Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Còn nhiều băn khoăn
Nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia Lâm Đồng tăng giá trị cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu |
Ông Nguyễn Việt Tấn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương nhận định: Trong công tác chấm điểm, có những nhóm sản phẩm áp dụng rất chặt các tiêu chí nhưng cũng có nhóm do số lượng sản phẩm ít nên được “nới tay”. “Điều này cần được bàn thảo nhiều hơn giữa các thành viên Ban giám khảo nhằm tạo sự cân bằng, đồng thời để đến khi ra đến Hội đồng bình chọn không mất quá nhiều thời gian xem xét, lật lại hồ sơ”, ông Nguyễn Việt Tấn nói.
Về tổ chức bình chọn, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ đề xuất, Cục Công Thương địa phương tổ chức thêm các đoàn thực tế tại các cơ sở có sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm vừa xác nhận lại độ chính xác của hồ sơ, đồng thời kiểm tra thực tế sản xuất tại cơ sở có đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.
![]() |
Họp Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 |
Đề xuất nhấn mạnh vào tiêu chí môi trường trong công tác chấm điểm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Môi trường là vấn đề rất quan trọng hiện nay, do vậy Ban giám khảo xem xét kỹ việc tuân thủ quy định về môi trường trong sản xuất của các cơ sở.
Mặt khác, không nên giới hạn số lượng sản phẩm nhằm khuyến khích doanh nghiệp và các địa phương tham gia bình chọn. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm lên Hội đồng bình chọn cần cân nhắc số lượng phù hợp. Đặc biệt là với những sản phẩm ở mức điểm trung bình hoặc thấp hơn điểm chuẩn đề xuất lên để Hội đồng bình chọn xem xét.
Đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng thông tin: Hệ thống chấm điểm hiện mang tính định tính nhiều hơn định lượng; cần có sự khác biệt và truyền thông rộng rãi về sự khác biệt giữa sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Từ kinh nghiệm thực tế là thành viên Ban giám khảo nhiều năm, chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều chia sẻ: Hệ thống tiêu chí chấm điểm chẻ nhỏ ra quá nhiều nên rất khó chấm. Mặt khác, loại hình cơ sở sản xuất tham gia bình chọn rất đa dạng, số lượng nhân công khác nhau nên chấm theo tiêu chí về số lượng lao động cũng chưa hẳn chính xác.
Bên cạnh đó, nhiều thành viên Hội đồng bình chọn, Ban giám khảo cũng cùng phản ánh về những hạn chế trong truyền thông khiến công tác bình chọn chưa được biết đến rộng rãi. “So với những sản phẩm đã được bình chọn, trên thị trường có sản phẩm tốt hơn nhiều nhưng không tham gia, nguyên nhân có thể do việc vận động, tuyên truyền ở các địa chưa rộng rãi. Bên cạnh đó, tác động của các chính sách hỗ trợ phát triển cho sản phẩm công nghiệp nông thôn sau khi được bình chọn chưa đồng đều nên chưa hấp dẫn đối tượng tham gia”, ông Vũ Hy Thiều chia sẻ.
“Truyền thông vẫn là khâu yếu của công tác bình chọn. Qua cuộc họp Hội đồng bình chọn hôm nay với sự tham gia chỉ đạo của lãnh đạo Bộ và các đơn vị liên quan; hy vọng Cục Công Thương địa phương sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về công tác truyền thông”, ông Hoàng Chính Nghĩa – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Công Thương địa phương phát biểu.
Để thuận lợi cho triển khai công tác bình chọn, ông Hoàng Chính Nghĩa đề nghị: Ban giám khảo cần bàn thảo làm rõ từng vấn đề vướng mắc trong tiêu chí chấm điểm, cơ cấu điểm với từng nhóm sản phẩm để thống nhất, minh bạch. Trong quá trình chấm điểm ưu tiên cho sản phẩm đang áp dụng công nghệ sản xuất mới, có khả năng xuất khẩu và sản xuất quy mô công nghiệp.
Ông đồng thời lưu ý, Cục Công Thương địa phương cần tập hợp, hoàn tất hồ sơ đăng ký tham gia của sản phẩm. Việc đi khảo sát thực tế có tính chất đại diện cần lựa chọn sản phẩm đặc trưng cho từng khu vực.
Trước băn khoăn của thành viên Hội đồng bình chọn và Ban giám khảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho rằng: Công tác bình chọn phải bám sát các văn bản, quy định hiện hành. Tuy nhiên cần hài hòa trong công tác chấm điểm với từng nhóm ngành hàng. “Cục Công Thương địa phương xem xét, thống nhất trước khi tiến hành chấm điểm”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Đồng thời nêu quan điểm, thống nhất không giới hạn sản phẩm được công nhận, miễn là sản phẩm thực sự tốt, thực sự tiêu biểu.
Về tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết: Đây là một trong những nhiệm vụ của các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương nhằm đẩy mạnh hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.
Về công tác truyền thông, Thứ trưởng giao Cục Công Thương địa phương tính toán để tăng cường công tác này, tuy nhiên cần lưu ý tới tính minh bạch khi truyền thông.
Tin mới cập nhật

Đường dây 500kV Lào Cai-Vĩnh Yên: Quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ

Yên Bái: Sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghệ và Thiết bị điện

Đồng Nai: Tháng 1, thu hút đầu tư hơn 600 triệu USD

Yên Bái: Chấp thuận chủ trương đầu tư 3 dự án lớn

Sản xuất công nghiệp của Nam Định tăng tốc ngay đầu năm

Infographic|Mục tiêu nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô những năm tới

Đà Nẵng: Sôi nổi sản xuất ngày đầu năm mới Ất Tỵ

Cơ hội tạo đột phá tăng trưởng công nghiệp trong năm 2025

Longform: Vị 'thuyền trưởng' giữ 'trái tim' ngành cơ khí Việt Nam
Tin khác

Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Tăng tỷ trọng công nghiệp để kinh tế Đà Nẵng bền vững

Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực

Bắc Ninh: Sản xuất công nghiệp tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Liên kết tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Cần tăng mức độ liên kết

Sôi động thị trường lao động tại các khu công nghiệp dịp cuối năm

Ưu tiên xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ ngành da giày

Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử: Cần chú trọng tới sản phẩm cốt lõi, tạo sức đột phá
Đọc nhiều

'Sốt xình xịch' dâu tây Bạch Tuyết giá rẻ trên 'chợ mạng'

Xây dựng văn hóa tiết kiệm, phòng, chống lãng phí trong kỷ nguyên mới

Infographic |Điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng

Nhận định chứng khoán 11/3: Duy trì đà tăng

Tiềm năng du lịch từ hiệu ứng MV 'Bắc Bling'

Infographic | Điểm sáng kinh tế Việt Nam 2 tháng năm 2025

Chuyên gia thuế: Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt là 'cú hích' cho ngành ô tô

Nhận định chứng khoán 17/3: Hạn chế mua mới

Nhận định chứng khoán 13/3: Xu thế giằng co tiếp diễn
