Du lịch nội địa lọt top tìm kiếm của Google: Động lực phát triển sản phẩm du lịch bền vững

Việc du lịch Việt Nam nằm trong danh sách tìm kiếm nổi bật của Google năm 2024 đang khuyến khích các địa phương phát triển sản phẩm du lịch bền vững.
Du lịch nội địa đã phục hồi hoàn toàn Du lịch nội địa bùng nổ trong dịp cuối tuần và nghỉ lễ

Theo danh sách Google Year In Search 2024 (tìm kiếm nổi bật trong năm) về du lịch của Google, Việt Nam có 8/10 từ khóa nằm top đầu xu hướng tìm kiếm của khách Việt gồm: Vịnh biển Vĩnh Hy (Ninh Thuận), phố cổ Hội An (Quảng Nam), làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (TP Cần Thơ), du lịch Gia Lai, du lịch Đà Lạt, Khu du lịch Thuỷ Châu, du lịch Đà Nẵng, du lịch Việt Nam.

Vào năm 2023, trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật của Google, 5 địa điểm du lịch nội địa mà khách du lịch Việt Nam tìm kiếm không thuộc về thành phố lớn mà thiên về du lịch tìm về với thiên nhiên gồm: Du lịch Hà Giang, du lịch Cần Thơ, du lịch Phú Quốc, du lịch Cồn Phụng và du lịch Buôn Ma Thuột.

Hội An nằm trong các điểm đến được tìm kiếm năm 2024 của Google. Ảnh: TTXVN
Hội An nằm trong các điểm đến được tìm kiếm nổi bật năm 2024 của Google. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi Google công bố danh sách, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch hết sức phấn khởi. Đồng thời chia sẻ, đây là kết quả ghi nhận cho những nỗ lực thúc đẩy cải thiện, đa dạng hoá sản phẩm du lịch của nhiều địa phương, điểm đến trong cả nước.

Chia sẻ nhanh với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (AIT) cho rằng, việc Google công bố 8 điểm đến du lịch nổi bật ở Việt Nam nằm trong danh sách từ khoá tìm kiếm nổi bật năm 2024 về du lịch cho thấy xu hướng du lịch nội địa đang gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn còn gặp nhiều rào cản.

Ngoài ra, Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á nhấn mạnh, điều này cũng phản ánh sự gia tăng nhận thức về vẻ đẹp và đa dạng văn hóa của các điểm đến trong nước, sự nổi bật của các điểm đến Việt Nam đang lan toả một cách rộng rãi. Mặt khác, việc gia tăng sức hấp dẫn của du lịch nội địa không chỉ tạo ra doanh thu cho các doanh nghiệp mà còn đóng góp tích cực vào kinh tế địa phương, tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Thời gian qua, sau khủng hoảng bởi dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam xác định phát triển cân bằng giữa thị trường quốc tế và nội địa. Từ đó, đã có những chương trình, hành động nâng cao chất lượng du lịch nội địa, phục vụ tốt nhất nhu cầu thị trường trong nước. Đặc biệt, trước những biến động khác nhau của tình hình trong nước và quốc tế, thị trường du lịch nội địa ngày càng đóng vai trò quan trọng, trở thành nhân tố chủ lực trong sự phục hồi của ngành du lịch Việt Nam.

Đáng chú ý, trong bối cảnh giá vé máy bay vẫn ở mức cao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch định hướng và đề nghị các địa phương triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” và được hưởng ứng mạnh mẽ hơn nữa trên cả nước. Nhờ đó, lượng khách du lịch nội địa tháng 11/2024 ước khoảng 4,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Lũy kế lượng khách du lịch nội địa 11 tháng đầu năm 2024 ước khoảng 105 triệu lượt.

Ông Phạm Hải Quỳnh nói thêm, trong xu hướng tìm kiếm trải nghiệm phong phú hơn, từ ẩm thực đến các hoạt động văn hóa; với sự tiện lợi và khả năng tiếp cận dễ dàng, nhiều người có xu hướng chọn các chuyến đi ngắn ngày đến các điểm du lịch gần gũi. Điều này đang mở ra cơ hội để ngành du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ hơn.

Để nắm bắt cơ hội này, ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, kết quả lọt danh sách tìm kiếm về du lịch của Google sẽ là dịp để khuyến khích các địa phương phát triển các sản phẩm du lịch bền vững, bảo tồn văn hóa và môi trường. Mặt khác, để giữ vững đà tăng trưởng khách du lịch nội địa, các điểm đến cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng, dịch vụ và tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thị trường mạnh mẽ, hiệu quả hơn.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Top món ăn từ cá ngon nhất châu Á, Việt Nam đóng góp 4

Canh chua cá, cá kho Vũ Đại, cá kho tộ và chả cá Lã Vọng là những món ăn Việt vừa lọt vào danh sách 100 món ăn từ cá ngon nhất châu Á.
Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Gần 4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2 tháng năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, khoảng gần 4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Cơm tấm lọt top món ăn từ gạo ngon nhất châu Á

Nằm trong top 100 món ăn từ gạo ngon nhất châu Á, Việt Nam có 4 đại diện là món cơm tấm, bánh bèo, bánh tét và cơm rang.
MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling ‘gây sốt’: Cần làm mới quảng bá du lịch

MV Bắc Bling của Hoà Minzy ‘gây sốt’ và không ngừng lan toả mạnh mẽ hình ảnh du lịch Bắc Ninh cho thấy cần thay đổi tư duy và phải làm mới quảng bá du lịch.
2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

2 tháng, khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 30%

Hai tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.
Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Sa Pa, Cát Bà được tìm kiếm nhiều nhất đầu năm 2025

Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Sa Pa, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025.
Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Làm gì để Chương trình kích cầu du lịch 2025 thành công?

Để Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 ‘Việt Nam – Đi để yêu’ góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần thúc đẩy liên kết của chuỗi cung ứng.
Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Gần 4,6 triệu khách du lịch đến Hà Nội

Hai tháng đầu năm 2025, Hà Nội đón gần 4,6 triệu lượt khách, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Vẻ đẹp phố cổ Hội An khiến khách du lịch siêu lòng

Thoát khỏi sự hối hả thường nhật, đến với phố cổ Hội An, khách du lịch đều bị mê đắm trước vẻ đẹp cổ kính và sự bình yên của di sản.
Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường nào đang tìm kiếm nhiều nhất du lịch Việt Nam?

Thị trường khách du lịch quốc tế đang tăng lượng tìm kiếm du lịch Việt Nam ngay những tháng đầu năm 2025. Đây là tín hiệu vui sau những bứt phá năm 2024.

Tin khác

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia

Dự kiến, vào tháng 6/2025, Việt Nam quảng bá du lịch tại thị trường Indonesia nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch từ quốc gia này.
Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Việt Nam làm gì để đón nhiều khách du lịch cao cấp?

Ngoài thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới việc nỗ lực đón được nhiều khách du lịch cao cấp, chi tiêu cao.
Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Cần Thơ: Trải nghiệm miền Tây dân dã tại Cồn Sơn

Nằm giữa dòng sông Hậu, Cồn Sơn là một trong những điểm đến du lịch sinh thái nổi bật của Cần Thơ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp bình dị của miền Tây sông nước.
Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Gần 2,1 triệu khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2025

Tháng 1/2025, Việt Nam đã đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến, tăng 36,9% so với tháng 1 năm 2024.
Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm

Để công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách du lịch, cần thúc đẩy liên kết, khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm.
Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Ngành du lịch làm gì để đạt chỉ tiêu tăng trưởng?

Chính phủ giao chỉ tiêu đối với ngành du lịch năm 2025 là đón 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa đạt 120-130 triệu lượt.
8 địa phương có doanh thu du lịch nghìn tỷ dịp Tết

8 địa phương có doanh thu du lịch nghìn tỷ dịp Tết

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành du lịch cả nước ước đón và phục vụ 12,5 triệu lượt khách nội địa.
Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Biến nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn du khách

Ngành đường sắt Việt Nam đang không ngừng nỗ lực làm mới để biến các nhà ga thành những điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Yên Bái đón 116.000 lượt du khách trong dịp Tết

Yên Bái đón 116.000 lượt du khách trong dịp Tết

Với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi... tỉnh Yên Bái đã đón 116.000 lượt du khách đến thăm quan trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Hà Giang: Đón gần 150.000 lượt khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hà Giang: Đón gần 150.000 lượt khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

Nhiều khu vực tại Hà Giang như: Đồng Văn, Mèo Vạc... xảy ra tình trạng cháy phòng, do lượng người đổ về trong kỳ nghỉ lễ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Đọc nhiều

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Infographic | Những tỉnh, thành có thu nhập bình quân cao nhất nước

Trong số 63 tỉnh, thành phố, địa phương nào có thu nhập bình quân đầu người cao nhất nước?
Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Infographic | Những điểm cần lưu ý thi tốt nghiệp lớp 10 công lập

Kỳ thi tốt nghiệp lớp 10 THPT năm học 2025-2026 của Hà Nội diễn ra vào đầu tháng 6. Dưới đây là các mốc thời gian quan trọng thí sinh cần nhớ.
Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?

Thông tin về việc sáp nhập tỉnh đã tạo ra biến động đáng chú ý trên thị trường bất động sản. Vậy, phân khúc nào đang dẫn dắt thị trường?
Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Hà Nội: Gian nan tìm hạn sử dụng thực phẩm trong siêu thị

Người tiêu dùng đã rất khó khăn trong việc tìm kiếm hạn sử dụng khi mua đồ ăn tại siêu thị ăn vặt Mlem Mlem và LOOKLOOK Đồng giá 19k.
Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 20/3: Giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân thăm dò tỷ trọng nhỏ ở các nhịp rung lắc trong các phiên tiếp theo.
Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Vắng người mua, đồ chơi Baby Three ‘ế ẩm’

Sau lùm xùm liên quan đến chủ quyền quốc gia, đồ chơi Baby Three ‘ế chỏng chơ’ và đã mất dần sự yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.
Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Infographic | Trường hợp được hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế từ 1/7/2025

Theo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế 2024, số 51/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, từ 1/7/2025, thêm 4 trường hợp được hỗ trợ mức đóng BHYT.
Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Vì sao xuất khẩu rau quả đang ‘gặp khó’?

Tình trạng kiểm soát chất lượng gắt gao từ Trung Quốc đang tạo ra những trở ngại lớn đối với ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số

Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp về chuyển đổi số

Dự án: “Hướng tới tương lai chuyển đổi số ở Việt Nam” sau 1 năm triển khai đã hỗ trợ nhiều bạn trẻ kỹ năng lập nghiệp và thúc đẩy bình đẳng giới.
Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhóm người siêu giàu chiếm số ít nhưng lại nắm phần lớn tài sản trong xã hội. Vì vậy có thể xem xét áp dụng mức thuế suất 15-20% với tài sản thừa kế lớn.
Phiên bản di động