Doanh nghiệp Tiền Giang cần linh hoạt phục hồi kinh tế theo trạng thái mới

Hiện nay các doanh nghiệp ở nhiều địa phương đã chuyển hoạt động sản xuất sang trạng thái bình thường mới vì thế doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang cũng cần loại bỏ phương án “3 tại chỗ” và có cách thích ứng linh hoạt hơn.

Đây là nội dung trong buổi làm việc của Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại tỉnh Tiền Giang, do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu. Tham gia Đoàn còn có Tổ Công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải.

Tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang, ông Trần Văn Mười - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã báo cáo Đoàn về công tác chống dịch và phục hồi kinh tế của tỉnh. Ông Mười cho biết, kể từ ngày 1/10/2021 đến 31/10/2021 tỉnh đã tập trung cho công tác phòng, chống dịch và từng bước phục hồi một số hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp. Và từ ngày 1/11 tỉnh đã định hướng mở lại hoạt động cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp chuyển sang hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với phương án phòng, chống dịch.

Doanh nghiệp Tiền Giang cần linh hoạt phục hồi kinh tế theo trạng thái mới
Đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 làm việc tại tỉnh Tiền Giang

Tuy nhiên theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ các quy định về phòng, chống dịch mở ra rất nhanh và thoáng nên tỉnh Tiền Giang chưa đáp ứng kịp, nhất là trong điều kiện tỷ lệ tiêm vắc xin trong toàn dân của tỉnh còn thấp. Bên cạnh đó, người về từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh số lượng khá lớn nhưng chưa có sự phối hợp giữa các địa phương với tỉnh Tiền Giang nên còn bị động trong công tác quản lý, thực hiện xét nghiệm, cách ly y tế. Ngoài ra, khi chuyển sang trạng thái mới, nới lỏng giãn cách xã hội, người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, nhất là đối với những người đã tiêm vắc xin, không tuân thủ nghiêm 5K, đi lại tự do, làm phát sinh các ổ dịch có phạm vi rộng, khó kiểm soát.

Đối với giải pháp phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, theo ông Mười, Tổ công tác đặc biệt của tỉnh, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thường xuyên tổ chức gặp gỡ để động viên, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giải quyết cho doanh nghiệp; tạo sự đồng thuận cao trong doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã thành lập nhiều Tổ công tác hướng dẫn, góp ý, thông qua, kiểm tra phương án sản xuất, kinh doanh gắn với đảm bảo an toàn phòng, chống dịch đối với doanh nghiệp; đảm bảo trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được phương án của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Tiền Giang cần linh hoạt phục hồi kinh tế theo trạng thái mới

Đại diện Công ty Royal Food (Thái Lan) đề xuất được ưu tiên tiêm vắc xin mũi thứ 2 cho công nhân để bảo vệ sức khỏe người lao động và duy trì sản xuất an toàn

Trong buổi làm việc với Ban Quản lý các Khu công nghiệp Tiền Giang, lãnh đạo Ban quản lý cho biết, tính đến ngày 3/11/2021, có 129 doanh nghiệp trong KCN, CCN đang hoạt động với 53.422 người (trong đó, có 83 doanh nghiệp lựa chọn phương án tổ chức cho người lao động đi về hàng ngày với 43.863 người tham gia thực hiện; 3 doanh nghiệp lựa chọn kết hợp phương án “3 tại chỗ” và đi, về hàng ngày với 1.270 người tham gia thực hiện và 43 doanh nghiệp đang thực hiện theo phương án “3 tại chỗ” với 8.289 người). Tuy vậy trong quá trình khôi phục sản xuất có phát sinh một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện Quyết định 4800/QĐ-BYT và Công văn số 8228/BYT-MT của Bộ Y tế về hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh. Theo đó, các quyết định không quy định xét nghiệm sàng lọc, tầm soát ban đầu trước khi người lao động quay trở lại làm việc song thực tế qua sàng lọc xét nghiệm ngoài cộng đồng trước khi người lao động làm việc đã phát hiện rất nhiều F0. Ngoài ra, quy định xét nghiệm 2 tuần/lần tối thiểu cho 5-10% người lao động đối với người lao động có nguy cơ cao của doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hiện nay trên địa bàn là chưa phù hợp và theo Ban quản lý các KCN Tiền Giang thì người lao động cần được xét nghiệm với tần suất hàng tuần với tỷ lệ nhất định.

Với riêng từng doanh nghiệp, ông Hà Văn Tín - Giám đốc Công ty TNHH Đại Thành cho biết, công ty thực hiện 3 tại chỗ từ ngày 15/7. Do kéo dài 3 tại chỗ quá lâu nên phát sinh nhiều bất cập, tâm lý người lao động không ổn định và cần nhanh chóng thay đổi phương án. “Hiện thị trường đang vào cao điểm kinh doanh cuối năm, trong khi đó doanh nghiệp lại không tăng sản xuất được vì thiếu lao động. Từ đó doanh nghiệp mong muốn được giải quyết bất cập để tận dụng cơ hội kinh doanh cuối năm”- ông Tín nói.

Tương tự, đại diện Công ty Heniken cho biết, để thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất cần tạo sự liên thông vùng miền về đánh giá cấp độ dịch để quản lý người lao động. Qua đó giúp doanh nghiệp lên phương án sản xuất cho phù hợp với tình hình dịch bệnh của từng địa phương, từng vùng. Bên cạnh đó, trong tình hình mới hiện nay, theo khuyến cáo của Bộ Y tế dịch còn phức tạp vì thế cần phủ vắc xin nhanh cho người lao động để duy trì sản xuất cuối năm và năm sau.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP Việt Nam cho biết, hiện công ty vẫn áp dụng phương án 3 tại chỗ với 50% nhân viên. Nguyên nhân do thời điểm cuối năm đơn hàng nhiều trong khi đó tại địa phương vẫn còn ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng nên việc làm 3 tại chỗ sẽ giúp CP tránh rủi ro. Tuy vậy, công ty sẽ xem xét trong 2 tuần nữa khi tình hình dịch ngoài cộng đồng ổn sẽ có phương án mới.

Qua các buổi làm việc, ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế đánh giá, doanh nghiệp phải chuyển dần thích ứng sang trạng thái bình thường mới bởi sẽ không có chuyện “Zero F0”. Theo đó, hiện nay Chính phủ đã có Nghị quyết 128 về phòng chống dịch trong bối cảnh mới nên doanh nghiệp phải linh hoạt thích ứng khi công nhân đã tiêm vaccine, từ đó mới tăng năng suất lao động trong các tháng cuối năm được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có cán bộ y tế, phòng y tế ngay tại nhà máy và việc test nhanh tại doanh nghiệp phải nằm trong danh mục cấp phát của Bộ Y tế để tránh giả mạo.

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Tổ Công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đang áp dụng rất linh hoạt Bộ tiêu chí an toàn trong sản xuất theo Nghị quyết 128 và doanh nghiệp Tiền Giang nên học hỏi kinh nghiệm này để vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Tiền Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động