6 tháng cuối năm 2023: Triển vọng kinh tế Đông Nam Á ngày càng tươi sáng

Triển vọng kinh tế của Đông Nam Á tiếp tục là điểm sáng nổi bật trong một thế giới phải đối mặt với lạm phát cao và nhu cầu suy yếu.
Kinh tế Đông Nam Á sẽ tăng trưởng mạnh hơn vào năm 2022? Kinh tế Đông Nam Á đối mặt với nguy cơ lạm phát

HSBC dự báo 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á - Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam - sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 4,8% trong năm tới. Tốc độ này sẽ vượt xa mức tăng trưởng 1,1% dự kiến ở các nước phát triển vào năm 2022 hoặc ước tính 0,7% trong năm tới.

6 tháng cuối năm 2023: Triển vọng kinh tế Đông Nam Á ngày càng tươi sáng

Sự tăng tốc này càng đáng chú ý hơn khi dòng tiền từ du lịch Trung Quốc đổ vào Đông Nam Á không như dự kiến. Ví dụ: ở Singapore và Thái Lan - cả hai điểm đến phổ biến của khách du lịch Trung Quốc - lượng khách du lịch chỉ bằng khoảng một phần ba so với mức trước đại dịch Covid-19. Du lịch phục hồi chắc chắn sẽ là một lợi ích đáng hoan nghênh cho Đông Nam Á.

Nhưng trong khi đó, thương mại, quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng không và chuyển đổi kỹ thuật số được thiết lập để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của khu vực trong nhiều thập kỷ tới và đảm bảo rằng khu vực năng động này vẫn là một động lực tăng trưởng toàn cầu.

Đông Nam Á đã đi một chặng đường dài với tư cách là trung tâm sản xuất. Khu vực này hiện chiếm 8% xuất khẩu toàn cầu và kể từ năm 2020, đã vượt qua Liên minh châu Âu để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Khu vực này đang được hưởng lợi từ việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu khi giao thoa của hai trong số các hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). RCEP nói riêng, với việc cắt giảm thuế quan và quy tắc xuất xứ thân thiện với doanh nghiệp, đang làm tăng sức hấp dẫn của Đông Nam Á như một cơ sở sản xuất, một thực tế mà nhiều công ty đang nhận ra tiềm năng cơ hội lớn.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của HSBC, các công ty châu Á-Thái Bình Dương có kế hoạch đặt 24,4% chuỗi cung ứng của họ ở Đông Nam Á trong vòng một đến hai năm tới, tăng từ mức 21,4% vào năm 2020. Khi nhiều công ty đa dạng hóa và áp dụng chiến lược sản xuất "Trung Quốc + 1", Đông Nam Á sẽ tiếp tục giành được thị phần. Đầu tư trực tiếp nước ngoài toàn cầu nhiều hơn sẽ được hướng tới khu vực khi trọng tâm của sản xuất toàn cầu tiếp tục thay đổi.

Quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng không là xu hướng cấu trúc thứ hai đang mang lại những cơ hội to lớn khi Đông Nam Á chạy đua để "xanh hóa lưới điện". Đông Nam Á là một trong những khu vực có nguy cơ cao nhất thế giới về sự nóng lên toàn cầu nói chung và mực nước biển dâng nói riêng.

Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển của khu vực, nhu cầu về năng lượng tiếp tục tăng nhanh. Hầu hết năng lượng cung cấp cho Đông Nam Á đến từ nhiên liệu hóa thạch, vì vậy Indonesia và Việt Nam - hai trong số các nền kinh tế năng động nhất khu vực cũng như hai trong số các quốc gia đốt than hàng đầu thế giới - đã từng công bố Quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng với Nhóm G7 và các quốc gia phát triển khác.

Theo mô hình tài trợ mới này, hàng chục tỷ đô la tài chính công và tư nhân sẽ được huy động, xúc tác cho quá trình khử carbon trong ngành điện của hai quốc gia và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Sự đổi mới trong công nghệ sạch cũng đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á. Công nghệ sạch đang ở đỉnh cao của sự tăng trưởng theo cấp số nhân và cũng như công nghệ tài chính, các công ty trong khu vực có cơ hội bản địa hóa công nghệ toàn cầu và mở rộng quy mô trong nước. Đầu tư và hỗ trợ tài chính sẽ chỉ giúp đẩy nhanh quá trình phát triển và áp dụng nó.

Nguồn lạc quan dài hạn nữa về Đông Nam Á là sự chuyển đổi kỹ thuật số của nền kinh tế khu vực. Đông Nam Á đã có một nền kinh tế kỹ thuật số sôi động, trị giá gần 200 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ vượt qua quy mô 300 tỷ USD vào năm 2025. Thêm vào đó là 460 triệu dân số kết nối Internet, rõ ràng là tại sao các công ty đang chuyển đổi mô hình kinh doanh để phục vụ cho việc thay đổi hành vi của khách hàng.

Trong khi thương mại điện tử đã phát triển trước Covid-19 thì đại dịch đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện trực tuyến đối với sự tồn tại của một công ty. Việc chuyển sang các mô hình kinh doanh trực tiếp kết nối đến người tiêu dùng đang giúp các công ty kiểm soát tốt hơn việc bán hàng, tiếp thị và quan trọng là dữ liệu khách hàng. Điều này không chỉ có thể cung cấp cơ sở cho phân tích thời gian thực mà còn giúp tạo ra các dự báo chính xác.

Nền tảng cho sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á là sự phổ biến của thanh toán theo thời gian thực trong khu vực. Chẳng hạn, Thái Lan là thị trường thanh toán theo thời gian thực lớn thứ tư thế giới tính theo số lượng, theo nhà phát triển phần mềm thanh toán ACI Worldwide.

Mặc dù các khoản thanh toán tức thời có thể được gửi và nhận trong nước, nhưng phần thưởng thực sự nằm ở việc liên kết các hệ thống thanh toán theo thời gian thực khác nhau của khu vực. Khi điều đó trở thành hiện thực, có thể kỳ vọng tốc độ giao dịch sẽ tăng vọt, cho dù là giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp hay giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.

Chi phí vốn tăng cao sẽ chỉ làm tăng sự giám sát của từng đồng đô la đầu tư, cho dù nó được sử dụng để di chuyển sản xuất, khử carbon chuỗi cung ứng hay số hóa hoạt động. Nhưng với tư cách là một động lực kinh tế với nhân khẩu học thuận lợi, Đông Nam Á có vị trí tốt để nắm bắt các cơ hội bắt nguồn từ những xu hướng dài hạn này.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 15/5/2024: Mỹ nghiên cứu đề xuất cung cấp vũ khí mới trị giá 1 tỷ USD cho Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Chiến sự Nga-Ukraine 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 15/5/2024: Nga muốn giải quyết toàn diện và công bằng xung đột; Ukraine đang ở thời điểm quan trọng.
Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Động lực để củng cố hợp tác song phương giữa Việt Nam - Kazakhstan

Được đánh dấu từ các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ song phương Việt Nam - Kazakhstan đã có được những động lực đáng kể.
TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

TS. Nguyễn Văn Hội: Cơ chế chính sách ngày càng thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư

Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện những cơ chế, chính sách về công nghiệp, thương mại theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.
Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Ủy ban hỗn hợp lần thứ 4 rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ

Cuộc họp lần thứ 4 của Ủy ban hỗn hợp rà soát Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ mới đây đã kết thúc tại Putrajaya (Malaysia).

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Cuộc thăm dò mới nhất ở các bang cho thấy điều gì về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trong cuộc thăm dò mới liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Joe Biden ở những bang chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn'' trước Hamas

Chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Mỹ không tin Israel giành ''chiến thắng hoàn toàn" trước Hamas khi Tel Aviv quyết tâm tấn công thành phố Rafah ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như ''trên bờ vực thẳm''

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 14/5/2024: Tình hình tại Kharkov được so sánh như “trên bờ vực thẳm”.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria

Trong chuyến công tác tại Bulgaria, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Đổi mới Quốc hội Bulgaria.
Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Việt Nam tham dự Hội chợ Ngoại giao đoàn ủng hộ Quỹ hỗ trợ trẻ em Đan Mạch

Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã tham gia Hội chợ để quyên góp Quỹ hỗ trợ trẻ em khó khăn tại Đan Mạch và đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa năm 2024.
Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Thái Lan xem xét biện pháp chống bán phá giá mới đối với thép Trung Quốc

Bộ Thương mại Thái Lan thực hiện một cuộc điều tra có thể mở rộng các biện pháp chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng từ Trung Quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 14/5/2024: Ai Cập dọa từ chối làm trung gian đàm phán; Israel chuẩn bị mở chiến dịch ở Rafah.
Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; tình hình ở Ukraine nguy cấp

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 14/5/2024: Kiev không có nguồn cung vũ khí để xoay chuyển tình thế; Phần Lan coi tình hình ở Ukraine là nguy cấp.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức - cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Thủ tướng Đức cho rằng cuộc tấn công của Israel vào Rafah là vô trách nhiệm; Mỹ phản đối chiến dịch ở Rafah.
Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Khủng hoảng Biển Đỏ tiếp tục kéo theo áp lực lên giá tiêu dùng

Hình ảnh lần đầu tiên xuất hiện ghi lại cảnh phiến quân Houthi cướp tàu chở hàng ở Biển Đỏ đã gây ra một làn sóng chấn động khắp thế giới thương mại.
Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Trung Quốc thắng lớn, Mỹ không tham gia

Iraq đấu thầu thăm dò dầu khí: Trung Quốc thắng lớn, Mỹ không tham gia

Các công ty Trung Quốc thắng thầu thăm dò 5 mỏ dầu, khí đốt Iraq trong khuôn khổ chương trình cấp phép thăm dò hydrocarbon, tăng lượng sản xuất khí đốt sử dụng.
Ngân hàng Thế giới dự báo giá hàng hóa giảm nhẹ trong năm 2024 và 2025

Ngân hàng Thế giới dự báo giá hàng hóa giảm nhẹ trong năm 2024 và 2025

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới, giá hàng hóa thế giới dự kiến sẽ giảm nhẹ vào năm 2024 và 2025 nhưng sẽ vẫn ở trên mức trước đại dịch.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 13/5/2024: Nga đã tiến vào Volchansk; nội bộ Ukraine lục đục.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Mục tiêu của Hamas là “hạ bệ” Israel trên trường quốc tế

Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Mục tiêu của Hamas là “hạ bệ” Israel trên trường quốc tế

Chiến sự Israel-Hamas ngày 13/5/2024: Mục tiêu của Hamas là “hạ bệ” Israel trên trường quốc tế khi kéo dài quá trình đàm phán ngừng bắn để Israel leo thang.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 13/5/2024: Nghị sĩ Đức chỉ trích ý tưởng bắn hạ tên lửa Nga từ lãnh thổ NATO

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay 13/5/2024: Nghị sĩ Đức chỉ trích ý tưởng bắn hạ tên lửa Nga từ lãnh thổ NATO

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 13/5/2024: Nghị sĩ Đức chỉ trích ý tưởng bắn hạ tên lửa Nga từ lãnh thổ NATO; Mỹ nói về khả năng cầm cự của Ukraine ở Kharkiv.
Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp và trưng bày sản phẩm xuất khẩu

Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Taif tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Taif kết hợp trưng bày sản phẩm xuất khẩu.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường biểu tình

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường biểu tình

Chiến sự Israel-Hamas ngày 12/5/2024: Israel không kích Dải Gaza; người dân Tel Aviv xuống đường phản chiến khi Chính phủ không giải thoát được con tin.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 12/5/2024: Bộ Quốc phòng Ukraine kêu gọi tổng động viên; Kharkov bị công phá.
Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Doanh số bán hàng giảm sâu, các nhà sản xuất ô tô Mỹ lo mất thị trường tỷ dân

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phát triển mạnh mẽ, vượt xa trên nhiều phương diện, gây thách thức lớn cho công ty sản xuất ô tô Mỹ cùng đối tác nước ngoài.
Việt Nam - Bulgaria: Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương

Việt Nam - Bulgaria: Triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, thúc đẩy quan hệ song phương

Hai nước Việt Nam - Bulgaria đang nỗ lực triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, chú trọng khuyến khích đầu tư, từ đó đẩy mạnh thương mại song phương.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động