Lạng Sơn: Tăng cường giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn trong 6 tháng cuối năm.    

Xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, chỉ thực hiện thông quan tại 05 cửa khẩu, gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma và Ga đường sắt Đồng Đăng; dừng thông quan tại Cửa khẩu Bình Nghi; các cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam rút ngắn thời gian thông quan xuống chỉ còn 05 tiếng/ngày và nghỉ các ngày thứ 7, chủ nhật, ngày lễ. Đồng thời, Trung Quốc đã hạn chế nhập khẩu một số mặt hàng từ Việt Nam. Những yếu tố nêu trên đã khiến xuất nhập khẩu nói chung và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Tung Quốc qua Lạng Sơn nói riêng gặp nhiều khó khăn, gây ách tắc hàng hóa xuất khẩu tại các khu vực kho bãi tập kết hàng. Thời điểm giữa tháng 4/2020, lượng xe hàng xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu Lạng Sơn luôn duy trì ở mức trên 2.000 xe.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã phải chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất nhập khẩu. Trong đó có việc thành lập Đội lái xe chuyên trách vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu; chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động đàm phán với phía Trung Quốc để thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn; lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã trực tiếp điện đàm, trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc để phối hợp giải quyết các vấn đề vướng mắc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu tránh bị gián đoạn. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã khuyến cáo tới các địa phương có hàng nông sản xuất khẩu, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản, hoa quả điều tiết hàng hoá xuất đưa lên các cửa khẩu ở Lạng Sơn hợp lý để tránh ùn ứ, thiệt hại cho thương nhân và người sản xuất khi tình hình thông quan hàng hóa gặp khó khăn.

0457 cua khau hu nghi2020
Thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn

Cùng với tình hình dịch Covid-19 đã được cả Việt Nam và Trung Quốc kiểm soát khá tốt, nên từ ngày 01/5/2020, phía Trung Quốc đã khôi phục thời gian thông quan bình thường tại cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài; tại cửa khẩu Chi Ma đã thực hiện thông quan 07 tiếng/ngày từ đầu tháng 6. Tuy nhiên, cửa khẩu Cốc Nam vẫn duy trì thông quan 05 giờ/ngày và nghỉ vào ngày lễ, cuối tuần. Mặc dù số lượng xe hàng xuất khẩu tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn từ đầu tháng 5 đến nay đã giảm đáng kể so với thời điểm giữa tháng 4/2020. Tuy nhiên, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua Lạng Sơn 6 tháng đầu năm đã bị suy giảm mạnh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 1.320 triệu USD, chỉ đạt 24% kế hoạch năm, giảm 42,9% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu đạt 640 triệu USD, chỉ bằng 20% kế hoạch, giảm 52,9%; nhập khẩu đạt 680 triệu USD, chỉ bằng 28,4% kế hoạch, giảm 28,4%. Hàng địa phương xuất khẩu ước đạt 42 triệu USD, chỉ bằng 28% kế hoạch, giảm 37,3%.

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn trong 6 tháng cuối năm, ông Hồ Tiến Thiệu cho biết: UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc, đề nghị thực hiện thời gian thông quan qua các cặp cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài, Cốc Nam - Lũng Nghịu, Chi Ma - Ái Điểm bình thường như trước đây; sớm khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu phụ Nà Nưa, Bình Nghi, Na Hình, Pò Nhùng.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện và người điều khiển thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu; nâng cao năng lực thông quan, không để xảy ra ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu. Triển khai phân luồng tại cửa khẩu Hữu Nghị linh hoạt. Cải tạo, mở rộng thành 02 làn xuất khẩu và 02 làn nhập khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa qua khu vực mốc 1119-1120. Tiếp tục phối hợp vận hành, quản lý hoạt động xuất nhập khẩu tại tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 để tăng năng lực thông quan, chủ động trao đổi với phía Trung Quốc để hoàn tất thủ tục đưa tuyến đường này vào hoạt động chính thức và thuộc lối thông quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu. Tiếp tục tạo thuận lợi để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng khu chế xuất 1, khu trung chuyển hàng hóa (giai đoạn 1).

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động