Longform
10/08/2022 23:34
Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

10/08/2022 23:34

Với tình yêu nghề, những nghệ nhân làng tơ lụa Mã Châu xứ Quảng đang nỗ lực hồi sinh ngành lụa tơ tằm truyền thống quê hương, bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Làng lụa Mã Châu (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là một làng nghề có tuổi đời đã hơn 600 năm. Theo người dân địa phương kể lại, từ khi cô thôn nữ hái dâu trở thành Hoàng hậu, bà chăm lo con dân và dạy cho khắp nơi nghề trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Cũng từ đó, vùng Duy Xuyên và Điện Bàn ngày càng phát triển thịnh vượng nghề truyền thống này. Theo thời gian, ngành nghề truyền thống này đang mai một dần. Nhưng những người thợ dệt còn yêu nghề đang nỗ lực phục hưng làng lụa tơ tằm Mã Châu, mong muốn đưa sản phẩm đi xa hơn và thương hiệu được nhiều người biết tới hơn…

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Ông Trần Hữu Phương (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là một trong những nghệ nhân gạo cội của làng lụa tơ tằm Mã Châu. Với tình yêu nghề và quyết tâm đưa ngành lụa tơ tằm truyền thống địa phương vươn xa trên thị trường, ông và gia đình đang ngày một nỗ lực hồi sinh sản phẩm lụa tơ tằm Mã Châu có tuổi đời hơn 600 năm tuổi này.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Ông Phương chia sẻ, nghề lụa truyền thống Mã Châu đã từng hưng thịnh trong hàng trăm năm qua, nhưng từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi tình hình xã hội phát triển, người trẻ không còn mặn mà với nghề truyền thống thủ công của quê hương, còn những người lớn tuổi trong làng thì dần bỏ nghề đi làm nông và những ngành nghề khác, vì những sản phẩm làm ra không có chỗ đứng bởi những sản phẩm tơ lụa công nghiệp hiện đại khác trên thị trường.

Vì vậy, các hộ gia đình, hợp tác xã tơ lụa dần giải thể, việc trồng dâu nuôi tằm cũng vì thế mà mai một đi, lụi tàn dần. Năm 2017, Hợp tác xã tơ lụa Mã Châu cũng đành giải thể, duy chỉ còn Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương vẫn gắng gượng duy trì.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Lúc này, sản phẩm lụa Mã Châu gần như “vô danh” trên thị trường, bởi vì những người dân huyện Duy Xuyên như ông Phương cũng chỉ dệt hàng thô rồi phân phối cho khắp các làng nghề, công xưởng, doanh nghiệp từ Bắc tới Nam tiếp tục gia công thành sản phẩm hoàn chỉnh để bán ra thị trường.

Vì thế lụa tơ tằm Mã Châu dù chất lượng vẫn rất tốt nhưng về thương hiệu đã mai một, chẳng ai còn nhớ tới cái tên của làng nghề lụa tơ tằm truyền thống xứ Quảng này nữa. Và đời sống kinh tế những nghệ nhân vẫn cứ bấp bênh.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa






Đứng trước những khó khăn, trăn trở ấy, chị Trần Thị Yến
- con gái ông Phương đã từ bỏ ước mơ của riêng mình khi cất tấm bằng Cử nhân ngành Quản trị kinh doanh (Đại học Đà Nẵng) để về quê cùng cha phục hưng ngành lụa truyền thống quê hương.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa
Những dải lụa Mã Châu dù thành phẩm vẫn đạt chất lượng cao như ngày nào, nhưng không thể cạnh tranh nổi so với những sản phẩm công nghiệp khác đang tràn lan trên thị trường. Vì vậy, chị Trần Thị Yến đã làm một “cuộc cách mạng về lụa tơ tằm Mã Châu” khi đẩy mạnh khâu quảng bá, xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Trong thời đại công nghệ số, làng lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu đã sử dụng công nghệ thông tin truyền thông để quảng bá sản phẩm thông qua các kênh thương mại trực tuyến như sàn thương mại điện tử Quảng Nam, các chương trình, điểm bán do Sở Công Thương hỗ trợ và thông qua các trang mạng xã hội, website của chính làng nghề.


Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa


Những người làm lụa tơ tằm Mã Châu đã bày bán sản phẩm khắp các diễn đàn, trang mạng xã hội cũng như trang thương mại điện tử, đồng thời bày bán trực tiếp sản phẩm tại TP. Hội An và Quảng Nam.


Qua thời gian, lụa tơ tằm Mã Châu nổi tiếng xứ Quảng ngày càng chiếm được sự tin yêu của khách hàng vì đây là loại sản phẩm được dệt từ tự nhiên. Nhiều khách hàng từ khắp các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đã bắt đầu tìm đến với lụa Mã Châu.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa




Từ khi đưa lên các kênh thương mại điện tử, sản phẩm lụa tơ tằm truyền thống Mã Châu đã được nhiều khách hàng từ khắp Việt Nam biết tới, sản lượng tiêu thụ tăng lên rất nhiều. Người tiêu dùng cũng dễ dàng mua sản phẩm từ xa, làng lụa tơ tằm Mã Châu có được đầu ra tốt cho sản phẩm.


Đây được xem là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh mới, thông qua những phương thức ấy, làng lụa tơ tằm Mã Châu đã giảm được rất nhiều chi phí trực tiếp, quảng bá tốt hơn đến rộng khắp các thị trường trong cả nước.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa
Xác định yếu tố con người là chìa khóa trong công cuộc phục dựng lại ngành lụa Mã Châu truyền thống Quảng Nam, những nghệ nhân làng lụa Mã Châu đã mở lớp truyền nghề cho học viên, kêu gọi những nghệ nhân cũ cùng làm lại khung cửi, chung tay khôi phục nghề truyền thống quê hương đang dần mai một đi.

Nhưng cũng rất khó để người dân từng sống bằng nghề này quay trở lại hoạt động sản xuất, bởi vì không đảm bảo được đời sống kinh tế nên họ mới cắn răng bỏ nghề mà tổ tiên gìn giữ bao đời.

Vì vậy, điều đầu tiên mà Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương làm là phải đảm bảo được rằng nghề lụa Mã Châu sẽ ngày một phát triển, đời sống thợ thủ công được đảm bảo, thậm chí có thể làm giàu từ nghề lụa.

Câu chuyện đảm bảo đời sống cho thợ thủ công làng nghề lụa tơ tằm mã Châu đã được chứng minh khi dịch bệnh Covid-19 ập đến bất chợt, hàng trăm ngàn công nhân ngành may mặc phải nghỉ việc nhưng Công ty TNHH Mã Châu của ông Phương vẫn duy trì ổn định, tạo công ăn việc làm cho khoảng 100 lao động.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Tỉnh Quảng Nam đang định hướng phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch, do đó địa phương cũng đã xác định những làng nghề truyền thống và các ngành nghề cần thiết phải được bảo tồn và phát huy, gắn với việc phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch gắn với bản sắc văn hóa để từ đó xây dựng các cơ chế, chính sách kết hợp giữa phát triển ngành nghề với phát triển du lịch một cách phù hợp nhất.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia: Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022 nhằm tạo cơ hội cho các làng nghề, các nghệ nhân, thợ giỏi, các chủ thể sản phẩm nghề được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối cung cầu. Làng lụa tơ tằm Mã Châu đã được tỉnh Quảng Nam lựa chọn là một trong những làng nghề truyền thống tiêu biểu để biểu diễn quá trình sản xuất sản phẩm lụa tơ tằm nổi tiếng này.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đối với những làng nghề truyền thống thủ công như làng lụa tơ tằm Mã Châu, đây là cơ hội rất tốt để gắn kết du lịch và trải nghiệm tham quan cho du khách. Việc tái hiện bến đò tơ và đón du khách đi bằng đường sông nước, trực tiếp tham quan việc trồng dâu nuôi tằm, đồng thời có khu trưng bày, quảng bá sản phẩm ngay tại làng nghề sẽ là một trong những bước khởi đầu thuận lợi cho việc hồi sinh làng nghề truyền thống 600 năm tuổi.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để khách du lịch trong và ngoài nước biết tới những làng nghề sản xuất truyền thống tại Quảng Nam. Ngoài ra, đây cũng là một sự công nhận độ uy tín về nguồn gốc của sản phẩm để mọi người an tâm lựa chọn, sử dụng sản phẩm; là một cơ hội tốt để du khách, bạn hàng biết tới thương hiệu làng lụa tơ tằm Mã Châu, vừa tiết kiệm chi phí truyền thông, đồng thời sự lan tỏa cũng xa hơn, sâu hơn.

Hiện sản phẩm khăn lụa tơ tằm Mã Châu đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, đây là một trong những bước đầu khẳng định sự uy tín về chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm của làng lụa tơ tằm nổi tiếng xứ Quảng. Trong tương lai, sản phẩm lụa tơ tằm Mã Châu sẽ được xây dựng, phát triển để vươn xa hơn không chỉ ở thị trường trong nước mà hướng tới xuất khẩu.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, một số vấn đề được đặt ra trong việc phát triển làng nghề, thứ nhất là những nghệ nhân tuổi cao, sức yếu nhưng việc truyền lại nghề gặp nhiều khó khăn vì thế hệ trẻ hiện nay có xu hướng tiếp cận các công nghệ hiện đại.

Thứ hai là các ngành nghề cũng manh mún, phân tán ở trong các khu vực dân cư, do đó để hình thành một quần thể có đầy đủ các yếu tố về nghề truyền thống gắn với văn hóa, phong tục, bản sắc của từng địa phương đang ngày càng bị mai một đi.

Vấn đề thứ ba là các vật liệu, nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất các sản phẩm nghề có những khó khăn nhất định, đặc biệt là việc thiết kế những mẫu mã phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của khách hàng hiện nay.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Theo đó, việc khôi phục, phát triển của làng nghề truyền thống Quảng Nam - trong đó có Làng lụa Mã Châu không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế trong việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu ở nông thôn mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần đậm nét, phản ánh qua các tập tục, tín ngưỡng, lễ hội của cư dân xứ Quảng, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đức Thảo

Xem thêm

[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

Hiệp định Paris không chỉ là thắng lợi của nhân dân Việt Nam, mà còn đi vào lịch sử cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới.
Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe: Đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững sẽ là trụ cột trong hợp tác Việt Nam – Thuỵ Điển.
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Lễ hội mùa xuân là bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh, với cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ, gửi gắm những ước vọng an vui…
Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Từ một cậu bé nhà nghèo tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Minh Khôi đã trở thành nhà thiết kế hoa trẻ tài năng và là ông chủ của shop hoa cao cấp có tiếng tại Hà Nội.
Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Longform | Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP đặc trưng Đà Nẵng

Hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng Đà Nẵng khẳng định “chỗ đứng” ở thị trường nội địa, vươn ra xuất khẩu
Longform | Bài 4: Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!

Longform | Bài 4: Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!

Cuộc xung đột Nga – Ukraine đã cho thấy nhiều rủi ro về sự phụ thuộc về năng lượng. Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị bài học và giải pháp cho Việt Nam!
Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Kể từ ngày 1/12/2022, Bộ Công Thương hoạt động theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP. Đây là một tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới của ngành Công Thương.
Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng nhưng Việt Nam đã chủ động thích nghi, trong khi nhiều nước gặp khó khăn.
Longform | Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thông suốt – Dấu ấn thị trường nội địa 2022

Longform | Đảm bảo nguồn cung hàng hóa thông suốt – Dấu ấn thị trường nội địa 2022

Đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt; vượt khó, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong bối cảnh thị trường thế giới khó lường và khủng hoảng trầm trọng.
Longform | Xuất nhập khẩu năm 2022 tiếp tục đạt kỷ lục mới

Longform | Xuất nhập khẩu năm 2022 tiếp tục đạt kỷ lục mới

Năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước dự kiến lần đầu tiên đạt con số 750 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.
Longform | 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022

Longform | 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022

Tiêu điểm 10 sự kiện nổi bật ngành Công Thương năm 2022 về các lĩnh vực công nghiệp, xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại, hội nhập...
Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Longform | Sản xuất công nghiệp năm 2022: Một năm nhìn lại để bứt phá!

Những điểm sáng của sản xuất công nghiệp đạt được trong năm 2022 rất đáng ghi nhận, tuy nhiên bước sang năm 2023, ngành công nghiệp cần tiếp tục đổi mới...
Longform | Bài 2: Việt Nam ứng phó với cú sốc năng lượng toàn cầu như thế nào?

Longform | Bài 2: Việt Nam ứng phó với cú sốc năng lượng toàn cầu như thế nào?

Trước tác động từ cuộc xung đột Nga – Ukraine, Việt Nam đã ứng phó như thế nào để bảo đảm an ninh năng lượng?
Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Longform | Xúc tiến thương mại xanh: Bắt nhịp và hoà nhập

Trong bối cảnh thương mại xanh ngày một phổ biến và dần được luật hoá tại các thị trường, công tác xúc tiến thương mại cần thay đổi để thích nghi.
Longform | Xúc tiến thương mại: Cầu nối hiệu quả đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Longform | Xúc tiến thương mại: Cầu nối hiệu quả đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Năm 2022, trước nhiều biến động, công tác xúc tiến thương mại đã được điều chỉnh kịp thời, linh hoạt triển khai đã thành công nối cầu đưa hàng Việt ra thế giới.
Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Longform | Nhân ái Việt Nam – Cội nguồn văn hoá Việt

Việt Nam đã vươn lên không chỉ trở thành 1 điểm sáng về phát triển kinh tế, hội nhập, lan toả truyền thống tốt đẹp. Nhân ái Việt Nam là Cội nguồn văn hoá Việt.
Longform | Nhiều ngành duy trì tăng trưởng cao, sản xuất công nghiệp đang trên đà phục hồi

Longform | Nhiều ngành duy trì tăng trưởng cao, sản xuất công nghiệp đang trên đà phục hồi

Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng tăng 9%, cao hơn mức tăng 3,8% của cùng kỳ năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng 9,5% của cùng kỳ 2019.
Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Longform | Kinh tế ban đêm “mỏ vàng” của Quảng Ninh - Bài 3

Kinh tế ban đêm sẽ tạo ra guồng quay không ngừng nghỉ cũng như tạo đà cho tăng trưởng bền vững của du lịch tỉnh Quảng Ninh.
Longform | Tôn giáo Việt và những đóng góp tự hào

Longform | Tôn giáo Việt và những đóng góp tự hào

Nhìn lại quá trình xây dựng, gìn giữ và phát triển đất nước hơn 4.000 năm qua, Tôn giáo Việt ngày càng phát triển, thích ứng với quá trình hội nhập quốc tế.
Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2

Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2

Chủ tịch Alphanam kể chuyện được người khuyết tật truyền cảm hứng, quyết định chuyển giao Alphanam thế hệ F2 để startup ở tuổi 58
Văn hóa dân tộc - Sức mạnh, niềm tự hào của mỗi người dân Việt

Văn hóa dân tộc - Sức mạnh, niềm tự hào của mỗi người dân Việt

Văn hóa dân tộc - Sức mạnh, niềm tự hào của mỗi người dân Việt
Từ tiềm năng vùng “đất lửa” Quảng Trị đến tầm nhìn “Trung tâm năng lượng miền Trung”

Từ tiềm năng vùng “đất lửa” Quảng Trị đến tầm nhìn “Trung tâm năng lượng miền Trung”

Ông Nguyễn Đức Chính, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ tiềm năng vùng “đất lửa” Quảng Trị hiện thực hóa tầm nhìn “Trung tâm năng lượng miền Trung”.
Khoảnh khắc giành chính quyền về tay nhân dân qua bức ảnh lịch sử

Khoảnh khắc giành chính quyền về tay nhân dân qua bức ảnh lịch sử

Vào sáng ngày 21/8/1945, hàng nghìn người dân thị xã Vinh kéo đến giành chính quyền ở tòa công sứ Vinh, được lưu giữ bởi bức ảnh nay đã trở thành lịch sử...
Longform | Cao tốc – Chiếc chìa khóa Vàng mở cánh cửa tương lai của Quảng Ninh

Longform | Cao tốc – Chiếc chìa khóa Vàng mở cánh cửa tương lai của Quảng Ninh

Với gần 200 km đường cao tốc, Quảng Ninh trở thành tỉnh có đường cao tốc dài nhất Việt Nam. Cao tốc – Chiếc chìa khóa Vàng mở cánh cửa tương lai của Quảng Ninh.
Longform | Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Longform | Nhìn lại chặng đường 12 năm xây dựng và phát triển của thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Trải qua 12 năm xây dựng phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam đang ngày càng chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả; góp phần vào quá trình hội nhập.
Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Dạo chợ đồ cổ độc nhất Nghệ An mỗi tuần chỉ họp một phiên

Phiên chợ đồ cổ, đồ cũ chỉ có duy nhất tại phố Đinh Công Tráng - thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Chợ chỉ họp 2 ngày cuối tuần, đồ được bày luôn ở trên vỉa hè.
Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Đưa làng lụa Mã Châu hơn 600 năm tuổi vươn xa

Với tình yêu nghề, những nghệ nhân làng tơ lụa Mã Châu xứ Quảng đang nỗ lực hồi sinh ngành lụa tơ tằm truyền thống quê hương, bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc.
Longform | Thấy gì từ bức tranh sản xuất công nghiệp của các địa phương nửa đầu năm 2022?

Longform | Thấy gì từ bức tranh sản xuất công nghiệp của các địa phương nửa đầu năm 2022?

Kinh tế phục hồi, bức tranh sản xuất công nghiệp đã có gam màu sáng, cho thấy kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc và bắt đầu tạo được “sức bật” mạnh mẽ.
Longform | Khát vọng Hậu Giang

Longform | Khát vọng Hậu Giang

Khát vọng Hậu Giang - mảnh đất nằm ở hạ lưu sông Hậu hiền hoà vẫn được ví von như “em út” trong lòng đồng bằng sông Cửu Long trù phú. Hậu Giang, mảnh đất nằm ở h
Hành trình phát triển cây mắc ca “tỷ đô” trên miền Tây Bắc

Hành trình phát triển cây mắc ca “tỷ đô” trên miền Tây Bắc

Không còn những quả đồi trọc, đất bạc màu, cây trồng cằn cỗi, “diện mạo” xanh mướt với hàng vạn cây mắc ca đang bắt đầu cho ra quả tại Điện Biên.
1 2