Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), quý IV/2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 208,4 nghìn tấn, trị giá 1,16 tỷ USD, giảm 2,1% về lượng nhưng tăng 3,1% về giá trị so với quý III/2024. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 43,7%, song giá trị lại tăng 3,9%.
Tính cả năm 2024, xuất khẩu cà phê đạt 1,32 triệu tấn với trị giá 5,48 tỷ USD, giảm 18,8% về lượng nhưng tăng 29,1% về giá trị so với năm 2023. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, giá cà phê Robusta xuất khẩu của Việt Nam vượt cả giá Arabica. Trong tháng 12/2024, giá xuất khẩu bình quân đạt 5.450 USD/tấn, tăng 88,8% so với cùng kỳ năm trước, nâng mức trung bình cả năm lên 4.158 USD/tấn, tăng 59,1%.
Năm qua, thị trường cà phê toàn cầu chứng kiến nhiều biến động khi nguồn cung từ các quốc gia sản xuất lớn như Việt Nam và Brazil giảm mạnh do thời tiết bất lợi. Các yếu tố như đầu cơ tài chính, căng thẳng địa chính trị và lo ngại quy định mới của EU cũng góp phần đẩy giá cà phê tăng cao.
Năm 2025, ngành cà phê Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng với sản lượng xuất khẩu dự kiến đạt 24,4 triệu bao. Tuy nhiên, bài toán ổn định chuỗi cung ứng và nâng cao chất lượng cà phê vẫn đặt ra thách thức lớn. Việc thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp và người trồng, đầu tư công nghệ chế biến, cùng chiến lược mở rộng thị trường sẽ là chìa khóa giúp ngành cà phê duy trì sức cạnh tranh trên trường quốc tế.