Nhiều giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030

Dù đã đạt được những tiến bộ tích cực, nhưng tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam đến năm 2030 vẫn còn nhiều thách thức.
Việt Nam cần nỗ lực để đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 Phát triển bền vững

Việt Nam đạt được nhiều kết quả tốt ở một một số mục tiêu

Sáng 24/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) phối hợp tổ chức Hội thảo Tham vấn Dự thảo rà soát quốc gia tự nguyện thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) năm 2023 của Việt Nam, nhằm đánh giá những tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, để so sánh sau 5 năm kể từ khi Việt Nam thực hiện báo cáo lần thứ nhất vào năm 2018, đồng thời tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, nhằm hoàn thành báo cáo rà soát, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Nhiều giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030
Tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu là thách thức của Việt Nam trong việc duy trì tốc độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Ông Lê Việt Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Kể từ khi Báo cáo quốc gia tự nguyện lần đầu tiên vào năm 2018, Việt Nam đã trải qua một giai đoạn khó khăn trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Do đại dịch Covid-19 và những tác động kéo dài, giá lương thực và nhiên liệu tăng cao, tăng trưởng chậm hơn ở các thị trường xuất khẩu lớn và tình trạng bất ổn toàn cầu đã dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ngoài ra, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu là một yếu tố thách thức của Việt Nam trong việc duy trì tốc độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn cam kết mạnh mẽ trong triển khai Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Tất cả các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam cũng được lồng ghép trong các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá về kết quả mà Việt Nam đã đạt được trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bà Naomi Kitahara – quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam đánh giá cao cam kết của Việt Nam trong đạt được mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Cũng theo bà Naomi Kitahara, dựa trên báo cáo về tiến độ của Việt Nam, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tốt ở một một số mục tiêu. Ví dụ như ở mục tiêu số 1 về giảm nghèo; mục tiêu số 6 về nước sạch môi trường; mục tiêu số 9 về ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng và công nghệ đã dẫn đến những cải thiện ấn tượng trong phát triển công nghiệp; mục tiêu số 10 về tăng trưởng bao trùm và phân bổ nguồn lực cho an sinh xã hội góp phần giảm bất bình đẳng.

Cụ thể hơn về giảm nghèo (mục tiêu số 1), theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 9,2% xuống còn 3,6% trong giai đoạn 2016-2022; ngoài ra, mục tiêu số 6 về cung cấp nước sạch, hiện Việt Nam đã cung cấp nước sạch cho 98,1% dân số và nhà tiêu hợp vệ sinh cho 95,6%.

Nhiều giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030
Bà Naomi Kitahara – quyền Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Thách thức hoàn thành SDG vào năm 2023 vẫn rất lớn

Tuy nhiên, bên cạnh những mục tiêu đã đạt được những tiến bộ nhất định, bà Naomi Kitahara cũng cho rằng, những phân tích cho thấy các mục tiêu số 2, 3, 4, 5… đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra. Thậm chí, mục tiêu số 7 liên quan đến năng lượng xanh, sạch và mục tiêu số 15 liên quan đến bảo tồn và đa dạng sinh học, phát triển dịch vụ hệ sinh thái có thể đang bị thụt lùi.

“Còn mục tiêu số 13, 16, 17 thì không có số liệu theo dõi để biết Việt Nam đang tiến triển như thế nào” - bà Naomi Kitahara thông tin.

Mặc dù vậy, theo nhận định của bà Naomi Kitahara, hiện rất nhiều quốc gia trong khu vực cũng rơi vào tình trạng tương tự như Việt Nam, không có số liệu để báo cáo. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững đã đưa ra. Để khắc phục vấn đề này, Việt Nam cần tập trung vào một số giải pháp như: Mở rộng đầu tư sức khoẻ toàn dân, giảm bất bình đẳng giới, giảm tác động của biến đổi khí hậu và môi trường. Cùng với đó, huy động nguồn tài chính về phát triển, ưu tiên đầu tư vào an sinh xã hội. Bởi nếu đầu tư cho an sinh xã hội 1 đồng thì sẽ đem lại hơn 1 đồng trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ và giúp Việt Nam đạt được mục tiêu xã hội, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Từ những phân tích trên, đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam khuyến nghị, ngoài xây dựng báo cáo rà soát quốc gia tự nguyện thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, Việt Nam cần có thêm những hoạt động cụ thể khác để sớm đạt được mục tiêu.

Nhấn mạnh tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước đều khẳng định, chỉ còn 7 năm nữa để Việt Nam hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, do đó không còn thời gian để “chần chừ”, thay vào đó Việt Nam cần nỗ lực, quyết tâm để thực hiện mục tiêu.

Đồng tình với quan điểm này, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để đạt được mục tiêu vào năm 2030, tới đây Việt Nam cần giải quyết các ưu tiên để đẩy nhanh tiến bộ trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cụ thể như ổn định kinh tế vĩ mô, tiếp tục hỗ trợ phục hồi sau dịch Covid-19. Cùng với đó, ưu tiên huy động các nguồn tài chính bổ sung và tăng hiệu quả sử dụng các nguồn tài chính thực hiện phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, đầu tư vào nguồn nhân lực, đổi mới, số hoá để cải thiện năng suất. Việt Nam cũng cần ưu tiên nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khả năng chống chịu với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu theo cam kết phát thải ròng bằng 0. Thúc đẩy cải cách hành chính công, tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình của hệ thống hành chính để giải quyết các “nút thắt” về thể chế cho tăng trưởng bao trùm trong những năm tới.

Đặc biệt, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để đạt được các mục tiêu triển bền vững cho các nhóm dễ bị tổn thương, nhất là người nghèo và dân tộc thiểu số. Cải thiện tính sẵn có của dữ liệu để đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, việc thực hiện những ưu tiên này rất quan trọng đối với Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Livestream đưa hàng Việt đến tận tay người lao động tại khu công nghiệp

Hoạt động bán hàng livestream khu công nghiệp trên các nền tảng mạng xã hội sẽ góp phần giúp người lao động tiếp cận hàng Việt và hàng xuất khẩu chất lượng.
Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Cận cảnh màn so tài gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy tại Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 16/4, tại sân Trung tâm lễ hội, thuộc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng đã diễn ra cuộc thi gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy lần thứ XI năm 2024.
Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Công đoàn Xăng dầu Việt Nam: Phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác an toàn lao động

Xăng dầu là ngành kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, điều này cũng đặt ra cho tổ chức công đoàn trong việc làm tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.
TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

TP. Hồ Chí Minh: Sau thông tin đồng loạt kiểm tra, nhiều cửa hàng vàng “sập cửa”

Sau khi Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tiến hành kiểm tra việc kinh doanh vàng tại các cơ sở kinh doanh, bất ngờ nhiều cửa hàng đã đóng cửa.
Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Tết Chôl Chnăm Thmây: Đồng bào Khmer nô nức đến chùa tắm nước Phật

Chiều 16/4, ngày cuối cùng của Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây, tất cả các ngôi chùa Khmer ở miền Tây Nam Bộ đều tổ chức lễ tắm nước Phật.

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Bí thư Hà Nội: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án xử lý nước thải Yên Xá về đích

Đây là lần thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra dự án xử lý nước thải Yên Xá.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Hiện trường nơi các lực lượng đang chạy đua thời gian khoan núi vá hầm Bãi Gió bị sạt lở

Đơn vị thi công đang khẩn trương khoan từ trên núi, đổ bê tông vào trong để vá các vị trí sạt lở ở hầm đường sắt Bãi Gió (Khánh Hoà).
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 16/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, Nam vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024: Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 16/4/2024, Hà Nội mưa dông có khả năng xảy ra lốc, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) tổ chức lễ trao chứng nhận và ra mắt Trung tâm huấn luyện cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt

Từ ngày 15/4, Hà Nội thí điểm trông giữ xe thanh toán không sử dụng tiền mặt tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Giải cơn khát cho vùng hạn mặn Bến Tre

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã cấp phát miễn phí 1.000 bình (loại 20 lít) nước uống tinh khiết cho nhân dân vùng hạn mặn tại tỉnh Bến Tre.
Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ mở ra trang sử mới cho cách mạng quốc tế

Theo Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, Chiến thắng Điện Biên Phủ là nguồn cổ vũ, động viên cho phong trào đấu tranh giành độc lập ở các nước khác trên thế giới.
Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Khánh Hoà xác định nguyên nhân gây ngộ độc cho 12 học sinh cấp 3

Ngành Y tế Khánh Hoà xác định, 12 học sinh trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) ngộ độc do mua ăn từ quán vỉa hè bán trước cổng trường.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà xưởng tại Bình Chánh và Thủ Đức

TP. Hồ Chí Minh: Liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà xưởng tại Bình Chánh và Thủ Đức

Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy tại xưởng gỗ (huyện Bình Chánh); xưởng gia công gỗ và xưởng làm biển quảng cáo (TP. Thủ Đức).
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác song phương về khí hậu và năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động