng chính là cơ hội để hàng Việt Nam tiếp tục thâm nhập và nâng cao thị phần tại Nhật Bản.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, hiện, các sản phẩm nông, thủy sản có chất lượng của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến trên các kệ hàng của nhiều chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, Donkihote…
Đơn cử như quả vải thiều, lần đầu tiên ra mắt tại chuỗi siêu thị AEON vào tháng 6/2020, đã gây được tiếng vang khi 2 tạ vải bày bán tại AEON đã được tiêu thụ hết trong 1 ngày. Khách tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất tốt về sản phẩm và dành nhiều lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam cũng như bày tỏ mong muốn sản phẩm này trở thành quà biếu, tặng cho gia đình, người thân. Theo kế hoạch của Tập đoàn AEON, nhà phân phối lớn của Nhật Bản sẽ nâng giá trị xuất khẩu hàng Việt Nam sang Nhật lên 1 tỷ USD (khoảng 110 tỷ yên) vào năm 2025, gấp khoảng 4 lần so với năm 2017.
Cùng với vải thiều, thanh long và chuối Việt Nam cũng thu hút nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Nhật Bản. Đặc biệt, chuối Việt Nam được đánh giá có giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt, có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại thị trường này.
![]() |
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối của Nhật Bản |
Hiểu rõ thị trường, xuất khẩu hiệu quả, bền vững
Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 7 tháng năm 2021, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản đứng vị trí thứ 3 trong số các thị trường, với giá trị xuất khẩu đạt trên 1,9 tỷ USD, chiếm gần 7% thị phần.
Mặc dù mặt hàng nông, thủy sản Việt Nam có nhiều tiềm năng được đón nhận tại Nhật Bản, song Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản lưu ý, doanh nghiệp cần tìm hiểu một số đặc thù của thị trường để xuất khẩu và bán hàng hiệu quả và bền vững. Đặc biệt, người tiêu dùng Nhật Bản có sự nhạy cảm cao với việc thay đổi liên tục giá bán của một sản phẩm. Do vậy các nhà nhập khẩu Nhật Bản đề cao sự ổn định của giá cả và lượng cung ứng từ phía đối tác Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng nên chú trọng đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng, đa dạng hóa chủng loại, hình thức sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu riêng biệt của nhiều lứa tuổi, nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Do đặc thù văn hóa kinh doanh của người Nhật là nếu được bên thứ 3 uy tín giới thiệu, họ sẽ có thêm sự tin tưởng hơn vào đối tác. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nên chú ý theo dõi thông tin, đăng ký tham gia các chương trình kết nối giao thương do các cơ quan nhà nước (Bộ Công Thương, UBND các tỉnh...) tổ chức để có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác kinh doanh với nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.
Với vai trò là cầu nối cũng như đơn vị phối hợp triển khai các hoạt động tại Nhật Bản, trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản – thực phẩm của Việt Nam với các nhà nhập khẩu và chuỗi phân phối của Nhật Bản. Đồng thời, triển khai hình thức hỗ trợ mời gọi doanh nghiệp có nhu cầu kết nối với các nhà mua hàng Nhật Bản bằng cách gửi hàng mẫu và catalogue sang trưng bày tại gian hàng quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế thực phẩm – đồ uống FOODEX 2021, trưng bày hàng mẫu tại show room của Thương vụ... Chẳng hạn, các sản phẩm sữa đậu nành VINASOY hay sản phẩm nước dừa – sữa dừa chế biến mang nhãn hiệu VietCoco (được nhập khẩu bởi Công ty TNHH KOME), thông qua sự kết nối của Thương vụ, đang được bán tại Nhật với nhiều chủng loại, mùi vị đa dạng... và nhận được sự yêu thích của đông đảo người tiêu dùng.